image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận khổ 9 bài thơ Việt Bắc

icon-time4/1/2023

Với tình cảm say mê nồng nhiệt, Tố Hữu đã viết nên tiếng lòng của mình và đó cũng là cũng là tiếng lòng của các chiến sĩ, của dân tộc về mảnh đất Việt Bắc anh hùng.


Dàn ý Cảm nhận khổ 9 bài thơ Việt Bắc

I. Mở bài 

- Khái quát tác giả, tác phẩm, khổ thơ thứ 9

II. Thân bài

Nội dung khổ 9:

- Khí thế hùng mạnh, sự đông đảo của đoàn quân.

- Tầm vóc kì vĩ và lí tưởng cộng sản rực sáng.

- Tinh thần chiến đấu anh dũng, khí thế của các chiến sĩ.

III. Kết bài

Đoạn thơ trên đã diễn tả mạch cảm xúc đầy chất sử thi và lãng mạn của Tố Hữ về mảnh đất Việt Bắc – nơi in dấu bao chiến công hào hùng, oanh liệt.

Dàn ý Cảm nhận khổ 9 bài thơ Việt Bắc

Cảm nhận khổ 9 bài thơ Việt Bắc

Việt Bắc là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thơ ca kháng chiến và là thành công lớn của Tố Hữu. Ở những đoạn thơ trước, Tố Hữu đã bày tỏ nỗi niềm thương nhớ về thiên nhiên Việt Bắc và tình cảm ân nghĩa, thuỷ chung son sắt giữa cán bộ và đồng bào nơi đây. Đến đoạn thơ này, tác giả đã dẫn người đọc đến khung cảnh Việt Bắc đã chiến đấu anh dũng, oanh liệt, hào hùng giữa núi rừng rộng lớn này: 

“Những đường Việt Bắc của ta

Ngày đêm rầm rập như là đất rung

Quân đi điệp điệp trùng trùng

Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan

Dân công đỏ đuốc từng đoàn

Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay

Nghìn đêm thăm thẳm sương dày

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên”

Đoạn thơ trên như một khúc hùng ca, vang khung cảnh hùng tráng, dữ dội của cuộc kháng chiến ở Việt Bắc. Qua đó, Tố Hữu đã cho độc giả thấy khí thế hào hùng vang trời của sự hoà hợp, gắn bó giữa con người vơi thiên nhiên. Tất cả tạo thành một sức mạnh lớn mạnh, dường như cả đất trời cũng đang cổ vũ cho cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, đòi lại tự do, cơm áo hòa bình của nhân dân ta.

“ Những đường Việt Bắc của ta

Ngày đêm rầm rập như là đất rung”

Không khi hoành tráng, hào hùng ấy được thể hiện trước hết là ở một không gian rộng lớn là toàn bộ những nẻo đường của chiến khu Việt Bắc. Đêm đêm rầm rập những bước chân của các chiến sĩ đã làm rung chuyển cả đất trời, bước chân của người chiến sĩ tuy nhỏ bé, nhưng trong khoảnh khắc này lại “ rầm rập” làm rung chuyển cả đất. Gợi về một tương lai tương sáng cùng những chiến tích dộn vang năm châu.

Cảm nhận khổ 9 bài thơ Việt Bắc

“ Quân đi điệp điệp trùng trùng

Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”

Chỉ với hai câu thơ trên, nguồn sức mạnh hùng hậu của đoàn quân Việt Bắc đã được hiện lên rõ  Những từ láy "điệp điệp" và "trùng trùng" kết hợp với các câu thơ giàu chất tạo hình, vừa gợi rõ hiện thực nhưng cũng mang đầy sự lãng mạn làm cho độc giả có thêm nhiều liên tưởng về vẻ đẹp của người chiến sĩ. "Ánh sao đầu súng" có thể là hình ảnh của ánh sao trời luôn dõi theo đầu súng của những người lính trong những đêm hành quân đầy gian khổ, khó khăn, hay ánh sao ấy cũng cũng có thể là ánh sáng phát ra từ chiếc chiếc mũ nan của người chiến sĩ cách mang, đó chính là nguồn ánh sáng của lí tưởng Đảng, luôn bên cạnh và soi chiếu cho người lính bước đi.

“Dân công đỏ đuốc từng đoàn
Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay”

Hình ảnh của “ Dân công đỏ đuốc từng đoàn” hiện lên như một bức tranh kì vĩ. Tác giả sử dụng một loạt những hình ảnh sinh động, giàu sức gợi hình như “dân công”, “ đỏ đuốc” “ bước chân nát đá” mang đậm chất lãng mạn, sử thi, tinh thần chiến đấu anh dũng, Bước chân của họ giờ đây như bước chân của người khổng lồ, bước chân ấy có thể làm rung chuyển càn khôn san bằng những chông gai, thắp sáng lên ngọn lửa hi vọng của dân tộc làm nên chiến thắng vang dội khiến cả thế giới phải khâm phục.

"Nghìn đêm thăm thẳm sương dày

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên".

Chỉ với hai câu thơ trên, một viễn cảnh tươi sáng đã được hiện ra, sự tin tưởng, lạc quan về một tương lai làm nên chiến thắng oanh liệt. Dù hiện tại và quá khứ chúng ta đã phải trai qua cả nghìn đêm đã qua đau thương, mù mịt của khói lửa, tăm tối của chiến tranh, của đói nghèo thì vẫn hãy tin rằng ngày mai chúng ta sẽ làm nên chiến thắng.Chúng ta sẽ dành được độc lập, tự do, ấm no và hạnh phúc. Nhịp thơ dồn dập, ngân vang, mạnh mẽ, như âm hưởng của bước chân người chiến sĩ trên đường hành quân. Tất cả đã tạo nên một bức tranh hoành tráng, kì vĩ, qua đó ngợi ca sức mạnh khối đại đoàn kết của dân tộc ta.

Việt Bắc- căn cứ địa hào hùng, nơi quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng, lập nên chiến công lừng lẫy năm châu đã đi vào sử của dân tộc. Qua tác phẩm, Tố Hữu ngợi truyền thống đoàn kết đấu tranh anh dũng của nhân dân ta. Với tình cảm say mê nồng nhiệt, tiếng lòng của nhà thơ cũng là tiếng lòng của các chiến sĩ, của dân tộc về mảnh đất Việt Bắc anh hùng.

--------------------------------------

Trên đây Topbee đã vừa cung cấp tới các em cách lập Dàn ý và bài văn mẫu về Cảm nhận khổ 9 bài thơ Việt Bắc. Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Nguyễn Phương Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question