image hoi dap
image hoi dap

Có người nói Người có trí tuệ là người hạnh phúc hãy nêu ý kiến của em

icon-time13/5/2023

Mỗi người sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Có một số người cho rằng giàu có là hạnh phúc, lại có người cho rằng có sức khoẻ là có hạnh phúc. Với một số người thì trí tuệ mới là hạnh phúc thật sự. Vậy với bạn thế nào mới là hạnh phúc? Hãy thể hiện quan điểm của mình về hạnh phúc với đề bài Có người nói " Người có trí tuệ là người hạnh phúc" hãy nêu ý kiến của em dưới đây nhé. 


Dàn ý có người nói " Người có trí tuệ là người hạnh phúc" hãy nêu ý kiến của em 

1, Mở bài

- Giới thiệu vấn đề nghị luận.

- Quan điểm về vấn đề này: vấn đề chỉ phản ánh được một vài khía cạnh của cuộc sống.

2, Thân bài

- Giải thích vấn đề nghị luận: hạnh phúc của con người trong cuộc sống chính là trí tuệ, có trí tuệ là có hạnh phúc.

- Bình luận vấn đề: người có trí tuệ là người có hạnh phúc vì thành đạt, chinh phục được những thử thách của cuộc đời.

- Mở rộng vấn đề: có phải cứ có trí tuệ là hạnh phúc? hạnh phúc chỉ đơn giản vậy thôi sao? hạnh phúc còn do nhiều yếu tố khác.

- Liên hệ bản thân: luôn phấn đấu vươn tới một cuộc sống hạnh phúc, tạo ra giá trị của bản thân…

3, Kết bài

- Khẳng định mặt tích cực và hạn chế của vấn đề.

- Liên hệ bản thân.


Có người nói " Người có trí tuệ là người hạnh phúc" hãy nêu ý kiến của em

      Hạnh phúc là một trong những điều mà con người luôn hướng tới. Cuộc sống của mỗi người có hoàn hảo hay không thì chính là thước đo của hạnh phúc. Với hạnh phúc mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau. Bàn về hạnh phúc có ý kiến cho rằng “Người có trí tuệ là người hạnh phúc”

      Để hiểu được vấn đề nghị luận trên trước hết chúng ta cần hiểu hạnh phúc là gì. Hạnh phúc chính là trạng thái cảm xúc được cảm biểu thị bởi cảm giác vui vẻ, thoả mãn, hài lòng với những gì mình có, nó thường được mô tả với sự liên quan về cảm xúc tích cực trong cuộc sống. Khi mọi người nói về hạnh phúc chính là những cảm nhận của bản thân trong thời điểm hiện tại hoặc đề cập đến cảm nhận của họ trong một thời điểm nào đó nói chung. Những dấu hiệu của một người hạnh phúc sẽ bao gồm nhiều yếu tố như hoàn cảnh sống tốt đẹp, đạt được những gì mình mong muốn, thỏa mãn với cuộc sống, cảm xúc tích cực hơn tiêu cực…

Có người nói " Người có trí tuệ là người hạnh phúc" hãy nêu ý kiến của em

      Trí tuệ là những hiểu biết, là khả năng, tư duy của con người. Mỗi người sẽ có một trình độ, hiểu biết và trí tuệ khác nhau. Như vậy câu nói đề cập đến quan điểm người có trí tuệ là người luôn cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn với những gì trong cuộc đời.

     Trước hết tôi đồng tình với quan điểm người có trí tuệ là người hạnh phúc. Bởi trí tuệ giúp con người có khả năng suy nghĩ, phân tích và đưa ra quyết định tốt hơn trong cuộc sống. Chính khi có khả năng giải quyết các vấn đề hiệu quả thì đồng thời chúng ta sẽ cảm thấy tự tin, hạnh phúc hơn. Ngoài ra cũng nhờ có trí tuệ con người còn có khả năng tự đánh giá, lựa chọn cho mình những giá trị đích thực trong cuộc sống, sống đúng với những giá trị của mình, tìm được niềm vui và ý nghĩa trong cuộc đời. Thực tế đã chứng minh rằng có rất nhiều người có trí tuệ và họ luôn là người hạnh phúc, thỏa mãn với cuộc sống của mình như Bill Gates, tỷ phú Jack ma… chính vì có trí tuệ họ đã làm giàu cho bản thân, vươn lên thành những tỉ phú và tạo cho mình giá trị đích thực. Đứng trên đỉnh cao vinh quang, họ hài lòng với những gì mình đã đạt được và đồng thời trở thành những người hạnh phúc.

      Song có phải cứ có trí tuệ là có hạnh phúc? Hạnh phúc chỉ đơn giản như vậy sao? Có rất rất nhiều minh chứng trong lịch sử là những người có trí tuệ nhưng cuộc đời của họ không hề hạnh phúc như nhà khoa học Mari Curie- rất tài giỏi, sáng chế ra nhiều phát minh vĩ đại, tìm ra nhiều nguyên tố hoá học có vai trò quan trọng với cuộc sống. Song cuộc đời không hề bằng phẳng, thuận lợi, sớm chết vì bệnh tật, đói khổ. Gần hơn là nhà thơ lớn của dân tộc ta Hàn Mặc Tử, một thi sĩ đa tài song cũng vì bệnh tật mà chết khi còn quá trẻ. Liệu rằng những người này họ có hạnh phúc hay không? Với bản thân họ và với chúng ta nhìn thấy cuộc đời của họ như vậy đều phải đồng tình rằng họ không có hạnh phúc dù rằng học có đủ trí tuệ, thậm chí trí tuệ hơn rất nhiều người. 

      Đối với tôi người có trí tuệ chưa chắc đã hạnh phúc, tôi cho rằng hạnh phúc nhất ở mỗi người chính là có sức khoẻ. Bởi lẽ có sức khỏe là có tất cả. Có sức khoẻ giúp chúng ta lao động, tạo ra của cải vật chất, làm giàu đẹp cuộc sống của chúng ta. Có sức khỏe chúng ta cũng luôn vui vẻ, thoải mái để tận hưởng cuộc sống và có sức khoẻ cũng là có đủ điều kiện để mỗi chúng ta học tập, trau dồi trí thức. Nếu có tri thức không thôi chưa đủ, thử hình dung nếu cơ thể ốm yếu, bệnh tật thường xuyên thì liệu rằng có tận hưởng được cuộc sống hay không? Cuộc sống liệu có hạnh phúc chăng? Khi và chỉ khi mỗi người chúng ta có sức khoẻ thì cuộc sống thực sự có ý nghĩa.

Có người nói " Người có trí tuệ là người hạnh phúc" hãy nêu ý kiến của em ảnh 2

      Hãy nhìn cuộc sống xung quanh ta mà xem những người khoẻ mạnh, không đau yếu hay bệnh tật thì luôn luôn là những người tràn đầy năng lượng, khoẻ mạnh, tự tin, hoạt bát. Ngược lại những người đau yếu, bệnh trọng, hiểm nghèo thì chẳng thể làm được việc gì, cuộc sống cũng lâm vào bế tắc. Thế mới thấm rằng sức khoẻ quan trọng với mỗi người như thế nào.

      Bản thân tôi luôn trân trọng giá trị của cuộc sống và không ngừng hoàn thiện để vươn tới một cuộc sống hạnh phúc hơn. Để làm được điều đó thì tôi cho rằng cần trau dồi trí tuệ, rèn luyện sức khỏe, thể lực, tận hưởng cuộc sống mỗi ngày một cách chậm rãi từ từ và ý nghĩa nhất. Mỗi người sẽ có một quan niệm và tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Nhưng chắc chắn rằng một cuộc sống thực sự hạnh phúc chỉ khi chúng ta hài lòng được với những gì xung quanh. Hãy cùng vươn tới một cuộc sống hạnh phúc các bạn nhé!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question