image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về vẻ đẹp phẩm chất của nhân vật cụ Nhiêu trong Cơm mẹ thì ngon, cơm con thì đắng

icon-time6/4/2024

Hãy cùng Topbee Cảm nhận về vẻ đẹp phẩm chất của nhân vật cụ Nhiêu trong Cơm mẹ thì ngon, cơm con thì đắng để thấy được những đức tính tốt đẹp của Cụ Nhiêu. 


Dàn ý Phân tích nhân vật Cụ Nhiêu trong Cơm mẹ thì ngon cơm con thì đắng của nhà văn Kim Lân

1. Mở bài: 

- Giới thiệu nhà văn Kim Lân và tác phẩm "Cơm con". 

- Giới thiệu nhân vật Cụ Nhiêu trong tác phẩm.

2. Thân bài: 

a) Ngoại hình và tính cách của Cụ Nhiêu 

- Ngoại hình: già yếu, khắc khổ, "lưng đã còng, tóc đã bạc". 

- Tính cách: hiền hậu, nhân hậu, thương con, thương người. 

b) Phẩm chất tốt đẹp của Cụ Nhiêu

- Sống nhânh hậu, giản dị, chịu khó, tảo tần. 

- Luôn quan tâm, chăm sóc con cháu, lo toan cho gia đình. 

- Là chỗ dựa tinh thần cho con cháu, được mọi người yêu quý, kính trọng. 

- Cụ Nhiêu luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho con cháu. Cụ là người bao dung, thấu hiểu.

3. Kết bài

- Khái quát lại những phẩm chất tốt đẹp của Cụ Nhiêu. 

- Nêu cảm nhận của bản thân về nhân vật Cụ Nhiêu: trân trọng, ngợi ca những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam.

- Tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc.

Cảm nhận về vẻ đẹp phẩm chất của nhân vật cụ Nhiêu trong Cơm mẹ thì ngon, cơm con thì đắng

Phân tích nhân vật Cụ Nhiêu trong Cơm mẹ thì ngon cơm con thì đắng của nhà văn Kim Lân 

Kim Lân là một trong những cây bút tài năng độc đáo của nền văn học. Ông được mệnh danh là nhà văn của làng quê với nhiều truyện ngắn mang không khí và hơi thở của nông thôn Việt Nam. Gia tài văn chương của ông để lại không nhiều nhưng đều là những tác phẩm có giá trị như tập truyện: “Con chó xấu xí”, “Nên vợ nên chồng” hay các tác phẩm truyện ngắn: “Vợ nhặt”, “Làng”, “Cơm con”,...Giọng văn của ông giản dị, gần gũi; nhân vật của ông thường là những người nông dân lam lũ, thật thà. Trong đó, có tác phẩm “Cơm con”, tác giả đã khắc hoạ nên hình ảnh nhân vật Cụ Nhiêu với những phẩm chất tốt đẹp, đại diện cho vẻ đẹp của người nông dân Việt Nam.  

Dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn Kim Lân, nhân vật Cụ Nhiêu trong tác phẩm “Cơm con” của đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Cụ Nhiêu là nhân vật điển hình cho những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Cụ Nhiêu là một ông lão sống cùng con trai cả và con dâu trong một ngôi làng nhỏ ở quê. Tuy tuổi già sức yếu nhưng cụ Nhiêu vẫn kiên trì, nỗ lực, siêng năng kiếm sống dành hết tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con cháu và gia đình. Đó là một người ông, người cha hết mực yêu thương con cháu. Cụ luôn quan tâm, chăm sóc cho gia đình. Dù cuộc sống khó khăn, vất vả, cụ Nhiêu vẫn luôn cố gắng dành cho con cháu những điều tốt đẹp nhất. Cụ Nhiêu cũng là một người hiền lành, chất phác, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn. Cụ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu và là người được mọi người yêu quý, kính trọng. Cụ không chỉ yêu thương con cháu mà còn là một người bao dung và thấu hiểu. Nhân vật cụ Nhiêu góp phần tô đậm tư tưởng nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Tác phẩm thể hiện sự trân trọng, ngợi ca những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam: yêu thương con cháu, bao dung, thấu hiểu.  

Qua tác phẩm “Cơm con”, ta có thể thấy nhà văn Kim Lân với tài năng của mình đã khắc hoạ nên một hình tượng nhân vật cụ Nhiêu với những phẩm chất tốt đẹp. Đồng thời, tác giả còn muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu thương giữa con người với con người, về giá trị của tình cảm gia đình giữa cha mẹ với con cái. Với những giá trị nội dung độc đáo, tác phẩm “Cơm con” đã để lại cho người đọc những ấn tượng tốt đẹp và qua nhân vật cụ Nhiêu ta cũng thấy được vẻ đẹp phẩm chất của người nông dân Việt Nam trong văn học.

Hà My
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question