image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận đoạn thơ: Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát ... Qua công trường mới dựng mái còn son.

icon-time12/12/2023

Mùa thu- mùa của sự yêu thương, mùa của sự đổi mới. Vậy nên hãy cùng Topbee cảm nhận đoạn thơ “ Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát…Qua cổng trường mới dựng mái còn son.” (Mùa thu mới - Tố Hữu )


Dàn ý cảm nhận đoạn thơ “Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát ... Qua công trường mới dựng mái còn son”. (Mùa thu mới -Tố Hữu )

Mở bài:

Giới thiệu tác giả và tác phẩm

Thân bài:

- Sự tự hào của tác giả đối với sự đổi mới của quê hương, đất nước:

Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát 

Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non. 

+ Hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam: dòng sông, lúa ngô non .

+Bức tranh vẽ nên mùa màng bội thu, tươi mới và đầy sức sống, gợi lên vẻ đẹp của sự giàu đẹp, hứa hẹn một cuộc sống ấm no cho những người dân trên đất nước.

-Đất nước như thay đổi da thịt, phát triển ngày một hưng thịnh qua từng ngày:

Yêu biết mấy những con đường ca hát 

Qua công trường mới dựng mái còn son .

+Điệp ngữ “ Yêu biết mấy” nhằm nhấn mạnh niềm tự hào trước sự đổi thay ngày một phồn thịnh của đất nước .

+ Hình ảnh: công trường, mái nhà, con đường ca hát.

Kết bài :

 Tổng kết nội dung, nghệ thuật. Liên hệ bản thân.

cảm nhận đoạn thơ “ Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát…Qua cổng trường mới dựng mái còn son.” (Mùa thu mới - Tố Hữu )

Dàn ý cảm nhận đoạn thơ “Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát ... Qua công trường mới dựng mái còn son”. (Mùa thu mới -Tố Hữu)

Tố Hữu (1920 - 2002) là một nhà thơ tiêu biểu của thơ cách mạng Việt Nam, đồng thời ông còn là một chính khách, một cán bộ cách mạng lão thành Tố Hữu, là cây bút trữ tình chính trị xuất sắc nhất của Văn học Việt Nam. Thơ của Tố Hữu là một loại sử thi, một bức tranh toàn cảnh về lịch sử và tinh thần dân tộc cách mạng. Không thể không kể đến bài thơ "Mùa thu mới" của Tố Hữu mang đến những cảm thụ về khát vọng tự do, sự dũng cảm và quyết tâm vượt qua khó khăn để có được cuộc sống , hạnh phúc . Đoạn thơ “ Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát…Qua công trường mới dựng mãi còn son” đã miêu tả những cảm xúc của tác giả trước khung cảnh đẹp của quê hương, đất nước.

Trước hết, tác giả thể hiện sự tự hào trước sự thay đổi của quê hương, đất nước:

Yêu biết mấy những dòng sông bát ngát

Giữa đôi bờ dào dạt lúa ngô non. 

Từ “yêu biết mấy ” thể hiện tình yêu lớn lao dành cho quê hương, đất nước, đặc biệt là “những dòng sông bát ngát” uốn quanh những núi đồi, hình ảnh “ lúa ngô non” như hòa mình trước sự đổi thay mới mẻ quê. Từ láy “ dạt dào” làm độc giả bước vào cùng khung bậc cảm xúc nhà thơ. “ Dòng sông”, “ lúa", “ngô ” hình ảnh quen thuộc của người nông, gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Lúa, ngô là lương thực thiết yếu của con người, một người bạn không thể thiếu. Bức tranh vẽ nên mùa màng bội thu, tươi mới và đầy sức sống, gợi lên vẻ đẹp của sự giàu đẹp, hứa hẹn một cuộc sống ấm no cho những người dân trên đất nước chúng ta.

Đất nước như thay đổi da thịt, phát triển ngày một hưng thịnh qua từng ngày :

Yêu biết mấy những con đường ca hát 

Qua công trường mới dựng mái còn son .

Tác giả sử dụng điệp ngữ “ Yêu biết mấy” nhằm nhấn mạnh niềm tự hào trước sự đổi thay ngày một phồn thịnh của đất nước. “ Những con đường” không chỉ là con đường đi bình thường nữa mà nó còn chứa âm thanh của ca hát, bỗng vui tươi nhộn nhịp, ví von con đường như con người biết hát. Hình ảnh công trường, mái nhà nói lên sự thay đổi, cải tiến, tiến bộ lên từng ngày. Giờ đã có những mái nhà ấm cúng, không bom đạn như trước. Giờ đã bước vào kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của sự phồn thịnh. 

Đoạn thơ cho thấy vẻ đẹp của quê hương, sự đổi mới của đất nước. Sự kết hợp các hình ảnh mộc mạc quen thuộc của dòng sông, lúa ngô non, con đường. Làm cho độc giả hòa chung sự tươi mới vào từng câu thơ, như đang sống trong thời kì đổi mới của đất nước.

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question