image hoi dap
image hoi dap

Bạn hiểu thế nào là Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên, liên hệ thực tiễn

icon-time25/4/2024

Khát vọng cống hiến là khao khát mãnh liệt, là ý chí, quyết tâm được đóng góp sức lực, trí tuệ và tâm huyết của bản thân vào những công việc, hoạt động có lợi ích thiết thực cho cộng đồng, xã hội và đất nước. Và mỗi thanh niên Việt Nam cần có khát vọng cống hiến để hóp sức cho xã hội phát triển.


Dàn ý Nghị luận về Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên, liên hệ thực tiễn

1. Mở bài: Nêu khái quát vấn đề cần nghị luận, ý nghĩa của vấn đề.

2. Thân bài

- Khái niệm: khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên.

- Phân tích: khát vọng cống hiến được thể hiện như thế nào, vai trò, ý nghĩa của nó đối với bản thân và xã hội.

- Phân tích: Lẽ sống thanh niên hiện nay được thể hiện như thế nào ở thế hệ trẻ, tại sao cần có trong mình một lẽ sống.

- Liên hệ thực tiễn: Nhận thức, hành động cụ thể 

3. Kết bài: Khẳng định lại vai trò, sứ mệnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.


Bạn hiểu thế nào là Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên, liên hệ thực tiễn

Với vai trò là người tiên phong, là lực lượng tương lai vững mạnh của đất nước, thanh niên Việt Nam tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng, có ý chí vững vàng trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Họ đều mang trong mình một lẽ sống, đó là hoài bão, khát khao được cống hiến sức trẻ của mình để làm những việc có ích trong xã hội. Lẽ sống ấy là ngọn đuốc dẫn đường tới những đỉnh vinh quang của cuộc đời.

Khát vọng cống hiến là khao khát mãnh liệt, là ý chí, quyết tâm được đóng góp sức lực, trí tuệ và tâm huyết của bản thân vào những công việc, hoạt động có lợi ích thiết thực cho cộng đồng, xã hội và đất nước. Đi đôi với khát vọng được cống hiến đó là thanh niên phải tìm cho mình một lẽ sống đúng đắn, một lí tưởng chỉ đường. Lẽ sống thanh niên là quy tắc, giá trị và phong cách sống mà thanh niên nên tuân thủ để phát triển bản thân một cách toàn diện và tích cực. Nó bao gồm việc rèn luyện bản thân, tuân thủ pháp luật, tôn trọng người khác, và thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội. Đó còn là những giá trị sống, những mục tiêu, lí tưởng mà lớp người trẻ hướng tới, coi đó là đích đến, là lẽ sống cao đẹp để nỗ lực phấn đấu trong cuộc sống.

Bạn hiểu thế nào là Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên, liên hệ thực tiễn

Khát vọng cống hiến đã len lỏi vào mọi lĩnh vực hoạt động của thanh niên, đó là ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ đối với cộng đồng và khát vọng được góp sức mình để xây dựng, phát triển xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Hay là niềm tin, lý tưởng cao đẹp về một tương lai tốt đẹp hơn và khát khao được chung tay thực hiện ước mơ. Khát vọng cống hiến được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực từ nhỏ đến lớn, từ công việc đến các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể như tham gia lực lượng dân quân tự vệ, thực hiện nghĩa vụ quân sự... hay đơn giản chỉ là những việc nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa như hiến máu, làm sạch môi trường, giúp đỡ người khó khăn... Khát vọng cống hiến sẽ là tiền đề để thanh niên thực hiện được những ước mơ, hoài bão lớn lao cho bản thân, giúp thanh niên khẳng định vị thế, trách nhiệm, ý nghĩa cuộc sống của mình, rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao, nó còn tạo động lực để chúng ta nỗ lực phấn đấu, vươn lên, không ngừng hoàn thiện bản thân. Không chỉ có ý nghĩa đối với bản thân, khát vọng cống hiến còn đóng vai trò vô cùng lớn đối với xã hội, một thế hệ có định hướng, có khát vọng sẽ góp phần làm giàu thêm nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước, là những tấm gương sáng tiên phong cho cộng đồng, giúp lan toả những giá trị nhân văn cao đẹp trong cuộc sống. Khát vọng cống hiến chính là sức sống, là nguồn năng lượng tích cực đẩy thanh niên luôn hướng về phía trước, xây đắp ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ và lan tỏa tới xã hội những giá trị tốt đẹp.

Bên cạnh việc tìm cho mình khát vọng cống hiến, để đạt được ước mơ của mình, thế hệ thanh niên còn cần giữ vững đạo đức, tuân thủ theo lẽ sống cao đẹp của mình. Thanh niên luôn có khát vọng học tập, trau dồi tri thức, kỹ năng để phát triển bản thân và cống hiến cho xã hội, nỗ lực phấn đấu để đạt được thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo đổi mới. Thể hiện sức trẻ và khát khao được đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo về Tổ quốc. Lẽ sống là nguồn động lực, là niềm tin to lớn thôi thúc thanh niên vươn lên trong công việc, học tập, cuộc sống, thúc đẩy bản thân  sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội. Lẽ sống đúng đắn là bản lĩnh, khí phách, ngọn lửa soi sáng cho lý tưởng vững mạnh, xứng đáng với vai trò là lực lượng đi đầu trong công cuộc phát triển đất nước. Lẽ sống thanh niên - khát vọng cống hiến trở thành một phần không thể thiếu trong lối sống, trong cách nhìn nhận và hành động của lứa tuổi trẻ. Nó thể hiện niềm tin, lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên.

Để trau dồi nhận thức, củng cố khát vọng, hình thành lẽ sống tốt đẹp, mỗi thanh niên cần có những hành động cụ thể trong thực tiễn. Cần tình nguyện tham gia các phong trào, hoạt động vì cộng đồng, chủ động học tập, rèn luyện để trở thành công dân có ích, sáng tạo, đổi mới trong nghiên cứu khoa học, công việc và học tập, tham gia, tuyên truyền, lan toả tinh thần cống hiến cho tổ quốc tới mọi người xung quanh. Đảng và xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhận thức, hướng dẫn thực tiến để thanh niên tìm được hướng đi riêng trong con đường chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển và giữ gìn sự phồn vinh của đất nước.

Trong cuộc sống, khát vọng cống hiến và lẽ sống thanh niên thường liên kết chặt chẽ với nhau. Việc có khát vọng cống hiến giúp thanh niên hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong xã hội, hướng dẫn họ trong quá trình thực hiện khát vọng đó. Đồng thời, việc tuân theo lẽ sống của mình sẽ tạo động lực giúp thanh niên phát triển và thể hiện giá trị của mình một cách tích cực và hiệu quả hơn.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question