image hoi dap
image hoi dap

Biện pháp tu từ trong bài thơ Việt Bắc

icon-time3/1/2023

Sự ân tình, thủy chung chính là nét sống đẹp trong văn hóa người Việt Nam qua bao nhiêu thời kì, nó cũng chính là nét đẹp trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu được khắc họa qua nội dung cũng như hình thức nghệ thuật của bài thơ. Hãy cùng Topbee đến với những Biện pháp tu từ trong bài thơ Việt Bắc.


Biện pháp tu từ trong bài thơ Việt Bắc

Những biến pháp tu từ được Tố Hữu sử dụng một cách khéo léo nhưng cũng đầy sức thuyết phục đến bạn đọc, cũng nhờ có những phép tu từ đó mà tác phẩm trở nên phong phú và sinh động hơn, góp phần hòa vào tổng thể để bài thơ được trọn vẹn nhất.

Các phép tu từ như:

+ So sánh : “Đêm đêm rầm rập như là đất rung”, "Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu” hình ảnh cho thấy những tình cảm tha thiết giữa người lính và nhân dân, những đặc điểm trên con đường hành quân đầy gian lao.

+ Điệp từ “nhớ”: diễn tả nỗi nhớ da diết, nhớ con người, nhớ mảnh đất Việt Bắc đầy nghĩa tình.

+ Hoán dụ “áo chàm”: Hình ảnh hoán dụ chiếc áo, cho thấy vẻ đẹp của con người Việt Bắc, tình cảm quân - dân ấm áp da diết và đầy yêu thương trong những ngày tháng chiến tranh.

Biện pháp tu từ trong bài thơ Việt Bắc

+ Liệt kê: 

“Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương

Nhớ từng bản khói cùng sương

Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.

Nhớ từng rừng nứa bờ tre

Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.”;

 

“Tin vui chiến thắng trăm miền

Hoà Bình, Tây Bắc, Điện Biên vui về

Vui từ Đồng Tháp, An Khê

Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng.”

=> Hình ảnh liệt kê cho thấy những địa danh, những nơi mà các chiến sĩ đã đặt chân tới, những chiến thắng giải phóng dân tộc trên những nẻo đường của đất nước.

+ Nhân hoá: Phép nhân hóa cho thấy sự dũng mãnh của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược đầy gian khổ nhưng cũng rất ngoan cường đầy uy nghi mà hào hùng.

“Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây

Núi giăng thành lũy sắt dày

Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”

Biện pháp tu từ trong bài thơ Việt Bắc

Giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Việt Bắc - Tố Hữu

1. Giá trị nội dung

Bài thơ Việt Bắc là một tác phẩm tiêu biểu cho hồn thơ của Tố Hữu, là khúc ca về cách mạng, cuộc kháng chiến đầy gian khổ của con người Việt Nam, sự gắn bó sâu sắc, ân tình thủy chung giữa con người Việt Bắc và cán bộ chiến sĩ, bài thơ là tiếng lòng của cả một dân tộc, sử thi hào hùng của những kỉ niệm và trang sử vẻ vang của dân tộc.

2. Giá trị nghệ thuật

Tố Hữu đã khéo léo sử dụng thể thơ lục bát, thể thơ tiêu biểu và quen thuộc của văn học Việt Nam, cấu tứ bài thơ đặc sắc, ngôn ngữ thơ tinh tế, thể hiện nét đậm chất trữ tình - chính trị sâu sắc mang nét đẹp của nhà thơ, phong cách thơ Tố Hữu, sử dung các biện pháp nghệ thuật độc đáo mà đầy nhuần nhuyễn đã tạo nên thành công của bài thơ. Hơn nữa, đó còn là một tình yêu nồng cháy với quê hương đất nước, với con người Việt Nam.

-------------------------------

Trên đây là bài viết về những Biện pháp tu từ trong bài thơ Việt Bắc do Topbee biên soạn, hi vọng đã cung cấp những tri thức cần thiết giúp các em viết bài văn tốt hơn. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn!

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question