image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn

icon-time7/2/2023

Nhắc đến mùa xuân, là con người ta lại liên tưởng ngay đến những khoảnh khắc rạo rực nhất của cuộc đời. Mùa xuân tới mang theo từng làn gió dịu êm thổi vào các hồn thơ, để người thi sĩ lại được khơi nguồn cảm hứng mà viết nên những câu thơ xuân lắng đọng trong lòng mỗi bạn đọc. Và tác phẩm "Mùa xuân chín" là một trong những bài thơ xuân tiêu biểu, đã làm nên tên tuổi nhà thơ Hàn Mạc Tử. Dưới đây là bài văn mẫu Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn mời thầy cô cùng các bạn tham khảo.


Dàn ý Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn

I. Mở bài

Khái quát những hiểu biết của em về tác giả Hàn Mặc Tử, tác phẩm Mùa xuân chín.

II. Thân bài 

1. Phân tích

-  Xuân tới mang theo “làn nắng” nhẹ nhàng, mềm mại, trong "khói mơ tan", làn nắng ấy "ửng" lên => gợi cảnh sắc thiên nhiên thật êm ái.

- “Đôi mái nhà tranh” đón nhận lấy cái ánh nắng tinh khiết, trong trẻo => gợi nên một cảm xúc ấm áp, hài hòa.

- Từ "trêu" => gợi liên tưởng đến những câu ca dao, hát ghẹo, tình tứ của tình yêu đôi lứa.

=> Bức tranh mùa xuân chốn quê hiện ra thật thanh bình, duyên dáng 

- “Sóng cỏ” là một hình ảnh ẩn dụ, gợi tả làn cỏ xanh dập dờn như đang đùa vui cùng  làn gió xuân nhè nhẹ.

- Cỏ cây cũng tràn đầy sức sống “gợn tới trời”

- Niềm vui xuân hoà quyện cùng niềm hạnh phúc lứa đôi.

=> Mùa xuân chính là mùa của yêu thương của niềm hạnh phúc tràn đầy.

- “Vắt vẻo” cùng hòa nhịp với âm trầm “hổn hển” qua đây gợi sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, khéo léo

=> Niềm yêu đời hòa quyện trong lời hát thơ ngây, trong sáng

- Xuân đến độ chín, khung cảnh, hương sắc xuân đã chẳng còn thơ mộng như ngày nào.

2. Tổng kết lại giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của toàn bài 

3. Có thể trích dẫn một số nhận định.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài thơ.

Dàn ý Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn

Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn

      Nhắc đến mùa xuân, là con người ta lại liên tưởng ngay đến những khoảnh khắc rạo rực nhất của cuộc đời, là khi mà vạn vật tràn đầy sức sống tươi mới, cây cối thi nhau đâm trồi nảy lộc. Mùa xuân tới mang theo từng làn gió dịu êm thổi vào các hồn thơ, để người thi sĩ lại được khơi nguồn cảm hứng mà viết nên những câu thơ xuân lắng đọng trong lòng mỗi bạn đọc. Và tác phẩm "Mùa xuân chín" là một trong những bài thơ xuân tiêu biểu, đã làm nên tên tuổi nhà thơ Hàn Mạc Tử. ( Trích thơ)

      Mỗi vần thơ vang lên đều thoang thoảng hương vị của xuân không chỉ vậy còn thấm đượm vẻ đẹp của tâm hồn người thi sĩ. Mùa xuân bắt đầu từ làn nắng mới lạ thường:

"Trong làn nắng ửng khói mơ tan

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

Sột soạt gió trêu tà áo biếc

Trên giàn thiên lí bóng xuân sang".

      Bức tranh mùa xuân chốn quê hiện ra thật thanh bình, duyên dáng làm sao. Xuân tới mang theo “làn nắng” nhẹ nhàng, mềm mại. Trong "khói mơ tan", làn nắng ấy "ửng" lên, gợi cảnh sắc thiên nhiên thật nhẹ nhàng, êm ái. Bằng tài năng của mình, chỉ với đôi nét chấm phá, người thi sĩ đã khiến cho trái tim các bạn đọc không khỏi xao xuyến, rung động trước cảnh đẹp của mùa xuân. “Đôi mái nhà tranh” trân trọng mà đón nhận lấy cái ánh nắng tinh khiết, trong trẻo. Sự hô ứng được tác giả thể hiện qua từng vần thơ đã gợi nên một cảm xúc ấm áp, hài hòa, quen thuộc mà vô cùng thơ mộng. "Sột soạt gió trêu tà áo biếc", những con gió nhẹ không chỉ ngang qua mà còn nhân cơ hội "trêu" tà áo cùng gam màu "biếc" cây lá, đây chính là cái tình xuân. Một chữ "trêu" thôi sao mà đáng yêu, thân thương quá, gợi cho ta liên tưởng đến những câu ca dao, hát ghẹo, tình tứ của tình yêu đôi lứa. Gió mà cũng chọn áo để "trêu", không chỉ vậy còn phải chọn áo biếc mới thật đẹp, thật thơ. Mùa xuân “chín” chính là như thế đó!

Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn

"Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,

Bao cô thôn nữ hát trên đồi".

      Trong không khi xuân tươi vui ấy, đến cỏ cây cũng tràn đầy sức sống “gợn tới trời”. “Sóng cỏ” là một hình ảnh ẩn dụ, gợi tả làn cỏ xanh dập dờn như đang đùa vui cùng  làn gió xuân nhè nhẹ. Trong sắc xuân đẹp đẽ ấy, tình cảm của đôi lứa cũng đã đến độ chín. Tiếng hát trong trẻo, ngây thơ của bao cô gái thông quê vang tuy mộc mạc, giản dị mà đầy tình tứ

“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi."

      Niềm vui xuân hoà quyện cùng niềm hạnh phúc lứa đôi, có lẽ ngày mai cô thôn nữ nào ấy sẽ đi lấy chồng và gác lại sau lưng những cuộc vui chơi, câu thơ gợi chút tiếc nuối xen lẫn niềm vui sướng kết nên trái ngọt trong tình yêu. Mùa xuân chính là mùa của yêu thương của niềm hạnh phúc tràn đầy.

"Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,

Hổn hển như lời của nước mây

Thầm thì với ai ngồi dưới trúc

Nghe ra ý vị và thơ ngây".

      Niềm yêu đời hòa quyện trong lời hát thơ ngây, trong sáng Âm thanh dường như ngưng đọng lại, rồi dung hòa vào cùng tiếng thơ, “vắt vẻo” cùng hòa nhịp với âm trầm “hổn hển” qua đây gợi sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, khéo léo. Tâm hồn người thi sĩ dường như đã cùng nhập vào thế giới mùa xuân tươi xinh. Tiếng thơ sao khiến người ta xao xuyến, bâng khuâng đến lạ thường.

"Khách xa gặp lúc mùa xuân chín

Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng

Chị ấy năm nay còn gánh thóc

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang"

      Nếu ở khổ thơ đầu khung cảnh mùa xuân vừa sang mang bao hương sắc, tràn đầy sức sống của cỏ cây tươi xanh thì khi tới khổ thơ này, tác giả đã thể hiện hình ảnh đối lập khi xuân đến độ chín, khung cảnh, hương sắc xuân đã chẳng còn thơ mộng như ngày nào. Nó mang màu của nỗi niềm tiếc nuối, của nắng gió nơi thôn quê: "Dọc bờ sông trắng nắng chang chang". Hai câu thơ cuối bài là tâm trạng trĩu nặng, ngậm ngùi, mang sự băn khoăn, mênh mang khó tả, xót xa khi nhớ về hình ảnh một người con gái:

"Chị ấy năm nay còn gánh thóc

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang"

      Một dòng kí ức buồn đẹp thoáng lướt qua trong dòng suy nghĩ của tác giả. Nhà thơ bỗng nhớ đến hình ảnh một người con gái, tuy chỉ là nỗi nhớ bâng khuân nhưng hiện ra một cách rất cụ thể trong không gian và thời gian. “Chị ấy” hiện ra với một công việc cụ thể “gánh thóc” ở “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Qua độ tuổi xuân thì, nhân vật "chị ấy" cũng giống bao cô gái khác, có lẽ giờ đây đã trở thành một người vợ, người mẹ với bao nỗi lo toan, dù vất vả, khóc nhọc song vẫn ánh lên nét đẹp rạng ngời của người phụ nữ Việt Nam.

      “Mùa xuân chín” là một bài thơ nhẹ nhàng, kết hợp cùng những ngôn ngữ giản dị nhà thơ đã gửi gắm trong đó biết bao nỗi thớ thương da diết dành cho quên hương của mình. 

-----------------------------------

Trên đây Topbee đã vừa cung cấp tới các em dàn ý và bài văn mẫu Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín ngắn gọn. Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm cao bộ môn Ngữ Văn.

Nguyễn Phương Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question