image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Kon Tum

icon-time3/1/2024

Trên dải đất hình chữ S này, bất cứ nơi nào, bất cứ vùng đất nào cũng vô cùng tươi đẹp và kì vĩ, người dân nơi đâu cũng thân thiện, hiếu khách, chất phác thật thà. Hôm nay, hãy cùng Topbee đến với vùng đất Kon Tum qua bài viết Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Kon Tum nhé!


Dàn ý Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Kon Tum

a. Mở bài: Giới thiệu về vùng đất và con người Kon Tum

b. Thân bài:

- Cảm nhận của bản thân về vùng đất Kon Tum:

+ Tên gọi “Kon Tum”: Cả nghe và viết đều rất độc đáo và đặc biệt, khiến người khác tò mò, dịch ra tiếng Kinh nghĩa là Làng hồ. Cái tên gợi lên trong đầu người đọc, người nghe về một khung cảnh hồ nước đầy thơ mộng, trữ tình.

+ Vị trí địa lí: Kon Tum nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, giáp với Lào và Campuchia.

+ Thiên nhiên tươi đẹp: Có núi rừng hùng vĩ, địa hình phong phú.

- Cảm nhận của bản thân về con người Kon Tum:

+ Người dân Kon Tum đến từ nhiều dân tộc thiểu số khác nhau với nhiều phong tục tập quán riêng biệt như Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Gia Rai, B’ Râu, Rơ Mân…. Họ cùng nhau chung sống vui vẻ, thuận hòa trên mảnh đất ấy.

+ Con người Kon Tum sống yên bình, giản dị và vô cùng mộc mạc với nền văn hóa lâu đời, đặc sắc như: Cồng chiêng, nhà Rông, cơm lam, rượu cần, họ có nhiều lễ hội và nhiều bộ sử thi hấp dẫn.

+ Người Kon Tum rất mến khách, chất phác, thật thà.

c. Kết bài : Nêu tình cảm của em đối với vùng đất và con người Kon Tum.


Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Kon Tum


Phù sa cuộn đỏ lòng sông

Hoàng hôn nhuộm ánh chiều hồng xa xa

Chiều về bên ĐăkBla

Ngắm chiếc xuồng nhỏ ngang qua giữa dòng

Kon Tum có một dòng sông

Đất xuôi mà nước ngược dòng về tây

Khách về nhớ ghé nơi đây

Tình người tình đất đong đầy thân thương

Gửi người một chút vấn vương

ĐăkBla nhớ ai thương thì về

Trên đây là bài thơ “Chiều bên sống Đăkba” của nhà thơ Lệ Thủy. Những lời thơ trên chính là tình cảm của tác giả đối với vùng đất và con người Kon Tum. Kon Tum là vùng đất xinh đẹp, rực rỡ sắc màu, gây thương nhớ cho kẻ đến người đi. Đồng thời, qua lời thơ mỹ miều của tác giả ta còn thấy được tình cảm đong đầy của con người nơi đây. Quả thật đúng như thế, trong tâm tưởng tôi, con Kon Tum luôn là vùng đất đầy bình yên và dịu dàng, con người nơi đây ôn hòa, chất phác, đầy cảm tình...

Cảm nhận của bản thân về vùng đất và con người Kon Tum

Đầu tiên, không thể không nói đến cái tên đầy độc đáo và đặc biệt của nó, nghe đến cái tên này lần đầu tiên, chắc hẳn ai cũng tò mò, ngạc nhiên. Kon Tum khi dịch ra tiếng Kinh mang nghĩa là “Làng hồ”, cái tên ấy gợi về hình ảnh khung cảnh hồ nước đầy thơ mộng và trữ tĩnh. Người đọc, người nghe ai nấy đều nghĩ về một hồ nước bao la, bát ngát rộng lớn, mặt hồ sáng lấp lánh những tia nắng ấm áp. Cái tên ấy nó đẹp như thế đó... Về ví trí địa lý, Kon Tum nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, giáp với cả Lào và Campuchia, thế nên nó còn được gọi với cụm từ đầy hoàng nhoáng là “ngã ba Đông Dương”.

Đặc biệt hơn cả, khi đến với Kon Tum, tôi đã vô cùng choáng ngợp trước vẻ đẹp kì vĩ đến lạ thường của nó. Nơi đây có rừng núi tráng lệ, địa hình thì phong phú, khiến cho ai nấy đến đây đều muốn trải nghiệm và khám phá, chiêm ngưỡng hết các ngóc ngách nơi đây. Thiên nhiên ở đây tươi đẹp đến nỗi khó diễn tả bằng lời, núi Ngọc Linh đồ sộ, hùng vĩ; rừng thông Măng Đen và rừng thông Pa Sỹ đầy trữ tình, mộng mơ,.... Những địa danh ấy đã cùng nhau tạo nên một vùng đất gây thương nhớ, một vùng đất mà ai cũng nên ghé qua một lần trong đời để chiêm ngưỡng và trầm trồ trước những cảnh đẹp không ngờ tới.

Tạm gác lại những cảnh đẹp của thiên nhiên, người dân nơi đây cũng khiến chúng ta yêu quý vô cùng. Người Kon Tum đến từ nhiều dân tộc thiểu số khác nhau với nhiều phong tục tập quán riêng biệt như Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Gia Rai, B’ Râu, Rơ Mân…. Họ chung sống vui vẻ, thuận hòa trên mảnh đất Kon Tum xinh đẹp, kì vĩ cùng với nền văn hóa Tây Nguyên lâu đời. Có thể nói, đây chính là một trong những lý do tạo nên nét đặc sắc và riêng biệt của Kon Tum. Người dân sinh sống tại nơi đây vô cùng bình yên, giản dị, mộc mạc. Họ có đời sống tinh thần phong phú hơn bao giờ hết bởi nền văn hóa lâu đời và không kém phần đặc sắc với Cồng Chiêng, nhà Rông cùng nhiều lễ hội và những bộ sử thi hấp dẫn, lôi cuốn của dân tộc mình. Ở Kon Tum, dân ca được lưu truyền rộng rãi, ca dao dân ca gắn liền với đời sống lao động, phong tục tập quán và nhất là với đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương, từ đó đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần của những con người bản địa. Đồng thời, người Kon Tum cũng có một nền ẩm thực hết sức phong phú, đáng trải nghiệm, trong đó, đặc biệt phải kể đến chính là món cơm lam và rượu cần đầy độc đáo. Và bất cứ đi đến đâu trên mảnh đất này, ta đều sẽ bắt gặp những con người dễ mến và chất phác, Kon Tum cũng không ngoại lệ, họ hiền hậu, mến khách và rất thật thà. Người con Kon Tum hăng say lao động, phần lớn các dân tộc thiểu số ở đây sống bằng nghề nương rẫy và săn bắt.... Qua những trải nghiệm thực tế ở vùng đất này, có thể nói rằng Kon Tum chính là một nơi đầy hứa hẹn, là nơi chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng kẻ đến người đi.

Dù đã lâu không đặt chân quay lại vùng đất Kon Tum, đã lâu chưa gặp gỡ con người nơi đây nhưng những ấn tượng tốt đẹp mà vùng đất ấy mang lại vẫn luôn được tôi gìn giữ trong kí ức của chính mình. Tôi mong rằng, vào một ngày không xa, tôi sẽ có cơ hội được một lần nữa chiêm ngương cảnh vật, núi non nơi đây, được hòa mình cùng dòng người đầy ôn hòa thiện lương nơi “Làng hồ”

Ngọc Ánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question