image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận bài thơ Xuân đán của Chu Văn An

icon-time18/1/2024

Bài thơ "Xuân đán" của Chu Văn An là một tác phẩm thơ cổ điển của văn học Việt Nam, thể hiện sự tĩnh lặng và thanh nhàn của cuộc sống. Cùng Topbee Cảm nhận bài thơ Xuân đán của Chu Văn An để thấy được nét đẹp mùa xuân nhé!

Cảm nhận bài thơ Xuân đán của Chu Văn An (ảnh 1)

Cảm nhận bài thơ Xuân đán của Chu Văn An - Mẫu số 1

      Nhắc đến vị Nho giáo mà khiến ta khâm phục khẩu phục là nhớ ngay Tiểu ẩn Chu Văn An. Dù ông đã để lại cho đời không nhiều tác phẩm nhưng tác phẩm của ông được đánh giá qua từng thời đại. Tác phẩm “ Xuân Đán” là bài thơ tiêu biểu của ông.

      Mở đầu bài thơ, Chu Văn An đã miêu tả cuộc sống thanh bạch, giản dị của mình.  Một ngôi nhà trên núi, tạo nên bức tranh về sự yên bình và thanh bình. Dường như thiên nhiên và con người đang cùng hoà quyện với nhau, cùng chia sẻ những khoảnh khắc mà đất trời ban tặng, tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng, bình dị:

“Nhà trên núi vắng vẻ, suốt ngày thảnh thơi
Cánh cửa phênh che nghiêng ngăn cái rét nhẹ”

      Miêu tả về cánh cửa che nghiêng đẹp mắt, làm nổi bật sự tĩnh lặng và cuộc sống thảnh thơi. Kết hợp giữa hình ảnh và màu sắc và thiên nhiên sửdụng màu biếc ác cả sắc mây mô tả bầu trời trong xanh, mặt trời tỏa ánh hồng, tạo nên bức tranh màu sắc rực rỡ của mùa xuân. Ánh hồng thấm nhành hoa sương sớm tạo cảm giác tươi mới và sự tươi vui của ngày mới. Ông đã nhìn thấy mọi cảnh thiên nhiên với thái độ ung dung, từ tốn của một con người đã trải qua biết bao thăng trầm, khó khăn của cuộc đời.  Thân ta cùng đám mây cô đơn là hình ảnh về sự lưu luyến và tâm trạng cô đơn, nhưng cũng có sự gắn kết với thiên nhiên. Cách miêu tả lòng giống như mặt giếng cổ không hề gợn sóng, tạo ra hình ảnh sự tĩnh lặng và sự yên bình.

"Mùi khói thông sắp hết, khói trà đã tắt
Một tiếng chim bên suối làm tỉnh mộng”

      Hai câu thơ cuối đã miêu tả mùi khói thông sắp hết và khói trà đã tắt, kết hợp với tiếng chim làm tỉnh mộng, tạo nên hình ảnh kết thúc hài hòa và tràn đầy hạnh phúc.

      Bài thơ Xuân Đán của Chu Văn An chứa đựng sự biểu đạt tinh tế về sự yên bình, hòa mình vào thiên nhiên và niềm vui của cuộc sống, đặc biệt là trong không khí tươi vui của mùa xuân và Tết Đán.


Cảm nhận bài thơ Xuân đán của Chu Văn An - Mẫu số 2

      Bài thơ "Xuân đán" của Chu Văn An là một tác phẩm thơ cổ điển của văn học Việt Nam, thể hiện sự tĩnh lặng và thanh nhàn của cuộc sống.

Cảm nhận bài thơ Xuân đán của Chu Văn An (ảnh 2)

      Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên hoà quyện với lòng người thư thái, an nhàn đó chính là nỗi lòng của nhân vật trữ tình Chu Văn An. "Tịch mịch sơn gia trấn nhật nhàn" tả cảnh sơn cước yên bình, trấn nhật nhàn làm nổi bật sự tĩnh lặng của thiên nhiên. Bài thơ của bạn mang đến hình ảnh hòa mình vào không gian tự nhiên, với màu sắc tĩnh lặng và sự yên bình. Cảm nhận về sự vắng vẻ của nhà trên núi, cánh cửa phênh che nghiêng, và mùi khói trà đã tắt tạo nên không khí thư thái và thanh nhàn. Mối liên kết giữa tâm hồn và thiên nhiên, cùng với hình ảnh mây, trời, và hoa sương sớm, làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống đơn giản và trọn vẹn. Ta cảm nhận được qua từng câu chữ của nhà thơ là hình ảnh của một con người đã trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống để bây giờ chỉ ước lòng mình thanh thản, nhẹ nhành mà nhìn mọi thứ xung quanh cũng thật nhẹ nhành. Hình ảnh về đám mây cô đơn và sự lưu luyến hốc núi thể hiện sự mê đắm và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. “ Mùi khói thông sắp hết, khói trà đã tắt" tạo ra một hình ảnh hữu tình, như là sự kết thúc của một khoảnh khắc yên bình và trầm lắng.

      Bài thơ mang đến cho độc giả không khí dễ chịu, yên bình và sâu lắng, thể hiện tư duy triết học và tâm hồn tinh tế của nhà thơ Chu Văn An.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question