image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Ngoại của Đinh Văn Hồng

icon-time12/5/2023

Hình tượng những người người bà, người mẹ luôn là cảm hứng của bất tận cho thơ ca Việt Nam. Với cảm hứng về đề tài những người bà đã hy sinh cả đời vì con cháu tác phẩm Ngoại của Đinh Văn Hồng thật sự đã chạm đến cảm xúc của trái tim người đọc. Qua đề bài Cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Ngoại của Đinh Văn Hồng dưới đây các em sẽ thấy rõ được điều đó.


Dàn ý cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Ngoại của Đinh Văn Hồng

1, Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Những cảm nhận, ấn tượng ban đầu về tác phẩm: một truyện ngắn xúc động đã gieo vào lòng người những tình cảm thật ấm áp về tình bà cháu.

2, Thân bài

- Cảm nhận về chủ đề quen thuộc trong tác phẩm: hình ảnh những người bà suốt đời hy sinh vì con cháu, những day dứt, ân hận của đứa cháu đã lâu không về thăm ngoại.

- Cảm nhận về hình ảnh của người bà ngoại trong truyện ngắn: người bà hiền hậu với sự chăm chút tỉ mỉ và yêu thương vô hạn dành cho đứa cháu thân yêu.

- Cảm nhận về hình ảnh của tôi: đứa trẻ lớn lên trong tình yêu thương của bà, luôn day dứt vì chưa quan tâm đến bà.

- Câu chuyện ngắn nhưng vô cùng xúc động đã khơi dậy trong mỗi người tình cảm dành cho bà, trân quý những tháng ngày khi còn có bà.

3, Kết bài

- Khẳng định cảm xúc về tác phẩm.

- Liên hệ bản thân.


Cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Ngoại của Đinh Văn Hồng

      Những người bà hiền hậu, nhân từ đã đi vào thơ ca Việt Nam với bao tác phẩm ý nghĩa, xúc động. Trong số đó truyện ngắn Ngoại của nhà văn Đinh Văn Hồng là một tác phẩm đã để lại trong tôi những tình cảm vô cùng tốt đẹp. Với chủ đề không mới mẻ trong thơ ca nhưng tác phẩm vẫn có những khai thác riêng, cách thể hiện riêng, từ đó truyền tải đến người đọc những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, nhắc nhở với chúng ta nhiều điều có giá trị.  

Cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Ngoại của Đinh Văn Hồng

      Chủ đề của truyện ngắn Ngoại là tình cảm bà cháu cao đẹp. Người ngoại vẫn thường cắt dây chuối thắt quay chèo cho cháu chèo ghe đến trường. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng gửi gắm biết bao tình cảm yêu thương, sự chăm chút, quan tâm của ngoại dành cho cháu. Hình ảnh người ngoại hiện lên với vẻ đẹp hiền hậu, hết lòng yêu thương quan tâm đến cháu. Hình ảnh gợi đến vẻ đẹp của biết bao người phụ nữ Việt Nam vẫn thường sống vì con cháu là chủ yếu.

      Nay ngoại đã già, đứa cháu cũng đã lớn hơn, có xe đạp đến trường. Ra trường rồi đi làm giám đốc của một công ty lớn, có xe đưa đón. Thế nhưng cũng chính vì công việc bận rộn nên chưa một lần anh về thăm ngoại. Đứa cháu vừa đáng thương, vừa đáng giận vì công việc bộn bề đã quên đi người ngoại yêu dấu, không hỏi han đến ngoại dù ngày nào ngoại cũng ngóng trông. Chúng ta cũng có rất nhiều người giống như nhân vật tôi - đứa cháu trong truyện này vì công việc bộn bề mà nhiều khi đã không quan tâm đến người thân xung quanh mình. Bỏ qua đi sự quan tâm, hỏi han thường tình.  Nay ngoại bệnh yếu, nhận được tin tôi vội vã trở về, với giọng nói yếu ớt ngoại nói “ “Ngoại đã thắt quai chèo cho cháu, sao lâu quá… Không thấy… cháu về”. Lúc này tôi mới như bừng tỉnh, nhận ra những thiếu sót của mình trong suốt thời gian vừa qua, tôi cúi mặt lặng thinh, dòng lệ tuôn trào. Tôi chợt nhận ra rằng thời gian qua đã chưa thực sự dành thời gian quan tâm đến những người yêu thương của mình. Vì vòng xoáy của công việc, tiền tài chúng ta đã quên đi nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống. Những hạnh phúc bình dị xung quanh ta, những người thân máu mủ ruột rà của ta, cần lắm những lời hỏi han, động viên hoặc chí ít xuất hiện để nhìn thấy mặt nhau, thấy nhau khoẻ mạnh là thực sự hạnh phúc. Ấy thế mà nhiều khi chúng ta lại xem thường những điều bình thường ấy, lãng quên những khoảnh khắc có ý nghĩa của cuộc đời.

Cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Ngoại của Đinh Văn Hồng ảnh 2

      Truyện khai thác đề tài rất đỗi bình dị và quen thuộc trong đời sống, tình tiết truyện cũng không ly kỳ, hấp dẫn mà rất đời thường. Cốt truyện ngắn, giống như một mẩu chuyện nhỏ nhưng là một câu chuyện thật xúc động, ý nghĩa với người đọc. Thông qua hình ảnh người bà, giọt nước mắt ân hận của tôi, tác giả đã nhắc nhở chúng ta nhiều điều giá trị về cuộc sống. Khi còn bà hãy biết yêu thương, trân trọng bởi bà luôn dành cho chúng ta những tình cảm tốt đẹp nhất. Đừng lãng phí thời gian, cuốn theo những giá trị vật chất phù phiếm mà quên đi rằng những người thân bên cạnh ta rất cần sự yêu thương, chăm sóc, hỏi han.

      Bằng người kể chuyện xưng tôi - ngôi thứ nhất rất chân thực, tác phẩm như nói hộ tiếng lòng của biết bao nhiêu người. Người kể chuyện xưng tôi cũng dẫn dắt  câu chuyện theo mạch cảm xúc, hướng đến việc cảm nhận, đánh giá về thế giới xung quanh được chân thực hơn.

       Truyện ngắn thực sự xúc động đã gieo vào lòng bạn đọc những tình cảm thật thân thương và thiêng liêng về tình bà cháu. Qua đó gửi gắm thông điệp có giá trị, ý nghĩa với mỗi người.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question