image hoi dap
image hoi dap

Bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách

icon-time5/9/2023

Sách là người bạn thân nhất đối với con người, đây là nơi lưu giữ những kiến thức và nuôi dưỡng trí tuệ, nhận thức, tính cách của mỗi người vì thế có thể nói, con người lớn lên cùng với sách. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách.


Bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách – Mẫu 1

Bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách - ảnh 1

Sách có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần của con người, giống như ai đó đã từng khẳng định rằng “Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay”, như vậy có thể khẳng định sách có vai trò vô cùng to lớn, đây là nơi nuôi dưỡng trí tuệ của con người, và thật đúng đắn khi nói rằng con người đã lớn lên cùng sách.

Trước hết, ta hiểu rằng sách là kho tàng trí thức của nhân loại, đây là nơi lưu giữ những kiến thức, những thông tin bổ ích. Đó có thể là những kinh nghiệm, những sự kiện lịch sử, nhưng tâm tư tình cảm của người cầm bút. Sách có thể chứa đựng rất nhiều thông tin, muôn màu muôn vẻ nhưng chung quy lại những kiến thức mà sách gửi gắm đến con người đều vô cùng đặc biệt và hữu ích.

Đọc sách giúp con người phát triển thi thức, rèn luyện tư duy và nhân cách một cách toàn diện, đây là nơi giúp chúng ta mở rộng thế giới quan trong tâm hồn của mình. Sách chính là chìa khoá vàng để đưa chúng ta đến bến bờ của kiến thức, kiến thức xung quanh rất nhiều và việc học thì chưa bao giờ dừng lại. 

Đến với sách, trái tim của mỗi bạn đọc đều rung lên từng nhịp không nguôi, bởi chính sách đã đồng hành cùng mỗi con người chúng ta lớn lên từng ngày. Khi còn nhỏ, ta thường được nghe kể những câu chuyện cổ tích, ta nhớ đến Cô bé bán diêm của An-đéc-xen, hay câu truyện Tấm Cám, những cuốn sách về những câu chuyện cổ tích ngày xưa đã dạy cho chúng ta điều hay, lẽ phải, dần dần nuôi dưỡng chúng ta tưởng thành. Sau này, khi dần dần lớn lên thì chúng ta bắt đầu tìm hiểu về những lĩnh vực mới lạ, có người thích tìm hiểu về lịch sử cho nên chọn cho mình những cuốn sách viết về những sự kiện đã qua, những trang lịch sử hào hùng của dân tộc mà giờ đây ta chỉ còn được chứng kiến lại qua những trang sách. Hay cũng có người muốn tìm hiểu về những vần thơ bay bổng, họ tìm đến những cuốn sách văn chương, có người thì chọn cho mình những cuốn sách về thiền định, âm nhạc, hội hoạ… Có thể nói, sách đã góp phần to lớn trong việc nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi con người.

Quá trình đọc sách là một quá trình dài, nó đòi hỏi ở con người rất nhiều kĩ năng như phân tích, kiên nhẫn, thấu hiểu và ghi nhớ. Ta không thể chọn đại muốn cuốn sách và đọc cho qua loa, như vậy thì không phải là đọc sách. Việc đọc sách cũng chính là một bộ môn nghệ thuật, người đọc cũng phải vô cùng tinh tế và khéo léo khi cố gắng suy nghĩ, ghi nhớ những thông tin về lĩnh vực nào đó mà tác giả muốn truyền đạt, chỉ có như vậy thì việc đọc sách mới trở nên có giá trị.

Ngày nay, có vô số bạn trẻ chạy theo trào lưu, họ mua thật nhiều sách để thể hiện bản thân mình nhưng không chịu đọc chúng, hoặc là đọc muốn cuốn sác vì thấy nhiều người đọc chúng, đọc cho qua loa và không hề suy nghĩ gì về cuốn sách ấy. Những việc làm như vậy vô cùng tốn thời gian và cũng không đem lại lợi ích gì cho ta, vì vậy hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn sách vì sách chính là người bạn đồng hành mà ta cùng lớn lên.


Bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách – Mẫu 2

Bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách - ảnh 2

Ai trong đời cũng nên có cho mình một người bạn thân thiết, nếu có ai đó đặt câu hỏi cho tôi rằng: “Người bạn thân nhất của bạn là ai?”, tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời ngay đó chính là sách. Sách là người bạn đặc biệt mà tôi đã cùng lớn lên, chính sách đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi và chứng kiến quá trình tôi lớn lên hằng ngày.

Sách là một thứ vô cùng đặc biệt, nó mang trong mình những giá trị to lớn không thể nói thành lời. Thông qua những trang sách, người đọc hiểu thêm về những nền văn minh nhân loại, những kiến thức mới mẻ mà ta chưa hề biết, những giá trị tinh thần đặc biệt vun đắp cho trái tim mỗi người. Như vậy, có thể khẳng định rằng sách có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi người, và chính bản thân tôi cũng đã hằng ngày lớn lên cùng sách.

Từ khi còn là một đứa bé, tôi đã đem lòng say mê những câu chuyện cổ tích, khi lớn lên một chút, thế giới sách mà tôi say mê nằm ở trong thư viện trường. Tôi đã tìm đọc cho mình những cuốn sách hay và hấp dẫn, nhờ có sách mà tôi có thể đi du lịch muôn nơi, không những vậy mà tôi còn có thể hiểu những phong tục tập quán và nét văn hoá của họ. Khi đọc những cuốn sách, mùi sách thơm kết hợp với âm thanh nhẹ nhàng khi mỗi trang giấy được lật qua khiến trái tim tôi rung động. Đọc sách, tôi hiểu thêm những số phận bất hạnh, những điều hay, lẽ phải, nhưng kĩ năng sống đặc biệt quan trọng mà có lẽ bản thân mình đang còn thiếu xót, vì thế có thể nói sách như một người thầy giáo của tôi.

Sách có nhiều loại, cung cấp nhiều kiến thức trên nhiều lĩnh vực, mỗi lần đọc sách tôi đều chìm đắm trong quyển sách ấy, cố gắng đọc và nghiền ngẫm, ghi chú lại những thông tin đặc biệt quan trọng để học hỏi. Mỗi khi có thời gian rảnh, tôi sẽ kéo chiếc ghế cũ trong cái sân sau nhà, pha một ly nước ấm rồi thư giãn đem quyển sách ưa thích ra đọc. Đối với tôi đó chính là điều hạnh phúc nhất, một cách nuôi dưỡng tâm hồn tôi trở nên mạnh mẽ và hạnh phúc.

Văn hoá đọc sách ngày nay càng được lan truyền và khuyến khích nhiều người đọc sách hơn bao giờ hết, hãy chọn cho mình một quyển sách hay, hãy đọc nó bằng cả trái tim và trí óc của mình, cảm nhận và ghi nhớ nó. Việc đọc sách là vô cùng quan trọng và mỗi người cần rèn luyện cho mình thói quen đọc sách từ ngay hôm nay.

---------------------------------

Trên đây là bài văn mẫu chủ đề Lớn lên cùng sách. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question