image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương

icon-time5/5/2023

Nguyễn Nhược Pháp được biết đến với những bài thơ trữ tình đầy cảm xúc. Trong các tác phẩm của ông, nhân vật trữ tình là điểm nhấn để ông tôn vinh lên vẻ đẹp của con người ở thời đại ấy. Hãy cùng Topbee tìm hiểu thêm qua mẫu Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương nhé!


Dàn ý Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp

A. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả và tác phẩm

B. Thân bài:

- Đoạn thơ đầu tiên tả về nhân vật trữ tình là một cô gái trẻ tinh khôi, thanh tao và đằm thắm, tạo cho người đọc một cảm giác thanh tịnh, yên bình.

=> Hình ảnh của Chùa Hương và hoa cỏ mờ hơi sương làm tăng thêm vẻ đẹp của nhân vật, tạo nên một không gian thơ mộng và lãng mạn.

- Đoạn thơ thứ hai miêu tả về nhân vật trữ tình là một chàng trai trẻ tinh tế và nhạy cảm trong cách thể hiện tình cảm của mình.

=> Sự chân thành và nồng nàn trong tình yêu của chàng trai được diễn tả rất chân thật và cảm động, tạo cho người đọc một cảm giác sâu lắng và tình cảm.

C. Kết bài:

- Khái quát lại nội dung bài và hình ảnh nhân vật trữ tình

Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp

Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp

      "Với vài ba nét đơn sơ, Nguyễn Nhược Pháp đã làm sống lại cả một thời xưa. Thơ ông đậm đà những nét phong tục xưa, những nếp văn hoá truyền thống được thể hiện qua những nét tinh tế mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc nhưng không thể thấy dấu tích một nhà thơ xưa nào. Người mất năm 24 tuổi, tấm lòng trắng trong như hồi còn thơ" - Hoài Chân. Với vài ba nét đơn giản, tác giả đã làm sống lại một thời xưa. Mặc dù trong thơ của ông không thể thấy được dấu tích của bất kỳ nhà thơ nào trong quá khứ, nhưng ông lại để lại cho người đọc một tấm lòng trắng trong như thơ còn trẻ. 

     Trong bài thơ Chùa Hương, thi sĩ trẻ tuổi đã mô tả tình cảm của mình đối với cô gái 15 tuổi. Cô không chỉ đằm thắm mà còn rất trang nhã, không uỷ mị nhưng vẫn rất nồng nàn, và trữ tình nhưng rất tinh tế. Tất cả những phẩm chất tinh tế này đã làm cho tâm hồn và thực tại hài hoà với nhau, tạo nên một vị trí đáng kể cho bài thơ Chùa Hương trong thế giới văn chương.

Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp

       Đoạn thơ đầu tiên trong bài thơ Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp đã tạo cho tôi cảm giác rất sâu lắng và tình cảm khi miêu tả về nhân vật trữ tình. Nhân vật trữ tình được nhắc đến tả là một cô gái trẻ tinh khôi, thanh tao và đằm thắm, khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh của một thiếu nữ đang trong giai đoạn tuổi trưởng thành:

"Ngày hôm nay đến Chùa Hương,

 Hoa cỏ rạng rỡ, ánh sương lấp lánh. 

Cùng thầy, em ấy vừa thức dậy, 

Em khẽ vấn đầu, soi gương tỉ mỉ."

      Một hình ảnh tươi sáng và yên bình của một ngày mới bắt đầu tại Chùa Hương, một điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam. Mô tả về sự rực rỡ của hoa cỏ và ánh sáng của sương tạo ra một không khí trong lành và tươi mới. Hình ảnh nhân vật trữ tình “soi gương tỉ mỉ” cho thấy sự chuẩn bị tinh tế trước khi bước vào một ngày mới và tạo nên một cảm giác sự chăm chỉ và nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ trong ngày.

      Ở đoạn thơ sau, tác giả vẫn tiếp tục mô tả nhân vật trữ tình với hình ảnh của một chàng trai trẻ. Nhân vật này được miêu tả là tinh tế và nhạy cảm trong cách thể hiện tình cảm của mình đối với cô gái trẻ. Tôi cảm thấy sự chân thành và nồng nàn trong tình yêu của chàng trai được diễn tả rất chân thực và cảm động:

"Khăn nhỏ, đuôi gà cao,

Em đeo giải yếm đào;

Quần lĩnh, áo the mới,

Tay cầm nón quai thao"

      Hình ảnh những cô gái đang duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc, với sự tinh tế và trang trọng. Các chi tiết như “đuôi gà cao”, “giải yếm đào” và “nón quai thao” cho thấy sự quan tâm đến các chi tiết nhỏ trong trang phục. Các từ ngữ được sử dụng rất tinh tế và chi tiết, cho phép người đọc hình dung được hình ảnh của cô gái và trang phục của cô ấy. Cảm giác tự hào và truyền thống của Việt Nam cũng được thể hiện trong đoạn thơ này.

      Với sự nhạy cảm và tinh tế trong lời viết của mình, Nguyễn Nhược Pháp đã tạo ra những bài thơ trữ tình đầy cảm xúc và sâu sắc, giúp cho người đọc cảm nhận được tình yêu và những cảm xúc trong đó một cách chân thật và tình cảm. Thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp đã ghi danh vào lòng người đọc với tình cảm và lòng yêu mến sâu sắc. Tài năng đa dạng, tâm hồn nhạy cảm và sự tinh tế của ông để lại dấu ấn khó phai trong lịch sử văn học Việt Nam.

---------------------------------------

Trên đây là những mẫu Cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong 2 đoạn thơ đầu của bài thơ Chùa Hương . Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question