image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân

icon-time22/9/2023

Những văn bản hay và xuất sắc không chỉ đem lại những cảm xúc mới lạ cho người đọc mà còn khiến người đọc hiểu thêm về một đối tượng, một nhân vật nào đó. Đọc xong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân người đọc đã thấu hiểu cũng như có những cảm xúc đặc biệt dành cho Thủ Khoa Huân. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết tham khảo về đoạn văn ngắn nêu lên cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân.


Cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân – Mẫu 1

Cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân - ảnh 1

Nguyễn Hữu Huân hay còn được gọi với cái tên phổ biến hơn chính là Nguyễn Hữu Huân, ông là một người tài giỏi, có tư chất thông minh, ngay từ khi còn nhỏ tuổi đã rất chăm chỉ và học rất giỏi. Khi quân Pháp sang xâm lược quê của ông, chính là ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ, ông đã cầm vũ khí đứng lên kiên cường mà chống giặc, Thủ Khoa Huân được giữ chức Phó quản đạo. Ông chính làmột tấm gương sáng tiêu biểu cho hình tượng của một người trí thức trẻ yêu nước, qua đó ta cảm nhận được nhân vật Thủ Khoa Huân tràn đầy tình yêu quê hương, đất nước, căm thù bọn giặc độc ác, ý thức sâu sắc phải cố gắng hết mình vì đất nước, đưa đất nước trở nên độc lập. Khi bị bắt giam, ông vẫn một lòng hướng về vua, thà chịu chết chứ không bán nước cầu vinh, ham những của cải tầm thường. Qua văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân, ta càng thêm yêu mến và biết ơn những vị anh hùng dân tộc đã kiên cường, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc thân yêu.


Cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân – Mẫu 2 

Cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân - ảnh 2

Chính tác giả cũng đã từng khẳng định những tư liệu viết về Thủ Khoa Huân vô cùng hiếm hoi. Thủ Khoa Huân là một người tài giỏi, thông minh hơn người, từ nhỏ ông vốn đã thông minh. Khi đất nước lâm nguy, nguy hiểm rình rập thì tinh thần yêu nước của Thủ Khoa Huân đã nồng nàn hơn bao giờ hết, ông đã cầm vũ khí rồi đứng lên kiên cường mà chống giặc. Khi bị quân Pháp bắt, Nguyễn Hữu Huân đã khảng khái trả lời rằng: “Có chí song khó tỏ bày, ra sức mà không thành công, đó là trời định, thà chịu chết chứ không ham tước lộc”, có thể thấy con người của Thủ Khoa Huân vô cùng kiên cường, dũng cảm và mạnh mẽ. Ông luôn một lòng hướng về cội nguồn, đất nước, về cha mẹ của mình, khi đứng lên khởi nghĩa, ông biết rằng sẽ có ngày mình phải hy sinh nhưng ông chưa bao giờ than vãn điều gì. Thủ Khoa Huân làm tất cả vì nước, vì dân, khi sắp bị tử hình thì ông vẫn nói rằng mình “nợ nước ơn vua”. Khi tên đao phủ cảm phục trước suy nghĩ và tấm lòng cao cả của Thủ Khoa Huân mà chần chừ, ông đã vô cùng bao dung khi bảo hắn cứ làm cho đúng việc, đừng nên chần chừ. Cái lạy của tên đao phủ đã bộc lộ nên sự yêu mến, nể phục, cảm động của biết bao người trước tấm lòng của Thủ Khoa Huân. 

--------------------------------------

Trên đây là bài viết đoạn văn ngắn nêu lên cảm nhận của em về nhân vật Thủ Khoa Huân trong văn bản Tiểu truyện ông Thủ Khoa Huân. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Kim Chi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question