image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận đoạn trích: Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà ấy thế mà thành vợ thành chồng

icon-time16/10/2023

Tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân luôn mang lại ấn tượng sâu đậm cho người đọc bởi cách xây dựng cốt truyện vô cùng xuất sắc.Hãy cùng Topbee trả lời đề Cảm nhận đoạn trích: "Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà… ấy thế mà thành vợ thành chồng" trong truyện ngắn “Vợ nhặt” để thấy rõ nội dung tác phẩm nhé !


Dàn ý Cảm nhận đoạn trích: Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà ấy thế mà thành vợ thành chồng

A. Mở bài

- Giới thiệu tác giả Kim Lân

- Giới thiệu khái quát tác phẩm “Vợ nhặt”

B. Thân bài

- Khái quát nội dung tác phẩm

+ In trong tập "Con chó xấu xí" vào năm 1962

+ Giới thiệu bối cảnh, nhân vật.

- Phân tích nhân vật Thị : Hành động, biểu cảm, lời nói, tâm trạng.

+ Thị lẳng lặng theo hắn vào nhà

+ Nén một tiếng thở dài

+ Ngượng ngùng, e thẹn

- Phân tích nhân vật Tràng:

+ Luôn để ý tâm trạng của Thị, sờ sợ, nôn nóng

+ Hắn “tủm tỉm cười một mình”, “ngờ ngợ như không phải thế”

+ Vui sướng, nhận thức được mình đã có vợ.

C. Kết bài

- Khái quát nội dung, giá trị và ý nghĩa của tác phẩm.

- Đề cao giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm 


Cảm nhận đoạn trích: Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà ấy thế mà thành vợ thành chồng

Mỗi khi bàn về truyện ngắn, không thể không nhắc tới nhà văn Kim Lân - một cây bút quý của nền văn học Việt Nam. Kim Lân là một nhà văn chuyên viết về thể loại truyện ngắn, các tác phẩm của ông thường tập trung vào đề tài nông thôn và người nông dân. Dưới ngòi bút của ông, cuộc sống của những người dân khốn khó, nghèo nàn nhưng lại thật thà, chất phác, bộc lộ lên cái giá trị đáng quý của con người. Một trong số các tác phẩm tiêu biểu của ông là truyện ngắn "Vợ nhặt" - một câu truyện mang đậm màu sắc của thôn quê Việt Nam, cùng với đó là những tình tiết cho thấy ý nghĩa và giá trị của tình người trong cái thời kì đói khổ của dân tộc.

Cảm nhận đoạn trích: Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà ấy thế mà thành vợ thành chồng

Truyện ngắn "Vợ nhặt" được in trong tập "Con chó xấu xí" vào năm 1962. Tiền thân của tác phẩm là tiểu thuyết "Xóm ngụ cư" được viết ngay sau cách mạng tháng Tám nhưng bị thất lạc . Tác phẩm "Vợ nhặt" xoay quanh nhân vật Tràng- là một anh nông dân nghèo ở xóm ngụ cư, trong một lần đẩy xe thóc lên tỉnh đã nên duyên và đưa Thị - một người đàn bà vô danh về làm vợ. Cả hai con người khao khát hạnh phúc, mong muốn có một mái ấm gia đình nên họ lựa chọn về với nhau cùng nhau vượt qua khó khăn dù cho cái đói, cái nghèo đang bủa vây cuộc sống của họ.

Lúc Tràng đưa Thị về nhà, Thị cũng "lẳng lặng theo hắn vào nhà", nhìn ngôi nhà vắng teo, rúm ró Thị "nén một tiếng thở dài". Có lẽ khi chọn về làm vợ Tràng, Thị đã hy vọng về một cuộc sống khấm khá hơn giữa cái hoàn cảnh nghèo đói trước đó, nhưng khi theo Tràng về, Thị lại không tránh khỏi có chút thất vọng. Dù vậy trước thái độ và hành động của Tràng, kể cả khi bản thân đã từng là người đàn bả đon đả, bạo dạn thì Thị vẫn cảm thấy ngượng nghịu, dẫu sao Thị cũng là phụ nữ, Thị cũng có những e thẹn, ngại ngùng của một nàng dâu mới về nhà chồng.

Còn với Tràng, hắn quan tâm đến Thị, khi thấy Thị có chút buồn hắn cũng cảm thấy sờ sợ cứ đứng ngây ra giữa nhà và luôn nôn nóng chờ mẹ về nhà để ra mắt nàng dâu mới. Hắn “tủm tỉm cười một mình”, “ngờ ngợ như không phải thế”, Tràng nhận thức được mình đã có vợ, một niềm vui sướng như đang len lỏi trong con người hắn. Chỉ mới đây thôi hắn đã có vợ, hắn vẫn luôn khao khát được hạnh phúc, mong muốn được xây dựng một gia đình ấm áp và chính hắn cũng không ngờ hắn và Thị ấy thế mà đã trở thành vợ chồng.

Bằng nghệ thuật ngôn từ vô cùng chân thực, nhà văn Kim Lân đã khắc họa chi tiết số phận của những người nông dân chật vật trong nạn đói năm 1945. Nhà văn đưa nhân vật vào hoàn cảnh sống vô cùng khốn khó và qua đó làm nổi bật bản chất tốt đẹp, sức sống mãnh liệt và khao khát hạnh phúc của nhân vật. Tác phẩm “Vợ nhặt” đã xuất sắc đề cao giá trị của tình người, đề cao ý nghĩa của cuộc sống. Với phong cách nghệ thuật gần gũi, tác phẩm đã mang giá trị về cả nội dung và nghệ thuật từ đó để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question