image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về bài thơ ngàn sao làm việc ngắn gọn

icon-time10/11/2023

Bài thơ ngàn sao làm việc miêu tả khung cảnh bầu trời về đêm lung linh, với các vì sao lấp lánh. Hãy cùng Topbee cảm nhận bài thơ trên.


Dàn ý chi tiết cảm nhận về bài thơ ngàn sao làm việc

Mở bài:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (cảm nhận về bài thơ ngàn sao làm việc)

Thân bài:

- Đánh giá nhan đề “ngàn sao làm việc”

- Điệp ngữ “trâu tôi” kết hợp với từ láy “đủng đỉnh” làm hiện lên khung cảnh làng quê êm ả, không vội vã 

- Phép so sánh độc đáo “như bước giữa ngàn sao” làm hiện lên tâm trạng vui vẻ, hồn nhiên, thư giãn 

- Từ láy “nao nao”, “lồng lộng”, “rời rợi”, “rộn rã” một bầu trời sao lung linh, đầy sức sống

- Thần Nông với chiếc vó bằng vàng, những sao dọc ngang với tôm cua bơi lội, sao Hôm như đuốc đèn soi cá, nhóm Đại Hùng tinh với gàu nước tát bên sông Ngân=> giúp người đọc dễ hình dung được công việc của các vì sao

- “Phe phẩy chiếc quạt hồng” bình minh đã lên kết thúc một đêm làm 

Cảm nhận về bài thơ ngàn sao làm việc

Nội dung:

- Bài thơ vẽ lên khung cảnh bầu trời tuyệt đẹp, lộng lẫy khi màn đêm xuống với các vì sao tinh tú. Ngàn sao cùng nhau làm việc, cùng chung sức, đoàn kết tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo của bầu 

Nghệ thuật:

- Sử dụng các từ ngữ miêu tả, so sánh, nhân hóa 

- Thể thơ năm chữ với các câu thơ ngắn, ngôn ngữ gần gũi quen thuộc, giọng thơ hồn nhiên, tươi vui 

Kết bài:

Khát quát nội dung, thông điệp tác giả muốn nhắn gửi


Cảm nhận về bài thơ ngàn sao làm việc

    Võ Quảng là một trong những người tiên phong đặt nền móng cho văn học thiếu nhi Việt Nam. Ông viết nhiều truyện và thơ cho thiếu nhi với lối viết giản dị, trong sáng, gợi nhiều liên tưởng bất ngờ, độc đáo. Bài thơ “ngàn sao làm việc” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông. Tác phẩm miêu tả bầu trời đêm với những ngôi sao lấp lánh,…Bài thơ được trích trong tuyển tập Võ Quảng, nhà xuất bản văn học, Hà Nội, 1998.

“Bóng chiều toả ra nhanh
Trên các bờ bụi rậm
………………………
Phe phẩy chiếc quạt hồng
Báo ngày lên, về nghỉ”

    Bài thơ có nhan đề “ngàn sao làm việc” vô cùng ấn tượng. Nhan đề đã cho ta thấy một khung cảnh bầu trời với ngàn ngôi sao lấp lánh, tỏa sáng cả vùng trời. Tất cả họ đều lao động, đoàn kết yêu thương lẫn nhau tạo nên một màn đêm với vẻ đẹp huyền diệu, đáng yêu vô cùng. Mở đầu bài thơ là khung cảnh làng quê đang dần chìm vào bóng tối, màn đêm dần buông xuống, chú bé chăn trâu bắt đầu nghỉ ngơi. Đất trời trở nên yên tĩnh, điệp ngữ “trâu tôi” kết hợp với từ láy “đủng đỉnh” làm hiện lên khung cảnh làng quê êm ả, không vội vã. Phép so sánh độc đáo “như bước giữa ngàn sao” làm hiện lên tâm trạng vui vẻ, hồn nhiên, thư giãn sau một ngày làm việc của cậu bé chăn trâu. Từ láy “nao nao”, “lồng lộng”, “rời rợi”, “rộn rã” tất cả đều góp phần nên một bầu trời sao lung linh, đầy sức sống. Tác giả so sánh sao Thần Nông với chiếc vó bằng vàng, những sao dọc ngang với tôm cua bơi lội, sao Hôm như đuốc đèn soi cá, nhóm Đại Hùng tinh với gàu nước tát bên sông Ngân. 

Hình ảnh so sánh với những điều bình dị quen thuộc giúp người đọc dễ hình dung được công việc của các vì sao. Đây là phép so sánh đầy sáng tạo, phong phú, mang nét hồn nhiên ngây thơ của cậu bé chăn trâu. Đó là khung cảnh lao động tươi vui, rực rỡ và vô cùng đoàn kết. Khi trời hừng đông với “phe phẩy chiếc quạt hồng”. Bình minh đã lên kết thúc một đêm làm việc đầy hăng hái của các vì sao. Ngày sao về để nghỉ ngơi lấy sức cho một đêm lao động tiếp theo. Ngàn sao cùng nhau làm việc, cùng chung sức, đoàn kết tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo của bầu trời. Khi màn đêm buông xuống vạn vật nghỉ ngơi thì đây là khoảng thời gian các vì sao tỏa sáng. Qua việc sử dụng các từ ngữ miêu tả, so sánh, nhân hóa nhà thơ đã khiến con người như hòa quyện vào thiên nhiên. Võ Quảng sử dụng thể thơ năm chữ với các câu thơ ngắn, ngôn ngữ gần gũi quen thuộc, giọng thơ hồn nhiên, tươi vui góp phần tạo nên bức tranh màn đêm tuyệt đẹp, gần gũi với trẻ thơ.

  Bài thơ “ngàn sao làm việc” đã đem đến cho người đọc bức tranh màn đêm với các vì sao lấp lánh. Qua bài thơ Võ Quảng muốn gửi gắm đến người đọc bài học vô cùng ý nghĩa. Chỉ cần làm việc, lao động chăm chỉ đoàn kết sẽ khiến mọi vật, mọi người đều trở nên lấp lánh, tươi vui như những vì sao tỏa sáng màn đêm.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question