image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa

icon-time22/4/2023

Khi giặc Pháp đô hộ Việt Nam, nhân dân ta phải trải qua cuộc sống đau khổ và đói khát. Con người trở nên thật nhỏ bé trước xã hội, chuyến hành trình của cậu bé trong truyện Trên lưng ngựa chính là một ví dụ điển hình. Mời các em đến với bài viết cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa. 


Cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa - Mẫu số 1

     Câu chuyện viết về Sang, một cậu bé nhà nghèo được giới thiệu cho công việc trên lưng ngựa là làm nài. Trải qua rất nhiều truyện, cậu quyết định đi theo tiếng gọi của tổ quốc và tham gia kháng chiến.

     Tác phẩm kể về hành trình của Sang, một cậu bé nghèo ở Hóc Môn, đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách trong thời kỳ chế độ cũ và chiến tranh. Nội dung tác phẩm với các tình tiết đầy bi kịch, đưa người đọc vào những tình huống đau lòng và đau đớn của nhân vật chính. Tác giả miêu tả một cách chân thực về cuộc sống và cuộc đấu tranh của nhân vật, mang lại cảm giác sống động và xúc động cho độc giả.

Cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa

     Nhân vật chính là Sang, một cậu bé trẻ tuổi, mang trong mình nỗi đau mất mát gia đình và trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời. Nhân vật được miêu tả rất thực tế, với đa chiều tính cách từ sự vô tư, ngây thơ của tuổi thơ đến sự trưởng thành và quyết tâm trong cuộc đấu tranh vì lý tưởng của mình, và cuối cùng là gia nhập cùng cách mạng. Nhân vật chính gợi lên sự đồng cảm và quan tâm của độc giả.

     Ngôn ngữ trong tác phẩm đơn giản, chân thực, mang đậm nét văn học dân gian. Câu văn được xây dựng tinh tế, lôi cuốn, giúp độc giả dễ dàng hòa mình vào câu chuyện. Sử dụng các miêu tả và hình ảnh sống động giúp tăng tính thực tế và sinh động của tác phẩm. Tác phẩm nói lên câu chuyện của một cậu bé nghèo, đối mặt với những thử thách khó khăn trong cuộc sống và cuộc đấu tranh cho lý tưởng của mình. Nó tôn vinh tinh thần quyết tâm, ý chí kiên cường và lòng yêu nước.

     Có lẽ Sang chỉ là một trong rất nhiều trường hợp chịu hoàn cảnh khổ cực và đớn đau thời tuổi trẻ. Tuy nhiên, ta có thể thấy được, hàng ngàn người như Sang đã đứng lên, giành lại được hòa bình cho dân tộc.


Cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa - Mẫu số 2

     Trên lưng ngựa là một câu chuyện dài của Minh Khoa nói về sự ác liệt của cuộc sống nhân dân trong thời Pháp thuộc. Từ đó, chúng ta cũng thấy được thực tế tàn khốc tranh đấu và những mất mát của người dân Việt Nam.

     Tác phẩm "Trên lưng ngựa" của tác giả Minh Khoa kể về cuộc đời của Sang, một cậu bé nghèo ở vùng nông thôn Hóc Môn thời kỳ chế độ cũ. Cậu mất cha do ông theo đội Việt Minh bị giặc Pháp bắn chết, và mẹ cậu cũng qua đời khi Sang mới chỉ 7 tuổi, để lại cho cậu và ba đứa em thơ dại. Sang được ông Một mướn coi ngựa đua và sau đó cho Sang huấn luyện trở thành nài, là người cưỡi ngựa đua Đạm Tiên. Tuy nhiên, Sang nhanh chóng nhận ra rằng đằng sau những cuộc đua hào nhoáng là những tính toán, thủ đoạn tàn khốc của người huấn luyện và sự đối xử bất công đối với những đứa trẻ làm nài.

Cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa

     Cảm nhận của độc giả về tác phẩm có thể là sự xúc động trước cuộc sống cứng nhắc và đầy gian khổ của nhân vật chính Sang, một cậu bé mồ côi phải vượt qua nhiều khó khăn để tìm đến con đường của cha mình. Tác phẩm còn đề cập đến những thực tế đau lòng của xã hội thời kỳ chế độ cũ, nơi mà sự tàn ác và bất công đối với những người yêu nước được tác giả khắc họa rõ nét. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Sang vẫn luôn giữ vững ý chí và quyết tâm chiến đấu cho lý tưởng độc lập và tự do của đất nước, điều này có thể truyền cảm hứng cho độc giả về lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của nhân vật chính. Ngoài ra, tác phẩm cũng thể hiện sự đấu tranh và quyết tâm của nhân vật chính để vượt qua khó khăn, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và theo đuổi lý tưởng của mình. Tuy nhiên, cũng không thể không cảm nhận được sự tàn khốc và bất công của xã hội trong đó Sang sống, nơi mà những đứa trẻ vô tội đối mặt với những thử thách và khó khăn khắc nghiệt.

     Tác phẩm "Trên lưng ngựa" gợi mở đến việc đấu tranh cho độc lập và tự do của đất nước, cũng như nói lên thông điệp về ý chí và quyết tâm vươn lên trước khó khăn. Từ cuộc sống ấy, những đứa trẻ như Sang đã giác ngộ và đi theo ánh sáng của Đảng.

---------------------------------------------

Trên đây là một số bài viết cảm nhận của em sau khi nghe câu chuyện Trên lưng ngựa. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Thị Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question