image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính

icon-time22/4/2023

Thơ của Nguyễn Bính được miêu tả như một cô gái quê tinh tế, trang nhã và duyên dáng. Những tác phẩm của ông phản ánh tinh thần đơn giản, chân thành và mang đậm tính chất phác. Và “Đêm sao sáng” là một bài thơ mà ông đã thể hiện sự lãng mạn và sâu lắng của tình yêu và đêm. Hãy cùng Topbee Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính nhé!

Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính

Dàn ý Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính

A. Mở bài:

- giới thiệu tên tác giả và hoàn cảnh ra đời cua tác phẩm

B. Thân bài:

- Chỉ ra 2 khổ thơ bất kì trong bai thơ để cảm nhận về nó: Cảm nhận về 2 khổ thơ cuối

- Hình ảnh bầu trời đầy sao, rực rỡ như đang chào đón mời gọi tác giả trở về nhà

- Hình ảnh chòm sao Bắc Đẩu - một trong những chòm sao được yêu thích nhất trên bầu trời đêm

=> Tác giả đã gợi lên cho người đọc những hình ảnh lung linh, uy nghi, tinh khôi của bầu trời đêm

- Khổ thơ cuối: Miêu tả sự đơn độc, cô độc của người viết khi bao quanh là bầu trời đầy sao sáng. Qua đó làm dậy nên nỗi nhớ về em

C. Kết bài:

- Khái quát giá trị nội dung của hai khổ thơ đó


Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính

Khi nhắc đến Nguyễn Bính, chúng ta không thể không nghĩ đến một trong những nhà thơ lãng mạn vĩ đại của làng quê Việt Nam. Với khối lượng tác phẩm đồ sộ, các tác phẩm của ông đa dạng và phong phú, được chia ra làm hai dòng chính: "lãng mạn" và "cách mạng". Tuy nhiên, cái tình, cái lãng mạn luôn luôn là điểm nhấn trong thơ của ông. Nét đằm thắm, dung dị và thiết tha, đậm sắc hồn dân tộc đã mang lại sự gần gũi với người đọc. Từng câu thơ của ông đều chứa đựng tình cảm sâu sắc, một sự ấm áp và gần gũi như chính là sự hiện diện của những người dân trong xóm làng. Nếu đọc thơ Nguyễn Bính, người ta sẽ cảm nhận được một tinh thần yêu nước, yêu cuộc sống đơn giản, trân trọng tình cảm gia đình và bạn bè. Tác phẩm của ông đã và đang trở thành một phần của văn hóa và tâm hồn của người Việt Nam. Và “Đêm sao sáng” là một bài thơ mà ông đã thể hiện sự lãng mạn và sâu lắng của tình yêu và đêm. Nguyễn Bính đã dùng những hình ảnh đẹp để miêu tả vẻ đẹp tuyệt vời của đêm và sự lãng mạn trong tình yêu.

Trước mắt người thơ là một bầu trời đầy sao sáng, rực rỡ như muốn chào đón ông về nhà. Trong không khí trong lành của đêm, Nguyễn Bính cảm nhận được sự thanh tịnh và trang nhã của thiên nhiên, và ông đã dùng những từ ngữ tinh tế để miêu tả những cảm xúc đó. Với tâm trạng đầy yêu thương, người thơ đã mường tượng ra một tình yêu tuyệt đẹp giữa một chàng trai và một cô gái, đang đứng dưới bầu trời đầy sao sáng. Cả hai đang nhìn lên trời, nhìn những vì sao trên trời và trao đổi về những suy nghĩ, những ước mơ của mình.

"Chòm sao Bắc Đẩu sáng tinh khôi,

Lộng lẫy uy nghi một góc trời.

Em ở bên kia bờ vĩ tuyến,

Nhìn sao thao thức mấy năm rồi..." 

Ở hai khổ thơ này của tác giả không chỉ thể hiện được sự tinh tế trong từng từ ngữ, mà còn lồng ghép những cảm xúc sâu sắc của người viết. Người ta có thể thấy được sự sáng tạo của tác giả khi miêu tả vẻ đẹp của chòm sao Bắc Đẩu - một trong những chòm sao được yêu thích nhất trên bầu trời đêm. Từ đó, tác giả đã gợi lên cho người đọc những hình ảnh lung linh, uy nghi, tinh khôi của bầu trời đêm. Cảm xúc nhớ nhung, xa cách của người viết được thể hiện rõ nét trong đoạn thơ tiếp theo. Tác giả miêu tả cảm giác như đang nhìn thấy bầu trời đêm đầy sao trên bờ vĩ tuyến, cùng với sự thao thức mãi không ngớt. Điều này khiến người đọc cảm thấy đau buồn, nhưng cũng rất đẹp đẽ.

"Sao đặc trời cao sáng suốt đêm,

Sao đêm chung sáng chẳng chia miền.

Trời còn có bữa sao quên mọc,

Tôi chẳng đêm nào chẳng nhớ em"

Khổ thơ cuối cùng của bài thơ cho thấy sự phân định rõ ràng giữa những vì sao trong đêm và tình cảm của người viết. Tác giả miêu tả sự đơn độc, cô độc của người viết khi bao quanh là bầu trời đầy sao sáng. Những hình ảnh này đưa ta đến cảm giác buồn bã, nhưng cũng rất sâu lắng và lãng mạn. Nhưng đồng thời tác giả cũng nhấn mạnh rằng có bao giờ sao trăng quên không lên còn tình yêu, nỗi nhớ của anh dành cho em sẽ không bao giờ thay đổi: "Chẳng đêm nào chẳng nhớ em"

Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính

Hai khổ thơ này đã sử dụng hình ảnh của chòm sao Bắc Đẩu và sao trời để thể hiện sự lãng mạn, sâu sắc của tình yêu và lòng trung thành của con người. Tình cảm chân thành được diễn tả một cách nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc trong từng vần thơ. Hình ảnh kết thúc của hai khổ thơ là lời khẳng định đinh ninh của một người lính đối với người vợ của anh tại quê hương, thể hiện vẻ đẹp của con người trong thời gian chiến tranh. Những vần thơ cuối cùng đã kết thúc nhưng lại mở ra trong tâm trí người đọc những tình cảm thật sâu sắc và đầy cảm xúc. Hai câu thơ này sử dụng hình ảnh của chòm sao Bắc Đẩu và các ngôi sao trong bầu trời để thể hiện sự lãng mạn và sâu sắc của tình yêu cũng như lòng trung thành của con người. 

Trong bài thơ những tình cảm chân thành được diễn tả một cách nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc, nhưng đủ diễn tả sự nhớ. Phần kết thúc của hai câu thơ là một lời khẳng định đầy kiên trì của một người lính dành cho người vợ của anh ta tại quê hương, thể hiện vẻ đẹp của con người trong thời điểm khó khăn của chiến tranh. Qua đó bàu thơ, tác giả đem đến cho người đọc những cảm xúc và tình cảm rất sâu sắc.

----------------------------------------

Trên đây Topbee đã cùng các bạn Cảm nhận 2 khổ thơ bất kỳ trong bài thơ "Đêm sao sáng" của Nguyễn Bính. Rất mong rằng sau khi đọc bài viết, các bạn sẽ có được nguồn kiến thức hữu ích, chúc các bạn học tập tốt.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question