image hoi dap
image hoi dap

Bài thơ Mộng Đắc Thái Liên

icon-time4/1/2023

Bài thơ Mộng đắc thái liên là một trong những tác phẩm cùng tên của nhà văn, nhà thơ Nguyễn Du. Tác phẩm là một bài thơ đẹp, một giấc mơ đẹp, tái hiện khung cảnh hái sen trong giấc mộng và những ẩn ý và giá trị nhân văn bên trong đó của tác giả mới là điều chúng ta cần quan tâm đến.


1. Khái quát về tác giả tác phẩm


a. Tiểu sử

Như chúng ta đã biết, tác giả Nguyễn Du có tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, sinh năm 1765 quê Hà Tĩnh, ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình quý tộc, họ làm quan và có học thức về văn chương, khi có cha làm quan, khi được nuôi dưỡng bởi cái nôi học thức từ bé nên nền tảng văn chương của Nguyễn Du được thừa hường từ cha rất nhiều.


b. Sự nghiệp văn chương

Cuộc đời với sự nghiệp văn chương của Nguyễn Du với những biến cố lịch sử từ cuối thế kỉ XVIII, khi mà triều đại phong kiến bước vào thời kì khủng hoảng, nổi lên với phong trào Tây Sơn. Ngòi bút của Nguyễn Du lúc này ảnh hưởng rõ từ các yếu tố xã hội Việt Nam lúc bấy giờ về hiện thực cuộc sống. Ông đã tiếp xúc nhiều, trải qua nhiều những thăng trầm, lang thang và phiêu du ở nhiều nơi nên ông có một tâm hồn sống phong phú sự chia sẻ và đồng cảm sâu sắc với nỗi khổ của đời người, ông được coi là một thiên tài, nhà nhân văn vĩ đại của văn học Việt Nam.

Hình ảnh bông hoa sen

c. Các tác phẩm tiêu biểu

Các tác phẩm của ông nổi bật là các sáng tác chữ Hán, chữ Nôm: Nổi tiếng trong chữ Hán là các tập thơ như: Thanh Hiên thi tập, về chữ Nôm như Truyện Kiều vô cùng nổi tiếng của tác giả Nguyễn Du.


2. Tìm hiểu chung về tác phẩm


a. Hoàn cảnh sáng tác

Bài thơ Mộng đắc thái liên được viết khi ông đang làm quan với nhà Nguyễn trong một thời gian khá dài, in trong tập thơ Nam trung tạp ngâm - một tác phẩm chữ Hán của Nguyễn Du với khoảng 27 bài thơ. Đó là một giấc mơ đầy trong trẻo, rất hiếm có trong các tác phẩm thơ của Nguyễn Du, hầu hết các tác phẩm chữ Hán và chữ Nôm của ông.


b. Đề tài

Khung cảnh thiên nhiên khi tác giả mộng tưởng về thấy hái sen


c. Thể thơ

Thơ năm chữ với vẻ đẹp trữ tình độc đáo của bài thơ được Nguyễn Du viết nên tác phẩm vô cùng độc đáo của một hồn thơ dân tộc đã xuất sắc xây dựng.

Hái sen trên cánh đồng

3. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm


a. Giá trị nội dung 

Tác phẩm thơ của Nguyễn Du “Chiêm bao thấy hái sen” là một bài thơ không chỉ hay về cấu tứ mà còn là bài thơ đẹp, một giấc mộng như lạc vào chốn thần tiên, một khung cảnh hái sen hiện lên thơ mộng Tây Hồ, ý ẩn trong từng hương hoa, sắc hoa trên cây sen ngào ngạt hương thơm. Đó là nét đẹp trữ tình trong thơ của ông và triết lí nhân văn sâu sắc được khắc họa trong bài thơ.


b. Giá trị nghệ thuật

Một nhà thơ với bề dày kinh nghiệm sáng tác như Nguyễn Du, những gì mà ông đã làm góp phần phát triển nền văn học Việt Nam, với sử dụng thể thơ 5 chữ đơn giản và truyền thống nhưng với cách lập luận và câu từ nhấn nhá, ông đã làm nên một tác phẩm Mộng đắc thái liên vô cùng thành công và để lại dấu ấn riêng trong tâm hồn bạn đọc.

----------------------------------------

Trong bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về Bài thơ Mộng Đắc Thái Liên để thấy được một hình ảnh hái sen đẹp đẽ trong một giấc mộng huyền ảo. Trên đây là một số thông tin về Bài thơ Mộng Đắc Thái Liên do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question