image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta...

icon-time4/1/2023

Nhà thơ mang đậm dấu ấn trữ tình - chính trị đầy ấm áp là một phong cách riêng của nhà thơ Tố Hữu, phong cách đó ít ai có thể cảm nhận được trong tâm hồn thơ một nhà thi sĩ, nhà chính trị đầy sức biểu cảm. Hãy cùng Topbee đến với bài văn Cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta…


Dàn ý cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta…

I. Mở bài 

- Đôi nét biểu cảm về tác giả và tác phẩm

- Việt Bắc nổi bật là hình ảnh cuộc chia tay giữa người đi và người ở lại, nhưng có lẽ nổi bật nhất là đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta…

II. Thân bài

- Đôi nét về hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm Việt Bắc

- Khái quát nội dung toàn bài

- Cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta…

+ Những suy tư và tâm trạng của người ở lại.

+ Nhắc nhở đối với người ra đi hãy nhớ về nơi đây.

+ Thấy được những tình cảm gắn bó trong một thời gian dài.

III. Kết bài

- Nét đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

- Suy nghĩ riêng của bản thân về tác phẩm Việt Bắc.

Cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta

Bài văn cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta…

Những năm tháng kháng chiến đầy hào hùng của dân tộc Việt Nam, ngày tháng đó là những kĩ niệm đẹp của chiến sĩ trên con đường chiến đấu đầy yêu thương, Tác phẩm cho thấy rõ nét những kỉ niệm đó, Việt Bắc là một tác phẩm cho thấy rõ những ngày tháng Việt Bắc ra chiến trường những chiến trận, được Tố Hữu miêu tả đầy hoành tráng với những hào khí đầy hào hùng của ngày tháng trên chiến trường khi con người vào chiến trận, đã xuất quân và có phần tháng trong tay mình. Đó là những ngày tháng hạnh phúc và đầy những tình cảm ấm tình quân dân bên nhau, cùng nhau kề vai sát cánh trên mọi mặt trận. Đoạn thơ tạo nên nét đẹp đó: “Những đường Việt Bắc của ta…”

Ở hai câu thơ đầu tiên, tác giả đã gợi tả những nét khái quát về khung cảnh con đường ra chiến trường, hành quân đầy gian nan, thử thách:

"Những đường Việt Bắc của ta

Đêm đêm rầm rập như là đất rung"

Trên những con đường kháng chiến, những đêm không ngủ, hay những ngày quên ăn để phục vụ kháng chiến, những ngả đường Việt Bắc tươi đẹp của quê hương đất nước đã làm nên vẻ đẹp hào hùng cho dân tộc, hào hùng như đất rung chuyển giữa bầu trời đêm đầy sao và khung cảnh lạnh lẽo nhưng vẫn chan chứa tình cảm, tình yêu đối với dân tộc, với đất nước.

Hai câu thơ tiếp theo, câu 3, 4 là những hình ảnh về đoàn quân đi rất tươi đẹp, đội ngũ hàng dài của một cuộc kháng chiến không biết mệt mỏi để lấy lại được sự tự do ngày mai, đoàn quân điệp điệp, trùng trùng có lẽ đã không còn xa lạ trong những ngày tháng chiến đấu. Những đêm không ngủ, gợi những hình ảnh đẹp của đầu súng của thơ Chính Hữu. Bộ đội cụ Hồ là hình ảnh các chiến sĩ đi hành quân đầy hào hùng, tràn đầy khí thế, trong những ngày tháng đầy khó khăn của cuộc kháng chiến trong ngày tháng khó khăn và đầy sự khổ cực của cuộc kháng chiến đè nặng trên đôi vai của các chiến sĩ.

Cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta

Hoạt động chiến đấu của những cán bộ chiến sĩ được thành công như vậy, cũng một phần lớn nhờ vào đóng góp của các hậu phương tiền tuyến, những hỗ trợ đó như tiếp thêm động lực cho công cuộc kháng chiến với những ngày tháng gian nan và đầy lớn lao, Hình ảnh đoàn quân với giàn đuốc đỏ kéo theo nhau từng đoàn, bước chân khỏe khoắn, những đốm lửa trong đêm tạo nên một khí thế hào hùng và ác liệt của cuộc kháng chiến đầy gian khổ: 

"Dân công đỏ đuốc từng đoàn

Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay."

Đến hai câu thơ cuối, là hình ảnh của những đoàn xe ra trận mà đèn xe ra trận đầy đoàn xe mà đèn xe bật sáng quét sạch lớp màn sương dày và sâu thẳm của cuộc kháng chiến, của núi rừng Việt Bắc những năm tháng đầy khó khăn, đó là khung cảnh hiện thực nhưng cũng là khung cảnh lãng mạn của cuộc kháng chiến, cũng là hình ảnh tượng trưng cho một cuộc sống ngày mai tươi sáng và vui vẻ sau này khi cuộc kháng chiến đã giành được thắng lợi:

“Đèn pha bật sáng như ngày mai lên.”

Qua những câu thơ đầy gần gũi và quen thuộc, với 8 câu Tố Hữu đã khắc họa nên bức tranh “Việt Bắc ra quân” đầy hào hùng và đẹp đẽ, những năm tháng hào hùng đó sẽ mãi là những kỉ niệm đẹp, kỉ niệm nơi Việt Bắc yêu dấu, kỉ niệm nơi chiến trường đầy gian lao, vất vả đó là những kí ức không thể nào quên. Bài thơ là bức tranh làm sống dậy ngày tháng hào hùng, những ngày tháng vẻ vang của dân tộc, cho ta thêm tin yêu vào quê hương đất nước.

-------------------------------

Trên đây là bài văn mẫu cảm nhận đoạn thơ: Những đường Việt Bắc của ta…ngắn gọn do Topbee biên soạn, hi vọng đã cung cấp những tri thức cần thiết giúp các em viết bài văn tốt hơn. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn!

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question