image hoi dap
image hoi dap

Biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6"

icon-time3/6/2023

"Nhật trình Sol 6” được trích từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng Người về từ Sao Hỏa của Andy Weir. Tác phẩm đã xây dựng thành công nhân vật Mark - một phi hành gia có ý chí nghị lực phi thường, có niềm tin sống mãnh liệt dù trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6" để hiểu rõ hơn về vẻ đẹp của nhân vật này nhé.


Dàn ý biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6".

1, Mở bài.

- Giới thiệu nhân vật Mark và văn bản “Nhật trình Sol 6”

- Biểu cảm chung về nhân vật trong đoạn trích: Nhân vật có sức sống phi thường khiến người đọc vô cùng cảm phục.

2, Thân bài.

- Biểu cảm về hoàn cảnh sống của Mark trên sao Hoả.

- Sự kiên trì, nghị lực phi thường của anh để vượt qua cái chết.

- Cách Mark đối diện với những khó khăn.

=>  Trước những khó khăn, nguy hiểm, Mác vẫn luôn cố gắng tìm kiếm sự sống cho bản thân. Tuy nhiên, anh cũng rất lo lắng, có phần bất lực trước hoàn cảnh.

3, Kết bài.

- Ca ngợi sự bình tĩnh, thông minh của anh trước những sự cố bất ngờ, nguy hiểm.

- Khẳng định tình cảm của nhân vật.


Biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6".

     Thể loại truyện khoa học viễn tưởng là một khái niệm mới xuất hiện trong văn học vào khoảng thế kỷ thứ 19. Truyện đề cập đến những thành tựu to lớn của con người trong công cuộc chinh phục và khám phá những điều kỳ thú của thế giới, vũ trụ. Trong đó có rất nhiều tiểu thuyết xuất sắc như Người về từ sao Hoả của Andy Weir. Tiểu thuyết có nhiều chương trong đó “Nhật trình Sol 6” có tính chất bước ngoặt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu và diễn biến của truyện. Đoạn trích đã xây dựng thành công nhân vật Mark - một phi hành gia có ý chí và nghị lực phi thường. Nhân vật đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc.

     Nhật trình Sol 6" kể về Mark Watney, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão trong không gian anh bị lạc mất đồng đội, bị thương nặng, song bất ngờ thay anh vẫn xoay sở và sống sót được sau trận bão đó. Mark trơ trọi một mình trên Sao Hoả, với lượng thực phẩm chỉ đủ trong một tháng. Anh tuyệt vọng chạy đua với thời gian, các yếu tố của môi trường để tìm cách sống sót. Đoạn trích xoay quanh hành trình sinh tồn của Mark và những nỗ lực của tổ chức Nasa để đưa anh quay trở về trái đất.

Biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6"

     Ấn tượng đầu tiên của người đọc về nhân vật Mark chính là hoàn cảnh sống vô cùng ngặt nghèo của anh trên sao Hoả. Từ đó mới thấy được sức sống và nghị lực phi thường của Mark để chinh phục hoàn cảnh. Một cơn bão cát với tốc độ lớn xảy ra trên sao Hoả. Mọi người lần lượt di chuyển từ căn Háp đến chiếc Mav để trở về. Trong quá trình đó Mark không may bị một ăng ten đâm thẳng vào người “rồi một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng, đâm vào người tôi. Nó xuyên thủng qua bộ đồ của tôi ngọt xớt như đạn bắn vào bơ sữa ...". Tưởng đã chết nên các đồng đội rời đi “"Điều cuối cùng tôi nhớ là đã thấy Giô-han-xen tuyệt vọng nhìn theo hướng của tôi." Có thể nói đây là một tình huống vô cùng nguy hiểm, éo le, Mark đã bị bỏ lại trên sao Hỏa, hành tinh không có sự sống với chi chít những vết thương trên người. Cuộc sống của anh giờ đây vô cùng mong manh.

     Nhưng trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy, Mark đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt và phi thường của mình. Nhờ có bộ đồ du hành dày dặn Mark đã được cứu sống. Mác tình dậy nhưng anh đã phần nào nhận ra được tình trạng hiện tại của mình. Vết thương xuyên qua người, lương thực đang cạn kiệt. Chính vì vậy trong phút chốc, anh rơi vào tuyệt vọng và mong muốn được chết đi “"Tiếng bíp bíp đều đặn đáng ghét cuối cùng cũng kéo tôi tỉnh lại từ khao khát mãnh liệt sâu sắc rằng xin được chết đi cho rồi”, “vì sao tôi chưa chết, chết nữa, chết mãi đi cho rồi”. 

     Nhưng bản lĩnh sống của một phi hành gia ngoài vũ trụ đã nhanh chóng vực dậy tinh thần cho anh. Hoàn cảnh éo le cũng chính là cơ hội để Mark bộc lộ phẩm chất cùng bản lĩnh sống phi thường của mình. Anh đã vận dụng những kiến thức trong những buổi huấn luyện trước chuyến du hành để tìm cách cứu bản thân. Anh chữa lại bộ đồ du hành, tìm trở về căn Háp và phát hiện chiếc Mav đã rời đi, điều này khiến anh “buồn da diết” vì cơ hội sống lại càng trở nên mong manh.

     Bỏ qua hoàn cảnh bất lợi anh vào căn Háp tìm dụng cụ để xử lý vết thương cho mình. Rồi anh cố gắng khởi động lại thiết bị liên lạc nhưng không được vì không có tín hiệu, chiếc Mav cũng đã rời đi. Mark đã bị mắc kẹt trên sao Hoả. Đồng đội cũng nghĩ rằng anh đã chết, anh phải đối diện với rất nhiều những khó khăn và có thể mất mạng bất cứ lúc nào. Thế nhưng trước những khó khăn nguy hiểm đó anh không hề nao núng mà vẫn luôn cố gắng tìm kiếm sự sống cho bản thân. Điều đó chứng minh phẩm chất cùng nghị lực phi thường của anh trước hoàn cảnh ngặt nghèo.

Biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6"  ảnh 2

     Tác phẩm đã sử dụng những chi tiết nghệ thuật đặc sắc, cốt truyện kịch tính cùng ngôi kể chuyện thứ ba linh hoạt. Thông qua hoàn cảnh đặc biệt của Mark, tác phẩm đã ca ngợi phẩm chất, nghị lực phi thường của con người trước hoàn cảnh. Khó khăn, sự nghiệt ngã của hoàn cảnh có thể đẩy con người vào chỗ chết nhưng chính thái độ, cách đối diện với hoàn cảnh lại là chìa khoá giúp con người vượt qua được hoàn cảnh, tìm đường sống cho mình. Mark chính là điển hình tiêu biểu cho ý chí và nghị lực sống phi thường của con người. Nhân vật hội tụ đầy đủ những vẻ đẹp về trí tuệ, sự sáng tạo, kiên trì, dũng cảm trước hoàn cảnh, để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng người đọc.

     Có thể nói “Nhật trình Sol 6” là một đoạn trích thành công khi đã xây dựng nhân vật Mark - một tấm gương tiêu biểu về phẩm chất, nghị lực của con người. Thông qua nhân vật này tác giả muốn khuyên nhủ con người hay dũng cảm, bình tĩnh để đối diện với những khó khăn, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không bao giờ được bỏ cuộc, vì tương lai hay số phận của mình sẽ do chính mình quyết định.

---------------------------------------------

Trên đây là bài viết Biểu cảm về nhân vật Mark trong văn bản "Nhật trình Sol 6" Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp các em có thêm kiến thức và năng lực phân tích những tác phẩm thuộc thể loại khoa học viễn tưởng. Hiểu thêm về sức sống mãnh liệt của con người khi bị đẩy vào hoàn cảnh hiểm nghèo.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question