image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong Chỉ có sóng và em

icon-time1/4/2024

Hướng dẫn lập dàn ý và cảm nhận vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong Chỉ có sóng và em của Xuân Quỳnh để thấy được một trái tim nhạy cảm, thấu hiểu của người phụ nữ. Tình yêu và lòng chung thuỷ đối với một người đàn ông ở nơi xa thông qua hình ảnh thiên nhiên có mây và gió biển đầy lãng mạn.


Dàn ý Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong Chỉ có sóng và em của Xuân Quỳnh. 

Mở bài

  • Giới thiệu về tác giả và tác phẩm

- Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình trong lời thơ là người phụ nữ xưng "em” đầy da diết tình yêu nồng nàn lãng mạn dành cho người kia

Thân bài 

  • Khổ thơ đầu tiên: Nỗi nhớ về một thời đã qua

- Nhân vật em nhớ về những ngày tháng ở trong căn nhà nhỏ cùng người thương mến nhất. 

- Nơi đó có tình yêu nồng cháy của hai người, có con đường luôn đầy nắng ấm áp, dòng sông luôn chảy và chuyến phà chạy trên đó.

- Những kí ức đẹp đẽ đó cứ quoanh quẩn trong đầu khiến người phụ nữ hoài niệm về quá khứ bên người chồng. 

  • Khổ thơ thứ 2: Nỗi nhớ da diết của người vợ dành cho người chồng được bày tỏa những trang thư tình đầy lãng mạn

- Người phụ nữ ở với người con cùng ngóng trông nhớ về người chồng vào một đêm tháng năm hoa phượng nở đỏ rực

- Nỗi cô đơn khi phải ở một mình chia cách một gia đình đầm ấm khiến đêm khua người chồng còn thức.

  • Khổ thơ thứ 3: Người phụ nữ cảm thấy có lỗi

- Người phụ nữ cảm thấy có lỗi vì đã có những lúc giận hờn vu vơ khiến người yêu buồn phiền và cũng khiến chính cô buồn và tự trách bản thân

  • Khổ thơ thứ 4 và 5: Tình yêu nồng nàn của người vợ bày tỏ cho người chồng, nhắn nhủ về sự chung thủy, lòng thành kính với tình yêu này.

- Gửi gắm ngàn nỗi nhớ và tình yêu vào sóng để giải tỏa bản thân. 

- Cảm thấy cô đơn khi một mình phải đối mặt với thiên nhiên cho chúng ta thấy một trái tim nhạy cảm, thấu hiểu.

Kết bài 

Ca ngợi tình yêu và lòng chung thuỷ của người phụ nữ đối với người đàn ông ở nơi xa.


Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong Chỉ có sóng và em của Xuân Quỳnh.

Tình yêu luôn là đề tài muôn thuở của các tác phẩm thơ ca Việt Nam. Nhiều nhà thơ nổi tiếng đã viết về tình yêu bằng niềm cảm hứng mãnh liệt, in đậm dấu ấn tâm hồn, tư tưởng và phong cách nghệ thuật của mình. Xuân Diệu trước đó đã mượn hình tượng biển cả để nói về tình yêu, còn Xuân Quỳnh, chị đã mượn hình tượng sóng để diễn tả những cảm xúc, tâm trạng. Những sắc thái tình cảm vừa phong phú, vừa phức tạp, vừa thiết tha sôi nổi của một trái tim phụ nữ đang rạo rực, khát khao yêu đương.

“Đã xa rồi căn phòng nhỏ của em

Nơi che chở những người thương mến nhất

Con đường nắng, dòng sông trước mặt

Chuyến phà đông. Nỗi nhớ cứ quay về”

Những câu thơ đầu tiên mới đọc qua thôi mà ta cũng đã có thể cảm nhận được nỗi nhớ dào dạt của người phụ nữ dành cho người đàn ông, người chồng của mình. Cô gái đó đang ở một nơi khác và nhớ về một khoảng thời gian đẹp sống bên người chồng. Chắc có lẽ vì một nguyên do nào đó mà hai người hiện đang cách xa nhau. Người phụ nữ hồi tưởng về căn phòng nhỏ của họ, nơi mà dành cho những tình cảm thiêng liêng, cao cả. Căn nhà có dòng sông chảy trước mặt bên cạnh con đường đầy ánh nắng lung linh. Trên con sông thường sẽ có những chuyến phà di chuyển qua lại và khi mà hình ảnh đó đó lặp đi lặp lại nhiều lần đến nỗi hình thành một thói quen. Phong cảnh đẹp đẽ âm đềm như vậy, mà lại còn bên cạnh người thương thì đang chia xa sẽ khiến con người ra rất rất nhớ.

Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật trữ tình trong Chỉ có sóng và em của Xuân Quỳnh

“Đêm tháng năm hoa phượng nở bên hè

Trang giấy trắng bộn bề bao ký ức

Ngọn đèn khuya một mình anh thức

Nghe tin đài báo nóng lại thương con”

Nỗi nhớ không chỉ dừng lại ở con đường và bến phà. Nhớ về mùa hoa phượng đỏ nở rực rỡ bên hè vào những đêm tháng năm khi đó. Người đàn ông ngồi một mình bên trong căn phòng viết thư gửi nỗi nhớ mong đến cho người vợ và đứa con nhỏ của mình. Đã nhớ con da diết lại nghe tin đài nóng thì lại càng thương đứa con nhỏ nhiều hơn. Tình cảm dù hai người ở xa nhau nhưng luôn luôn nhớ về nhau ở mọi giây phút, luôn trao nhau tình yêu nồng cháy nhất. 

“Anh yêu ơi, hãy tha lỗi cho em

Nếu đôi lúc giận hờn anh vô cớ

Những bực dọc trong ngày vất vả

Làm anh buồn mà em có vui đâu”

Người vợ cảm thấy ăn năn có lỗi vì nhiều lúc hay giận hờn người đàn ông không rõ nguyên ro. Vì những áp lực cuộc sống mà trách hờn người đàn ông, không chỉ vậy cô còn trách chính bản thân mình đã làm người ấy buồn. Câu xin tha lỗi thật đầy tình cảm, họ yêu thương trân trọng nhau nên luôn sẵn sàng nhận lỗi về bản thân khi sai và xin được tha thứ cho những lỗi lầm đó

“Chỉ riêng điều được sống cùng nhau

Niềm sung sướng với em là lớn nhất

Trái tim nhỏ nằm trong lồng ngực

Giây phút nào tim đập chẳng vì anh

 

Một trời xanh, một biển tận cùng xanh

Và gió thổi và mây bay về núi

Lời thương nhớ ngàn lần em muốn nói

Nhưng bây giờ chỉ có sóng và em…”

Điều khiến người phụ nữ ấy hạnh phúc chỉ đơn giản là được ở bên cạnh người chồng và con. Tình cảm trữ tình khiến trái tim người vợ không ngừng đập khi nghĩ về gia đình nhỏ. Nỗi nhớ quá nhiều mà lại cách xa nhau chỉ có thể gửi vào gió thổi và mây bay đến cho người còn lại ở phương xa. Người phụ nữ cảm thấy cô đơn bủa vây chính mình khi tình cảm quá nhiều mà không thể gặp nhau sẻ chia bên cạnh. Chỉ có sóng và gió bên cạnh chứng kiến chân tình giờ phút này. Gửi gắm ngàn nỗi nhớ và tình yêu vào sóng để giải tỏa bản thân cho chúng ta thấy một trái tim nhạy cảm, thấu hiểu. Đó là một đức tính đẹp của người phụ nữ kể từ xưa đến nay. 

Bài thơ đã khép lại nhưng những lời yêu thương trao nhau thì còn mãi nơi đó. Ta nhận ra "sóng” và "em” tuy hai mà là một đều bày tỏ những cảm xúc tinh tế khi yêu của Xuân Quỳnh trong tình yêu. Ta thấy được một trái tim nhạy cảm, thấu hiểu của người phụ nữ.  Qua đó, tác giả, ca ngợi tình yêu nồng nàn và lòng chung thuỷ vĩ đại đối với một người đàn ông ở nơi xa thông qua hình ảnh thiên nhiên có mây và gió biển đầy lãng mạn.

Nguyễn Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question