image hoi dap
image hoi dap

Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu

icon-time8/4/2024

Câu hỏi: Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào?


Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu - Mẫu số 1

Dì Bảy trong bài tản văn giống hình tượng hòn Vọng Phu vì ở dì là sự hi sinh, chờ đợi, thương yêu người chồng nơi chiến trận của mình. Dù biết chồng đã hi sinh dì vẫn ôm ấp lấy quá khứ ấy. Ở dì là sự hi sinh cao cả thầm lặng, đại diện của những người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh


Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu - Mẫu số 2

Em thấy đó là đúng khi nói “Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu bởi sự tương đồng về bản chất giữa hai nhân vật. Dì Bảy cũng như người phụ nữ chờ chồng trong truyện Hòn Vọng Phu, dì cũng thủy chung, son sắt, một lòng một dạ với chồng của mình. Dành cả thanh xuân, cả cuộc đời để đợi chờ, vậy mà chỉ đổi lấy sự vô vọng. Nếu người phụ nữ trong truyện hòn Vọng Phu trả giá bằng việc hóa đá thì dì Bảy đã phải trả giá bằng cả một cuộc đời cô độc một mình đến già. Họ đều là những người phụ nữ đáng thương, bất hạnh, một lòng với chồng của mình.


Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu - Mẫu số 3

Em đồng tình với quan điểm dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Vì qua câu chuyện, em thấy được ở dì sự chờ đợi, thương yêu, không quản khó nhọc hi sinh vun vén gia đình, thủy chung một lòng với người chồng nơi chiến trận. Dù biết chồng đã hi sinh, dì cũng không màng đoái hoài tới những lời dạm hỏi, một lòng chăm lo cho gia đình nhỏ, ngày ngày ngồi đợi trước hiên nhà, hoài vọng quá khứ đã đi qua.


Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu - Mẫu số 4

Em đồng tình với quan điểm ví dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Bởi vì chúng ta thấy được hình ảnh của dì với sự chờ đợi, yêu thương. Dù cho biết rằng chồng mình có thể sẽ không về nữa nhưng dì vẫn không quản khó khăn mà chăm sóc, vun vén cho gia đình và giữ sự thủy chung kiên định chờ chồng về với mình một ngày không xa. Đến cả khi biết tin chồng mình đã hi sinh, dì Bảy vẫn ở vậy, từ chối những lời dạm hỏi, ngày ngày hoài niệm về những kí ức tươi đẹp trong quá khứ.


Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu - Mẫu số 5

Hình tượng hòn Vọng Phu trong các câu chuyện cổ là tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt của những người phụ nữ Việt Nam. Dì Bảy trong bài tản văn cũng giống như vậy khi mòn mỏi chờ chồng đi chinh chiến trở về. Dù cho chỉ được ở cùng nhau ít ngày ngắn ngủi, thế nhưng dì Bảy vẫn luôn nhớ như in những kỉ niệm hạnh phúc đó trong trái tim mình. Dì vẫn cứ ngày ngày mong ngóng người chồng đang chinh chiến nơi phương xa kia trở về, thu vén, chăm sóc cho cả gia đình cũng chỉ một tay dì Bảy lo hết. Tới khi biết tin chồng mình đã hy sinh, dì Bảy cũng không chấp nhận những lời cầu hôn của những người xung quanh, mà ở vậy một mình, ngày ngày cứ thẫn thờ nhớ tới những kỉ niệm tốt đẹp ngày trước.


Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu - Mẫu số 6

Người phụ nữ Việt Nam chúng ta vốn đã gắn liền với hình ảnh của sự chăm chỉ, tần tảo. Hình ảnh đó dường như càng được thể hiện rõ ràng hơn khi đã đi vào văn chương dân gian với hình tượng hòn Vọng Phu trong các câu truyện cổ quen thuộc. Sự thủy chung, son sắt ấy khiến chúng ta càng xúc động với những số phận hẩm hiu bị cuộc đời trêu đùa. Dì Bảy trong bài tản văn cũng giống như một hòn Vọng Phu khi mòn mỏi chờ chồng đi chinh chiến trở về. Bởi vì chúng ta thấy được hình ảnh của dì với sự chờ đợi, yêu thương. Dù cho biết rằng chồng mình có thể sẽ không về nữa nhưng dì vẫn không quản khó khăn mà chăm sóc, vun vén cho gia đình và giữ sự thủy chung kiên định chờ chồng về với mình một ngày không xa. Tới khi biết tin chồng mình đã hy sinh, dì Bảy cũng không chấp nhận những lời cầu hôn của những người xung quanh, mà ở vậy một mình, ngày ngày cứ thẫn thờ nhớ tới những kỉ niệm tốt đẹp ngày trước.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question