image hoi dap
image hoi dap

Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ cây bút

icon-time21/12/2023

Cây bút là món quà tuổi thơ đầy ý nghĩa. Sau đây là bài văn Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ cây bút - món quà tuổi thơ ý nghĩa mang đầy kỉ niệm của tôi và ba.


Dàn ý Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ cây bút

1. Mở bài: Giới thiệu khái quát về cây bút tuổi thơ - cây bút máy

2. Thân bài:

- Giới thiệu chiếc bút máy gắn với kỉ niệm nào? Do ai tặng cho? Tặng vào dịp nào ( dịp sinh nhật, dịp khai giảng năm học mới,...)?

- Miêu tả chiếc bút: độ dài bút máy, các bộ phận của chiếc bút ( vỏ bút, nắp bút, ruột bút, gài, ngòi bút,..)

- Chiếc bút có gì ấn tượng với em? 

- Cảm nhận của em về cây bút

3. Kết bài: Tình cảm của em với món quà tuổi thơ cây bút máy.


Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ cây bút

Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông. Gia đình tôi không khá giả như bao gia đình khác nhưng bố mẹ tôi vẫn dành cho chị em chúng tôi những điều tốt đẹp nhất được ba mẹ mua cho những món quà như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Ba tôi là người hay mắng tôi nhất nhưng cũng là người thương tôi nhất trong gia đình. Tôi và ba có rất nhiều kỉ niệm gắn bó với nhau, nhưng có lẽ tôi không bao giờ quên câu chuyện về cây bút mà cha đã tặng tôi khi tôi lên lớp 6.

Khi ấy, tôi mới lên mười một tuổi. Tôi là một đứa con gái cá tính và đôi lúc rất là bướng bỉnh. Tôi có một đứa em trai lên bốn tuổi, đứa em trai thường xuyên bị tôi trêu khóc và tôi rất hay bị bố mẹ mắng. Trên lớp, mặc dù tôi là một đứa khá thông minh nhưng vì hay nói chuyện riêng và không tập trung học nên cô giáo đã xếp cho tôi ngồi bàn đầu tiên. Trong một lần kiểm tra bài, do không tập trung làm nên tôi đã được điểm kém. Lúc đó, cô đã phê bình tôi và gọi về cho bố tôi. Bố tôi đã mắng tôi một trận, và tôi đã cãi lại bố. Khi ấy, bố rất tức giận cha đã dọa sẽ cho tôi nghỉ học. Do cá tính bướng bỉnh của tôi, nên tôi đã giận và không nói chuyện với bố. Hằng ngày, bố là người chở tôi đi học nhưng từ hôm đó, tôi đã tự đi và không nhờ đến bố vì nhà tôi cũng khá gần trường. Ba hôm sau là sinh nhật lần thứ mười hai của tôi. Một điều làm cho tôi bất ngờ rằng bố đã vào phòng nói chuyện với tôi, an ủi và làm lành với đứa con gái. Bố đã tặng cho tôi một cây bút máy làm quà sinh nhật. Cây bút đã nhắc nhở tôi biết bao điều ý nghĩa.

Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ cây bút

Cây bút máy cha tặng thôi thật đẹp! Tôi là một cô bé rất thích màu hồng nên cha đã tặng tôi cây bút màu hồng. Cây bút ấy dài chừng khoảng một gang tay của tôi, phần thân tròn và to chừng ngón cái. Cây bút máy có các bộ phận sau: thân bút, nắp bút, ngòi bút, lưỡi gà, ống đựng mực (ruột bút). Thân bút, nắp bút thường bằng nhựa. Cặp bút được đính vào nắp bút, thường bằng kim loại màu vàng vừa để trang trí vừa để cặp vào túi áo cho tiện lợi. Ngòi bút máy hình lưỡi giáo nổi bật dòng chữ nhãn hiệu rất xinh, bằng thứ kim loại màu hoặc bạc, đầu mũi bút là “hạt gạo” trong, bé tí. Ống đựng mực của bút máy có thể bằng cao su hoặc bằng tuýp nhựa. Cây bút máy dài độ 15 cm, to bằng ngón tay út, bằng nhựa màu, cứng, có dáng hình khá đẹp. Mực bút máy (màu xanh, màu đen, màu tím) là thứ mực chuyên dụng; không thể dùng lẫn lộn vì dễ làm tắc nghẽn mực viết.

Điều tôi ấn tượng nhất là cha tôi đã kì công đặt khắc tên lên thân bút máy: “ Tặng con gái yêu!”. Tôi vẫn nhớ như in những lời cha đã dặn tôi. Hôm đó, cha tặng tôi, cha đã xin lỗi vì đã mắng tôi và làm tôi khóc. Bố đã nói rằng "nét chữ nết người”, và cha đã nhắc tôi cố gắng học hành chăm chỉ hơn: “Con hãy giữ gìn và trân trọng cây bút này nhé! Nó sẽ giúp con học tốt và có chữ viết đẹp.” Tuy cây bút không phải là đẹp nhất nhưng nó là món quà có ý nghĩa nhất đối với tôi, cũng là món quà đầu tiên mà ba đã tặng cho tôi. Và khi ấy, tôi nhận ra lỗi của mình và đã xin lỗi cha.

Trong những năm tháng cắp sách đến trường của tôi, từ lúc nào, cây bút máy đã trở thành người bạn thân thiết. Bút giúp tôi viết bài, làm toán, làm văn, bút giúp tôi có được những dòng chữ đều đều trên trang giấy trắng tinh, bút còn rèn cho tôi tính kiên nhẫn mỗi khi viết… Bây giờ, tôi mới hiểu, ba tặng bút cho tôi là muốn tôi học được sự kiên trì, nhẫn nại trong học tập và làm việc, sự quyết tâm và ý chí vươn lên, không được gục ngã trước những khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Giờ ba tôi đã không còn nữa, nhưng cây bút vẫn luôn song hành cùng với tôi. Cây bút như lời nhắc nhở của cha tôi.  Bởi ba là người đã vạch ra đường đi lối bước cho tương lai của tôi, còn bút là người bạn thân luôn theo sát từng bước tôi đi trên con đường học tập. Cho đến bây giờ, tôi vẫn luôn giữ gìn cẩn thận cây bút như luôn trân trọng tình cảm của ba – người đã nuôi nấng và dạy bảo tôi những điều hay, lẽ sống trong cuộc đời.

"Tuổi thơ như áng mây, rồi sẽ mãi bay về cuối trời,…”. Giờ tôi đã trưởng thành, có một công việc ổn định, dù hai chữ “tuổi thơ” đã đi qua nhưng tôi vẫn sẽ mãi yêu món quà bố đã tặng – chiếc bút máy tuổi thơ mang bao tình yêu thương và ý nghĩa sâu sắc trong tôi.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question