image hoi dap
image hoi dap

Chỉnh chu hay Chỉn chu từ nào mới đúng? Đặt câu với từ đúng

icon-time4/5/2024

Cùng cảnh sát chính tả - Topbee giải đáp thắc mắc của nhiều người về Chỉnh chu hay Chỉn chu từ nào mới đúng? và tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục lỗi dùng sai từ nhé! 


Chỉnh chu hay Chỉn chu từ nào mới đúng?

Chỉn chu là từ đúng chính tả, cách dùng và ý nghĩa của từ này đều được từ điển Tiếng Việt ghi chép đầy đủ. Trong khi đó, Chỉnh chu là từ sai chính tả, không xuất hiện trong cuốn từ điển Tiếng Việt nào. 

Chỉnh chu hay Chỉn chu từ nào mới đúng? Đặt câu với từ đúng

Chỉn chu  nghĩa là gì? Đặt câu với từ Chỉn chu 

Từ “chỉn” là một từ Việt cổ có nghĩa là chỉ, quả thực, vốn, thật.

Từ “chu” là từ gốc Hán có 2 nghĩa là đủ, vẹn, toàn thể và đạt mức yêu cầu, có thể làm cho yên tâm.

Theo từ điển của Hoàng Phê ( Từ điển Tiếng Việt), chỉn chu có nghĩa là sự chu đáo, nghiêm chỉnh, không có bất kỳ điểm gì có thể bắt lỗi. Cũng theo từ điển của Hoàng Phê, chỉn chu là tính từ được sử dụng để nói về những người luôn cẩn thận, tuân thủ các quy định, giữ được sự ngăn nắp.

  Đặt câu: 

- Hôm nay cô ấy ăn mặc chỉn chu hơn thường ngày. 

- Kế hoạch này được thực hiện vô cùng chỉn chu. 

- Anh ấy là người tính toán mọi thứ rất chỉn chu. 


Chỉnh chu  nghĩa là gì? Đặt câu với từ Chỉnh chu 

Từ “chỉnh chu” không xuất hiện trong bất kỳ cuốn từ điển tiếng Việt nào. Vì vậy, đây là một từ sai chính tả. Do chỉnh chu và chỉn chu có cách phát âm gần giống nhau và từ chỉnh chu dễ phát âm hơn, nghe thuận tai hơn so với chỉn chu nên thường được sử dụng nhiều, gây ra sự nhầm lẫn.


Nguyên nhân dẫn đến người dùng nhầm lẫn giữa từ chỉnh và chỉn

- Thứ nhất là về âm, chỉn chu và chỉnh chu có cách phát âm na ná nhau “n” và “nh”, thậm chí ở một số địa phương, cách phát âm của hai từ này là như nhau, đặc biệt phổ biến ở Nam Bộ nên mọi người thường hay đọc nhầm từ "chỉn" thành từ "chỉnh". Ngoài ra, từ chỉnh chu dễ phát âm và nghe thuận tai hơn so với từ chỉn chu.

- Thứ hai là về nghĩa, từ "chỉnh" trong "chỉnh chu" dễ khiến người ta liên tưởng đến các từ như hoàn chỉnh, chỉnh đốn, chỉnh tề, nghiêm chỉnh... Sự liên tưởng này tạo cảm giác rất phù hợp với nghĩa của từ chỉn chu là sự chu đáo, cẩn thận, chu toàn...

- Thứ ba cũng là do một bộ phận lớn người Việt hiện nay không biết từ "chỉn" là một từ có nghĩa, thành ra chúng ta dễ mặc định "chỉn chu" cũng là từ sai chính tả. Do đó chuyện sử dụng nhầm lẫn là điều dễ hay xảy ra.


Cách khắc phục lỗi nhầm lẫn

Khi đã biết nguyên nhiên nhầm lẫn, chúng ta có thể khắc phục, hạn chế sai lầm này bằng cách:

- Tiếp xúc nhiều hơn với từ điển tiếng Việt, văn bản đúng chính tả để ghi nhớ mặt chữ.

- Phát âm cẩn trọng, từ từ, rõ ràng, mạch lạc để tránh người nghe không rõ từ.

- Không viết theo cảm tính để tránh trường hợp hình thành thói quen viết bừa, viết sai chính tả mà phải viết khi đã biết câu chữ, chắc chắn nó là từ đúng. 

- Khi gặp người sử dụng sai từ hãy nhắc nhở họ để những từ đúng chính tả được sử dụng thay vì từ sai. 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question