image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong

icon-time24/8/2023
(1 đánh giá)

Đề tài thiên nhiên và những loài vật là cảm hứng bất tận trong thơ ca, viết về đề tài ấy ta nhớ đến bài thơ “Hành trình của bầy ong” của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu, và khổ thơ thứ tư được đánh giá là vô cùng đặc sắc và hấp dẫn. Sau đây, mời các em cùng tìm hiểu bài viết cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong.


Khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong

Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.


Cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong – mẫu 1

Nhà văn Nguyễn Đức Mậu thuộc lớp nhà thơ trưởng thành thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, những sáng tác của ông mang đậm dấu ấn riêng và “Hành trình của bầy ong” cũng là một sáng tác đặc sắc như thế. Qua khổ thơ cuối, ta cảm nhận được thái độ trân trọng, ngợi ca của tác giả dành cho những chú ong chăm chỉ, chúng cần cù làm lụng, đem sức lực của mình để hiến dâng cho đời. Những việc làm của mình những chú ong đều thực hiện một cách “lặng thầm” dù cho hành trình có vất vả gian lao “Trải qua mưa nắng vơi đầy” thì ong vẫn chăm chỉ, cật lực làm việc. Những chú ong như người bạn chăm chỉ của con người, chúng giữ hộ cho con người những mùa hoa đã đến thời kì tàn phai, chính nhờ vào điều đó mà lưu giữ lại những hương thơm, vị ngọt cho đời. Tác giả Nguyễn Đức Mậu cũng vô cùng tinh tế và khéo léo khi mượn hình ảnh những chú ong để liên tưởng tới hình ảnh mỗi cá nhân trong xã hội hiện nay, chúng ta cần phải chăm chỉ, cần cù, cống hiến hết khả năng của mình cho đất nước, cho Tổ quốc thân yêu, dù việc làm có lớn lao hay nhỏ bé thì ta cũng phải làm hết sức mình, chỉ có vậy mới giúp đất nước phát triển vững bền. Qua bài thơ còn gửi lời nhắn nhủ tới mỗi người phải cần cù, kiên trì và nỗ lực mỗi ngày để đạt được thành công cho riêng mình cũng như đóng góp cho Tổ quốc thân yêu. 

Cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong - ảnh 1

Cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong – mẫu 2

Trong bài thơ Hành trình của bầy ong thì khổ thơ thứ tư được đánh giá là một khổ thơ sâu sắc và để lại nhiều cảm xúc trong lòng bạn đọc. Khổ thơ cuối cùng của bài nêu bật lên ý nghĩa của những chú ong, những giá trị mà những chú ong đem lại cho đời là vô cùng đáng trân trọng. Bằng cách vận dụng biện pháp tu từ nhân hoá một cách khéo léo và độc đáo và các từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi tả, nhà văn Nguyễn Đức Mậu đã ngợi ca quá trình làm việc chăm chỉ, kiên trì và miệt mài của những chú ong. Chúng lao động chăm chỉ để “chắt” trong vị ngọt và mùi hương của những bông hoa tươi đẹp tô điểm cho cuộc đời. Không những vậy chúng còn phải làm việc trong những thử thách và khó khăn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt “Trải qua mưa nắng vơi đầy” nhưng chúng chưa bao giờ từ bỏ, luôn kiên trì và nhẫn nại. Và cuối cùng thành quả đã đến, những chú ong chăm chỉ đã thu hoạch được thứ “men” của trời đất để làm “say” cả đất trời, có thể thấy đây là sự ngợi ca của tác giả dành cho thành quả của những chú ong, những thành quả ấy không hề nhỏ bé mà còn mang lại những giá trị vô cùng to lớn. Thông qua hai dòng thơ cuối cùng của bài, khép lại toàn bộ bài thơ, những chú ong nhờ vào những giọt mật ngọt mà lưu giữ lại cho con người cả thời gian và vẻ đẹp, đó chính là khoảng thời gian có những mùa hoa đẹp nhất thi nhau trổ sắc khoe hương. Bầy ong đã giữ lại hương vị của những bông hoa, mật hoa cho con người sau khi các mùa hoa đã hết, điều đó là vô cùng kì diệu và đáng quý. 

Cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong - ảnh 2

Cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong – mẫu 3

Hành trình của bầy ong là một sáng tác xuất sắc của Nguyễn Đức Mậu, bài thơ được viết theo thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc, thông qua đó đã ca ngợi những chú ong chăm chỉ, cần cù, luôn lặng thầm lao động để góp phần làm giàu đẹp thêm cho cuộc đời. Những chú ong vô cùng tỉ mỉ khi chắt chiu từng giọt mùi hương, nâng niu và trân trọng vị ngọt của cuộc đời. Suốt hành trình ấy, ong đều lặng lẽ lao động, không kêu ca hay than vãn dù hành trình ấy tràn ngập khó khăn, thời tiết thất thường “Trải qua mưa nắng vơi đầy”. Qua cách vận dụng khéo léo các biện pháp tu từ, so sánh và nhân hoá, nhà thơ đã khiến người đọc hiểu rõ sự vất vả của những chú ong và từ đó càng thêm yêu quý loài vật này. Thông qua bài thơ, ông còn gửi đến cho mỗi người một thông điệp hãy sống hết mình như những chú ong, dùng hết sức lực của mình để lao động, làm việc, phải luôn kiên trì, cẩn thận và tỉ mỉ cống hiến cho đời, chỉ khi đó thì ta mới gặt hái được những thành công xứng đáng.

------------------------------

Trên đây là bài viết cảm nhận về khổ thơ thứ tư trong bài Hành trình của bầy ong. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question