image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về bài thơ mùa thu của em

icon-time7/11/2023

Mùa thu đến luôn mang theo vẻ đẹp dịu dàng, tươi mới với những vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống. Những điều ấy đã được thể hiện trong bài thơ Mùa thu của em- bài thơ mà nhà thơ Quang Huy viết dành tặng cho con trai mình. Hãy cùng Topbee tìm hiểu qua bài Cảm nhận về bài thơ mùa thu của em nhé !


Dàn ý :Cảm nhận về bài thơ mùa thu của em

A. Mở bài

- Giới thiệu khái quát tác giả tác phẩm

- Hoàn cảnh sáng tác

B. Thân bài

- Khái quát cấu trúc của tác phẩm

- Phân tích bài thơ theo từng đoạn

+ Những bông hoa cúc vàng

+ Được ví như nghìn con mắt

+ Màu xanh của cốm

+ Mùi hương được gợi ra từ lá sen

+ Niềm vui, háo hức của đêm trăng rằm

+ Mùa thu- mùa khai trường

C. Kết bài

- Khái quát nội dung tác phẩm

- Nêu cảm nhận của bản thân


Cảm nhận về bài thơ mùa thu của em

Mùa thu của em là một trong số những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Quang Huy. Bài thơ được ông sáng tác vào khoảng năm 1980 để tặng con trai đầu của ông là Quang Anh mới lên 7 tuổi, bắt đầu chập chững vào lớp 1. Bài thơ được viết bằng giọng điệu vô cùng hồn nhiên, ngây thơ của lứa tuổi thiếu nhi và là bức tranh khắc họa vẻ đẹp của cuộc sống, của thiên nhiên.

Cảm nhận về bài thơ mùa thu của em

Bài thơ có cấu trúc rất đơn giản mỗi khổ thơ gồm 4 câu và mỗi câu gồm 4 chữ. Ngôn từ trong sáng, giản dị ; giọng điệu dịu êm, nhẹ nhàng, tha thiết. Điệp khúc “Mùa thu của em” được lặp lại ở 3 khổ thơ đầu như để khẳng định: đó là mùa thu của trẻ thơ, một mùa thu dịu dàng, trong trẻo dưới góc nhìn của những đứa trẻ yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.

Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
    Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm.

Mở đầu bài thơ, tác giả miêu tả mùa thu qua hình ảnh những bông hoa cúc vàng. Những bông hoa nở rộ, cánh dài đan xen xếp chồng lên nhau được ví như nghìn con mắt. Hai hình ảnh tương tự được so sánh với nhau tạo nên sự nổi bật cho vẻ đẹp của mùa thu.

Mùa thu của em
 Là xanh cốm mới
   Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen

Mùa thu đang được miêu tả với sắc vàng của hoa cúc thì đến khổ thơ thứ hai, sắc vàng lại chuyển thành màu xanh tươi mới, xanh bát ngát. Màu xanh ấy là màu của cốm, cùng với mùi hương được gợi ra từ lá sen. Việc sử dụng kết hợp giữa thị giác và khứu giác mang lại cho người đọc những liên tưởng, những cảm nhận vô cùng sống động.

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị Hằng xuống xem.

Với trẻ thơ, mùa thu không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên mà mùa thu của em còn đến từ niềm vui, háo hức của đêm trăng rằm. Cùng gặp mặt, vui đùa cùng bạn bè vào đêm trung thu chính là những sự mong đợi của các em suốt bao ngày. 

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu.

Mùa thu- mùa khai trường, không chỉ có những vẻ đẹp dịu dàng của thiên nhiên, không chỉ có sự háo hức đêm trăng rằm mà mùa thu còn  mang đến một năm học mới, một khởi đầu mới cho trẻ thơ. Bước vào mùa thu cũng chính là lúc mà cánh cổng tri thức lại một lần nữa mở ra đón những em học sinh bước vào con đường xây dựng ước mơ. 

Bài thơ “Mùa thu của em” mang đến cho người đọc cảm giác thanh thoát, tươi mới của mùa thu. Bài thơ chứa đựng tình cảm của tác giả dành cho con trai, ông cảm thấy vui mừng và tự hào khi được nhìn thấy con mình đang dần lớn lên. Bên cạnh đó, bài thơ còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống qua những vẻ đẹp mà mua thu mang lại.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question