image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận bài thơ Mẹ của Huỳnh Minh Nhật

icon-time18/11/2023

Nhà văn James Joyce đã từng viết “Bạn có thể không chắc chắn về bất cứ thứ gì trong thế giới hỗn độn và đầy lừa lọc này, trừ tình yêu của mẹ”. Thật vậy, mẹ luôn người duy nhất trong cuộc đời này yêu thương và che chở ta vô điều kiện. Sau đây hãy cùng Topbee Cảm nhận bài thơ Mẹ của Huỳnh Minh Nhật nhé!


Dàn ý Cảm nhận bài thơ Mẹ của huỳnh minh nhật

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả Huỳnh Minh Nhật

- Giới thiệu nội dung chính của bài thơ Mẹ

2. Thân bài

- Hành trình trưởng thành của con không bao giờ vắng bóng mẹ

- Tiếng ru như một lời dặn dò dịu dàng, nồng thắm

→ Khổ thơ là bức tranh tình mẫu tử thiêng liêng, nỗi nhớ thương sâu sắc của người con đối với mẹ.

- Hình ảnh lam lũ, vất vả của mẹ “chân khô cằn”, “dãi dầu xương vai”, “nếp nhăn”

→ Đối mặt trước những thách thức khắc nghiệt, mẹ vẫn dịu dàng, yêu thương con

- Sự quan tâm đặc biệt đến từng chi tiết nhỏ trong hình ảnh của mẹ

→ Bức tranh tình cảm tinh tế và tình cảm yêu thương của con đối với mẹ

- Hình ảnh mẹ một đời trăn trở lo cho con → Dành trọn tấm lòng, tâm huyết vì con

- “Con biền biệt trời xa”: hình ảnh chia li làm tăng thêm cảm xúc bi thương và nhớ nhung 

Những dòng thơ cuối bài: tâm tư của con dành cho mẹ và lời nhắn nhủ của tác gi

3. Kết bài: Khẳng định lại giá trị của tác phẩm và nêu cảm nghĩ của mình.

Cảm nhận bài thơ Mẹ của huỳnh minh nhật

Cảm nhận bài thơ mẹ của huỳnh minh nhật

“Thêm một người quả đất sẽ chật thêm

Nhưng thiếu mẹ thế giới đầy nước mắt”

Hình tượng người mẹ luôn là chủ đề gợi lên cho độc giả nhiều xúc cảm về tình yêu thương bao la, vô bờ. Vì thương con, người mẹ mới có thể vượt qua những thiếu thốn về vật chất, khó khăn để mang lại cho con một cuộc sống hạnh phúc, an lành. Trong nền văn học Việt Nam, đã có nhiều thi nhân đã xây dựng tác phẩm dựa trên hình tượng người mẹ như thế. Và sẽ rất thiếu xót nếu ta không kể đến hình tượng người mẹ trong bài thơ Mẹ của nhà thơ Huỳnh Minh Nhật. Bài thơ là tình cảm tha thiết của người con đối với người mẹ ấm áp, giàu tình thương.

Bài thơ xoay quanh chủ đề về người mẹ và tình cảm tha thiết của con đối với mẹ. Người con đau đớn khi nhận thấy vết tích của thời gian đang dần xuất hiện trên mẹ và sự xa cách về khoảng cách địa lí. Bài thơ sử dụng phép điệp ngữ “mẹ” khiến cho bài thơ giàu xúc cảm, khắc họa nỗi nhớ da diết và tình yêu thương vô bờ của mẹ và con.

“Từ ngày con thơ bé

Đến bây giờ khôn lớn

Tiếng ru hời khe khẽ

Vẫn thấm đượm trong hồn”

Mở đầu bài thơ, Huỳnh Minh Nhật khắc họa nên nhưng dòng thơ tinh tế, cho thấy hành trình trưởng thành của người con không bao giờ vắng bóng mẹ. Khổ thơ là nỗi nhớ thương sâu sắc của người con đối với mẹ, qua những giai đoạn phát triển từ khi còn thơ ấu đến khi đã lớn khôn, tiếng ru và sự hiện diện của mẹ vẫn luôn tồn tại trong tâm hồn của tác giả. Những dòng thơ mang đến cảm giác ấm áp và gắn bó tha thiết của mẹ và con, tiếng ru như một lời dặn dò dịu dàng, nồng thắm, gửi gắm yêu thương và sự chăm sóc của mẹ dành cho con, âm thầm và lặng lẽ tiếp sức con trên con đường phát triển mỗi ngày. Khổ thơ là bức tranh tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý, khắc sâu vào tâm hồn tác giả và người đọc khoảnh khắc ý nghĩa ấy. Những dòng thơ tiếp theo, là hình ảnh người mẹ sau khi trải qua những biến đổi của thời gian

Cảm nhận bài thơ Mẹ của huỳnh minh nhật

“Qua những ngày nắng cháy

Chân mẹ đã khô cằn

Ủa đâu rồi mẹ nhỉ

Sao quá nhiều nếp nhăn”

Những dòng thơ là hình ảnh sống động về cuộc sống khó khăn và lòng hy sinh cao cả của người mẹ, “Chân mẹ đã khổ cằn” vì phải lam lũ, vất vả trải qua “những ngày nắng cháy. Hai hình ảnh “chân mẹ đã khô cằn” và “dãi dầu sương vai” là những hình ảnh tượng trưng cho gian nan, khó khăn trong cuộc sống của mẹ. Bên cạnh đó còn là sự hy sinh vô bờ bến của mẹ vì con, vì gia đình, vì mưu cầu cuộc sống. Mẹ dù phải đối mặt với những thách thức khắc nghiệt, nhưng mẹ vẫn luôn tỏ ra mạnh mẽ, kiên trì, vững vàng đối diện trước mọi khó khăn và chăm sóc gia đình. Tình cảm và lòng hy sinh của mẹ là vô điều kiện.

Càng về sau, ta càng có thể cảm nhận được sự già đi của mẹ. Mẹ đã từng là môt người con gái trẻ trung, duyên dáng với vóc dáng thon thon, bàn tay nhỏ nhắn, nay đã xuất hiện nhiều nếp nhăn trên gương mặt. Nhà thơ miêu tả mẹ với những đặc điểm nhẹ nhàng, mảnh mai, thon thả gợi nên sự thân thiện, dễ mến, dễ gần của mẹ. Và những nếp nhăn trên gương mặt mẹ trở thành biểu tượng cho những vết tích mà thời gian và cuộc sống đã để lại. Những dòng thơ ấy không chỉ đơn giản là miêu tả ngoại hình, hình ảnh bên ngoài của mẹ mà còn là sự quan tâm, thấu hiểu sâu sắc của con dành cho mẹ. Con luôn chú ý, quan tâm đặc biệt đến từng chi tiết nhỏ trong hình ảnh của mẹ từ bàn tay hay nếp nhăn, con luôn trân trọng, yêu thương, xót xa vì những gì mẹ đã trải qua, hy sinh vì con và gia đình. Đoạn thơ là bức tranh tình cảm tinh tế, gần gũi, thể hiện lòng tri ân, sự hiểu biết và tình yêu của con đối với sự thay đổi của mẹ theo thời gian.

“Một đời mẹ trăn trở 

Lo những ngày con ốm

Người hanh hao gầy guộc

Con biền biệt trời xa”

Bài thơ tiếp tục chạm vào tâm hồn người đọc với đoạn thơ sâu sắc, giàu tình cảm. Hình ảnh mẹ một đời trăn trở lo cho con kể từ khi lọt lòng đến khi con trưởng thành, hay cả khi con ốm, mẹ luôn chăm lo, yêu thương con từng ngày. Mẹ dành trọn tâm huyết cho việc chăm sóc con, để cho con có một giấc ngủ an lành, dù phải luôn thấp thỏm, người hanh hao gầy guộc hay cắt bớt tuổi xuân mẹ vẫn luôn sẵn lòng. “Con biền biệt trời xa” là tình cảm chia li, sự tiếc nuối khi phải xa mẹ, và mẹ cũng đau khổ khi con biền biệt ở nơi xa. Hình ảnh chia li ấy làm tăng thêm cảm xúc bi thương và nhớ nhung. Đồng thời, cũng cho thấy tình cảm giữa con và mẹ luôn sâu sắc, gắn bó thiết tha.

"Mẹ ơi tháng năm qua

Con bây giờ đã lớn

Mà bao mua mai nở

Vẫn riêng mình thỏa thuê!”

Những câu thơ cuối của bài là tâm tư tình cảm mà con dành cho mẹ. “Tháng năm qua con đã lớn” là hình ảnh con nhìn lại quãng thời gian đã qua và chặng đường lớn lên của con, những khoảnh khắc quan trọng đều có mẹ chứng kiến. Giờ đây phải xa nhà, con nhớ mẹ mà lòng đau đớn. Hình ảnh ấy cho thấy được tình cảm thổn thức và nhớ nhung da diết từ con đối với mẹ khi phải xa nhà trong thời gian dài. Mỗi độ xuân về con luôn hứa với mẹ sẽ về, sẽ thăm lại vườn quê, tạo cho mẹ tình cảm đợi chờ và hy vọng, nhưng sự lìa xa lại làm cho lòng càng trở nên đau đớn. Hai câu thơ cuối là lời tác giả muốn nhắn nhủ đến mọi người, hãy thường xuyên về thăm mẹ, đừng nên hứa hẹn rồi lại thất hứa chỉ khiến mẹ thêm mong ngóng, đợi chờ rồi lại thất vọng, buồn bã, để rồi sau này mình lại ân hận.

Bài thơ “Mẹ” khiến em nhận ra tình yêu của mẹ dành cho con và gia đình là vô điều kiện và mẹ luôn quý giá và vô giá đối với con. Bài thơ đã khắc họa nên một người mẹ vĩ đại, tuyệt vời, cao cả và thổi hồn cảm xúc rung động vào người đọc.

Phùng Bảo Ngọc
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question