image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà

icon-time14/1/2024

Việt Nam ta có đến 54 dân tộc anh em, trong số đó có nhiều dân tộc ít người phân bố ở khắp nơi trên dải chữ S. Trong đó, Đăk Hà là một cái tên không còn xa lạ gì với những ai yêu mến vùng Tây Nguyên thơ mộng. Dưới đây, mời các em theo dõi bài viết nêu cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà.


Dàn ý cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà

Mở bài:

- Giới thiệu chung về Đăk Hà 

- Khái quát cảm nhận về vùng đất và con người ở Đăk Hà

Thân bài:

- Giới thiệu chi tiết về Đăk Hà: Là quê hương thứ hai của đồng bào người Thái, người Ba Na, nằm ở Kon Tum,...

- Cảm nhận về vùng đất Đăk Hà: Là vùng quê xinh đẹp và yên bình, không khí tươi mát thoát ra khỏi cái khói bụi của thành phố, thoát ra khỏi choáng ngợp của nhà cao tầng, giàu bản sắc văn hóa truyền thống,...

- Cảm nhận về con người Đăk Hà: Thân thiện, mến khách, đoàn kết, những con người chân chất thật thà, đôi mắt sáng trong và những bộ đồ sặc sỡ,...

- Một kỷ niệm với vùng đất Đăk Hà: Một lần tới du lịch và nhận được sự giúp đỡ của người dân nơi đây,...

Kết bài: Cảm nghĩ của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà, những kỷ niệm khó quên.

Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà

Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà

Chế Lan Viên đã từng viết: "Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở; khi ta đi, đất bỗng hóa tâm hồn". Có những vùng đất, những con người biến thành một giấc mộng mơ hồ trong tâm trí ta, nhưng cũng có nơi đã để lại ấn tượng sâu sắc. Và chắc chắn rằng, những ai thích vùng đất Kon Tum xinh đẹp, chắc chắn không thể bỏ qua Đăk Hà - vùng đất xinh đẹp và hữu tính như không có thực. Đăk Hà thu hút người ghé thăm bởi cảnh vật mộng mơ cùng những con người thân thiện, mến khách.

Đăk Hà nằm ở tỉnh Tây Nguyên, một vùng văn minh trù phú bao đời sống bên và ôm ấp dòng sông Đăk Bla yên ả. Bởi lẽ bao đời nay, những nền văn minh huy hoàng đều bắt nguồn từ một dòng sông. Đâu đây có thể kể đến văn minh Trung Quốc cổ đại từ dòng Hoàng Hà dữ dội, châu  u bên dòng Volga và Danube xanh thẳm, nền văn minh Ai Cập cổ được hình thành bên dòng sông Nile mải miết,... Dòng lịch sử của Việt Nam ta xuôi ra biển Đông, chảy khắp bốn miền, hình thành con sông Đăk Bla và vùng đất Đăk Hà xinh đẹp.

Đăk Hà mang đậm đặc điểm của vùng Tây Nguyên tự bao đời, có nắng, có gió, như một thảo nguyên đại ngàn và bát ngát. Chẳng ngột ngạt, chẳng nóng bức như nội đô, Đăk Hà chào đón khách du lịch tứ phương bằng tiết trời mát mẻ và trong lành. Nếu đi bằng máy bay, bạn sẽ không nhìn thấy một tầng mây bụi nào phía dưới, nếu nhìn xuống, bạn chỉ thấy dòng sông dịu hiền và những khu rừng êm ả. Khi cuối đông đầu xuân, hoa cà phê trắng nở thành từng chùm trên cành, hứa hẹn một vụ mùa bội thu cho người dân nơi đây. Nhưng thứ ta cảm nhận được ngay lúc đó mà sự tinh khôi mà không [phải nơi đâu cũng có được. Rừng cao su rộng lớn ven những đường quốc lộ vào độ thay lá, từng chiếc lá vàng rơi rụng như một cơn mưa nhẹ nhàng, đậu lên vai, lên áo những người ghé ngang qua.

Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Đăk Hà

Nếu đi vào sâu bản làng, bạn như lạc vào một câu chuyện cổ tích với bối cảnh đang diễn ra ngay trước mắt. Ở đó có những người mặc trang phục đặc biệt, nụ cười hiếu khách nở trên môi và đôi mắt tò mò của bạn nhỏ. Người Đăk Hà chủ yếu là người Ba Na, có một bộ phận nhỏ người Thái sinh sống. Họ đều là đồng bào ta, là những dân tộc ít người máu mủ cùng chung cha mẹ. Những cụ già híp mắt cười nhìn bạn, như những ông bụt hiện lên khi nhân vật chính đang oan ức bật khóc. Nơi đây cũng có nhiều di tích, những ngày chiến tranh khắc nghiệt đã để lại nơi đây nào là Tân Cảnh, nào là "Dốc đầu lâu". Cứ đi cùng những người bạn, cười nói với những người bạn địa tiếng nghe hiểu tiếng không, dường như bạn chẳng muốn trở về chốn phồn hoa đô hội.

Đó là tất cả những gì ấn tượng mà một du khách như tôi có thể trải qua khi tìm tới bên Đăk Hà. Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, Đăk Hà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Tôi đã có cơ hội được tham quan các làng văn hóa của người Ba Na, Xơ Đăng,... và được tìm hiểu về phong tục tập quán, các lễ hội, nghệ thuật dân gian của các dân tộc nơi đây. Tôi lại mong muốn có một chuyến thăm miền cổ tích ấy, để gặp lại những nhân vật trong bộ truyện mà tôi còn khắc ghi!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question