image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong văn bản "Cây tre Việt Nam"

icon-time3/2/2023

Nhân dân Việt Nam đã có một quá trình đấu tranh kiên cường và gian khổ. Trong hoàn cảnh đối mặt với sống chết đó, không ai lựa chọn lùi bước, không ai chịu khom lưng. Những hình ảnh và đức tính kiên cường này được nhà văn Thép Mới thể hiện trong tác phẩm Cây tre Việt Nam. Mời các em cùng Topbee làm rõ hình ảnh cây tre qua bài cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong văn bản "Cây tre Việt Nam".


Dàn ý cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong văn bản "Cây tre Việt Nam"

Mở bài: Khái quát chung về tác giả Thép Mới và tác phẩm Cây tre Việt Nam. Hình ảnh của cây tre được tác giả thể hiện như thế nào?

Thân bài:

Tác giả thể hiện nét đẹp của cây tre như thế nào: là loài cây thân thuộc, có sức sống mãnh liệt và sở hữu nhiều phẩm chất đáng quý.

Cây tre trong đời sống lao động của con người

Cây tre xuất hiện trong chiến đấu, đồng hành cùng người lính

Cây tre trong đời sống tinh thần của con người

Cây tre trên con đường tới tương lai đầy rực rỡ

Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của hình ảnh cây tre, là biểu tượng của Việt Nam


Cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong văn bản "Cây tre Việt Nam"

Thép Mới là một trong những nhà văn có nhiều đóng góp trong nền văn học Việt Nam. Trong đó, tác phẩm khiến cho người đọc nhớ đến tên của ông chính là Cây tre Việt Nam. Hình ảnh cây tre đã được ông sử dụng nhiều phép nghệ thuật, biến nó trở nên càng gần gũi và chân thật hơn.

Cây tre đã xuất hiện từ rất lâu, lâu đến mức có lẽ cha ông ta cũng chẳng biết nó từ đâu tới, nó phát triển như nào. Tuổi đời của cây tre hơn ta rất nhiều, nó như người chứng kiến cho sự trưởng thành, bao cuộc chia ly tại nhân thế. Trên đoạn đường lịch sử dài đằng đẵng ấy, Thép Mới khẳng định “cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý” nhưng chẳng thể so sánh với tre nứa được. Bằng sự chân thật và ngòi bút sắc sảo, tác giả đã vẽ cho chúng ta hình hải của cây tre quen thuộc: cứng cáp, thẳng tắp vươn lên như một mũi tên có sức sống mãnh liệt. Cây tre có màu sắc nhã nhặn và xinh đẹp, như hiện thân của những người thôn quê hồi bấy giờ, giản dị nhưng lại khiến cho người ta yêu thích. 

Cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong văn bản "Cây tre Việt Nam"

Không phải bỗng nhiên mà hình ảnh cây tre lại trở nên thân thuộc với người dân Việt Nam đến vậy. Hầu như trong mọi hoạt động, con người đều cần tới và nhìn thấy hình ảnh của cây tre thẳng tắp và kiên cường. Gần gũi nhất chính là trong sản xuất, tre biến thành một cánh tay rắn chắc giúp con người xay thóc. Ngày ngày đêm đêm, dường như nó làm việc không nghỉ, chia ngọt sẻ bùi với những người lao động chân chất. Qua đó, nó cũng chứng kiến niềm hạnh phúc ấm no và cuộc sống nơi làng quê của biết bao thế hệ người Việt.

Cây tre không chỉ là một người bạn tâm giao, cây tre còn là một người lính tham gia vào cuộc kháng chiến cứu nước, cứu dân. “Tre xung phong vào xe tăng, đại bác”, nhiệm vụ nguy hiểm đều được cây tre nhận lấy. Bởi có lẽ như một người công dân yêu nước, tre không sợ hiểm nguy, không sợ đạn pháo. Trong tay người chiến sĩ, tre tung hoành ngang dọc trên chiến trường, chẳng hề sợ hãi. Bởi đã ra chiến trường, chẳng ai có thể lùi bước hay quay đầu lại, cũng là vì bảo vệ những người thân thương và xóm làng sau lưng. 

Trong tương lai, “tre già măng mọc” là một điều tất yếu. Những người canh gác già đời dần thay thế bởi những thế hệ trẻ hơn. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng tre vẫn sẽ đồng hành cùng lớp trẻ Việt Nam, chứng kiến từng lớp lớn lên và trưởng thành, cống hiến cho dân, cho nước. Tre vẫn sẽ thay nhau tỏa bóng mát cho từng mảnh đất quê hương, rồi cũng lại cùng con người tham gia vào sản xuất, vào chiến đấu. Tre cũng sẽ theo từng tiếng sáo, tiếng hát bay xa khắp mọi miền, lưu giữ hình ảnh cây tre kiên cường và thân thuộc vào trong dòng thời gian. 

Cây tre dưới ngòi bút của Thép Mới chẳng phải là một sự vật vô tri. Nó trở thành một người tiền bối, một người bạn, một người đồng đội với lớp lớp người dân Việt Nam. Trên con đường tương lai, chúng ta chẳng thể dự đoán điều gì. Có thể những con đường nhựa có thể thay thế, những nhà cao tầng sẽ xuất hiện,... nhưng chắc chắn rằng, cây tre kiên cường bất khuất, giản dị và xinh đẹp sẽ mãi là một biểu tượng khó quên của người dân đất Việt.

------------

Trên đây là bài viết cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong văn bản "Cây tre Việt Nam". Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Thị Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question