image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh

icon-time27/9/2023

Các nhân vật lịch sử oai hùng đã luôn cống hiến, hi sinh để đem lại độc lập cho dân tộc Việt Nam oai hùng nhưng bên cạnh đó vẫn có những nhân vật chỉ suy nghĩ cho bản thân, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ đến hình tượng vua Lê Chiêu Thống. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết nêu cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh. 


Cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh – Mẫu 1 

Nhân vật vua Lê Chiêu Thống được khắc hoạ rõ ràng qua rất nhiều chi tiết tiêu biểu như khi nghe tin rằng sự việc có biến, vua Lê Chiêu Thống hết sức hoảng sợ, vội vã đưa Thái hậu cùng bọn bề tôi là Lê Quýnh và Trịnh Hiến chạy trốn đến Nghi Tàm. Khi đang chạy trốn, vua Lê Chiêu Thống thình lình bắt gặp được một chiếc thuyền của ngư dân, ông cướp lấy chiếc thuyền, bỏ đi sự uy nghiêm và tôn quý của một vị vua để chạy trốn. Đêm ngày đều chạy trốn, không dám nghỉ ngơi dù chỉ một phút, những lúc nghỉ ngơi thì vua Lê Chiêu Thống cùng ăn với bọn bề tôi là Quýnh, Hiến ở mâm dưới. Lúc này đây, có thể khẳng định rằng vua Lê Chiêu Thống hoàn toàn không còn lại một chút sự tôn nghiêm của nhà vua, khi đất nước thân yêu lâm nguy, Lê Chiêu Thống chọn cách trốn chạy, thậm chí chỉ vì suy nghĩ cho lợi ích của mình mà sẵn sàng từ bỏ đi sự uy nghiêm vốn có của một vị vua, đứng đầu thiên hạ. Hành động của vua Lê Chiêu Thống còn đáng lên án hơn bao giờ hết khi “cõng rắn cắn gà nhà”, cấu kết và thông đồng với quân nhà Thanh, để rồi nhân dân ta rơi vào cảnh nguy hiểm, vận mệnh bị đặt vào trong tay của kẻ thù. Những nét tính cách của vua Lê Chiêu Thống được bộc lộ qua từng câu chữ, kết hợp với giọng văn chậm rãi, tác giả đã gợi lên một cái kết thảm hại của nhà vua khi phải “chạy bán sống, bán chết”, nhịn đói để trốn đi và phải chịu cực khổ đến giây phút cuối cùng, thông qua đó còn là sự buồn bã và nuối tiếc của tác giả trước vị đế vương nhu nhược trong lịch sử nước nhà. 

Cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh - ảnh 1

Cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh – Mẫu 2

Cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh - ảnh 2

Sự kiện vua Quang Trung đại phá quân Thanh là một sự kiện vô cùng tiêu biểu, trong sự kiện ấy ngoài nhớ đến vị vua Quang Trung oai hùng, dũng cảm, người đọc cũng đến nhớ đến hình tượng vua Lê Chiêu Thống, tuy nhiên hai hình tượng nhân vật trên lại trái ngược nhau hoàn toàn. Vua Lê Chiêu Thống chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng mình, thân làm vua, làm một bậc đế vương, Lê Chiêu Thống không hề nghĩ đến lợi ích của nhân dân mà vô cùng ích kỉ. Chính vua Lê Chiêu Thống đã “cõng rắn cắn gà nhà”, đưa nhân dân ta vào tình huống ngàn cân treo sợi tóc, vô cùng nguy hiểm. Khi nghe tin quân nhà Thanh thất bại, vua Lê Chiêu Thống đã cùng với bầy tôi của mình tìm cách chạy trốn, vô cùng hèn hạ và thảm hại. Lê Chiêu Thống tìm mọi cách để thoát khỏi tình cảnh bất lợi, thậm chí là cướp đi chiếc thuyền của một ngư dân để tăng cơ hội sống sót của mình, lúc này đây người đọc nhận ra nhà vua Lê Chiêu Thống không còn lại chút tôn nghiêm hay quyền uy nào cả. Điều này thể hiện những chuyển biến tâm lí, cảm xúc thông thường của một kẻ bán nước, một kẻ ích kỉ đặt lợi ích của bản thân lên trên lợi ích của nhân dân. Thông qua từng câu chữ, độc giả cảm nhận được những nỗi sợ hãi, thất vọng rồi đến tuyệt vọng của chính nhân vật Lê Chiêu Thống. Vua Lê Chiêu Thống hoàn toàn trái ngược với vua Quang Trung luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên, yêu nước thương dân vô bờ bến. Sau khi đọc xong tác phẩm Quang Trung đại phá quân Thanh, em cảm nhận được sự ích kỉ và nhu nhược của vua Lê Chiêu Thống, đồng thời cần phải lên án những hành động làm tổn hại đến lợi ích chung to lớn của nhân dân ta, thật đáng buồn trước hình ảnh một nhà vua nhu nhược như vậy trong lịch sử. 

-------------------------------------

Trên đây là bài viết nêu cảm nhận của em về vua Lê Chiêu Thống trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Kim Chi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question