image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em khi nghe ca khúc Hà Giang quê tôi

icon-time17/1/2024

Hà Giang là nơi nằm ở biên cương Việt Nam, cũng là nơi thưa dân nhưng khắp nơi đều là cảnh đẹp. Niềm tự hào của người dân được thể hiện qua ca khúc Hà Giang quê tôi đầy tha thiết. Mời các em đến với bài viết cảm nhận của em khi nghe ca khúc Hà Giang quê tôi.


Cảm nhận của em khi nghe ca khúc Hà Giang quê tôi - Mẫu số 1

Mỗi khi giọng ca của Trọng Tấn cất lên, giai điệu “Hà Giang mến yêu ơi” cứ vang vọng mãi bên tai những người con xa quê hương. Đến em, một học sinh thế hệ “Gen A” khi nghe bài hát cũng thấy được niềm xúc động khó tả. Bởi nơi đó chính là quê hương em, là những lời ca tiếng hát đầy niềm tự hào về Hà Giang mến thương.

“Ai về thăm quê hương tôi,
Nơi biên cương là đây,
Có rừng cây thiên nhiên xanh biếc một màu,
Đây Hà Giang, đây Hà Giang quê chúng tôi.” 

Trong những câu hát đầu, nhạc sĩ Thanh Phúc đã cho chúng ta thấy được nơi quê hương - Hà Giang xuất hiện như thế nào. Đó là vùng biên cương với rừng cây xanh thẳm, núi xanh, trời xanh cao và xa bát ngát. Dường như khung cảnh hùng vĩ đó đã xuất hiện ngay trước mắt người nghe, chúng ta thấy được một Hà Giang nơi biên cương và hùng vĩ. Trong lòng người nghe cảm giác choáng ngợp, thán phục trước vẻ đẹp của thiên nhiên Hà Giang. Bởi những ai ở đồng bằng, ở thủ đô làm sao hiểu được cảnh cây cối vượt xa tầm mắt, chọc thẳng đến trời xanh như vậy?

Hà Giang còn có từng thân gỗ trắng xây nên nhà cửa, xây nên nền kinh tế vững chãi. “Gỗ vùng cao về xuôi xây đời mới”, được chở đi xa khắp mọi miền đất nước, theo những người con đi xây dựng quê hương. Bởi vậy, chúng mới được nhạc sĩ ca rằng “Thắm tình nghĩa miền xuôi với miền ngược”, bởi thứ được chở đi đó còn là tình thân và bao niềm thương mến của người dân Hà Giang. Chẳng tự ti bởi tiếng gọi “vùng cao”, mà người dân Hà Giang coi đó là niềm tự hào mà giới thiệu với bạn bè muôn phương. Về Hà Giang quê tôi có đồi chè, có đặc sản, có đồng hoa,... Và để rồi, những người con đi xa biết bao tự hào:

“Khắp vùng cao giờ đang thay đổi mới,
Những nhà máy lại vang tiếng còi tầm,
Tiếng nhạc ngựa đi theo nguồn hàng về Yên Biên vui chợ phiên,
Ôi đẹp sao, đây Hà Giang quê tôi đang đổi mới.”

Từng ngày, Hà Giang theo đất nước đi lên và đổi mới. Những nhà máy được xây dựng, tiếng nói cười và hò reo của bà con như vang vọng khắp núi rừng. Lắng nghe giai điệu bài hát, ta cũng thấy được sự hân hoan trào dâng, sự vui mừng và chào đón một ngày mai đổi mới. 

Ca khúc không chỉ là một bài hát vang đầy ca từ tự hào, ca ngợi đất Hà Giang mà còn thể hiện tình thương với mảnh đất quê hương mình. Người nghe, dù đã đi xa hay vẫn còn ở lại, đều tự hào hát vang khúc ca và nhớ tới mảnh đất dấu yêu.


Cảm nhận của em khi nghe ca khúc Hà Giang quê tôi - Mẫu số 2

Nhạc sĩ Thanh Phúc đã sáng tác một bài hát tuyệt vời, một thi phẩm dưới hình hài một bản nhạc qua bài hát Hà Giang quê tôi. Đất hà Giang quê mình đó, những câu từ như chạm đến trái tim của người thưởng nhạc, người nghe và người xa quê.

Ngay từ đầu câu cất lên, người nghe đã cảm thấy một thứ gì đó rất quen thuộc. Phải chăng đó là vùng đất xa xôi nơi ta luôn nhớ về, nơi biên cương rừng vàng biển bạc? Mà khi có người hỏi, ta đều tự hào mà giới thiệu rằng: “Đây Hà Giang, đây Hà Giang quê chúng tôi.” Tình quê hương nồng thắm chẳng phai nhòa, như một sợi dây vô hình gắn kết bao con tim và bao dòng máu đỏ.

Cảm nhận của em khi nghe ca khúc Hà Giang quê tôi

Khi nghe lại, ta vẫn bồi hồi xao xuyến như lúc đầu. Bởi đó là vùng quê, là một mảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp tự bao đời. Lời ca của ca khúc cũng rất giản dị, gần gũi nhưng cũng không kém phần sâu lắng. Lời ca như một lời tâm tình của tác giả với quê hương, với những người con của Hà Giang. Mà giờ đây, dù đã đi xa, hay bất chợt trên đường phố chợt nghe lại, những đứa con đất Hà giang vẫn vấn vương như thuở hôm nào.

Hà Giang không chỉ là quê hương, mà còn là một nàng thơ trong lời ca tiếng hát. Hôm nay, chúng em đến với Hà Giang bằng câu ca. Mai này, đất và người Hà Giang chào đón chúng em bằng những nụ cười tựa nắng!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question