image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng Ứng xử trên không gian mạng

icon-time19/10/2023

Không gian mạng được ví như một xã hội thu nhỏ trên Internet. Hãy cùng Topbee viết những Dẫn chứng ứng xử trên không gian mạng nhé!


Ứng xử trên không gian mạng là gì?

Khái niệm: Văn hóa ứng xử trên không gian mạng có thể được hiểu là những hành động của con người trên mạng xã hội, từ việc đăng tải thông tin, bình luận cũng như tương tác với người khác trên nền tảng mạng Internet.

Thực trạng: Theo làn sóng công nghệ 4.0, mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ và phổ biến với tất cả mọi người. Trên mạng xã hội, mỗi người lại có cách nhìn, cách ứng xử khác nhau, có thể là lịch sự, có thể khiếm nhã thậm chí là bất lịch sự. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng bạo lực trên mạng xã hội đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân: Do ý thức của những người sử dụng chưa tốt. Do tính hiếu thắng, nóng nảy trước những thông tin chưa được kiểm chứng tính đúng sai của vấn đề. Do môi trường sống ảnh hưởng đến suy nghĩ, ứng xử của con người.

Dẫn chứng Ứng xử trên không gian mạng - ảnh 1

10 dẫn chứng ứng xử trên không gian mạng

1. Ca sĩ Hàn Quốc Sulli đã chọn cách kết thúc cuộc đời mình ở độ tuổi đẹp nhất vì bị công kích, bạo lực ngôn từ trên mạng khiến cô không tìm được lối thoát cho bản thân mình.

2. Câu truyện về hot girl mạng Jin Vũ khi cô bị mạng xã hội công kích vì kẻ xấu giả mạo tài khoản cũng như danh tính của cô nhằm trục lợi cho bản thân.

3. Những bài đăng một phía lên tiếng khi sự việc chưa được xác minh đúng sai và cộng động mạng đã lao vào chửi bới, miệt thị người bị lên án trong bài dù chưa rõ ràng về sự việc

4. Rapper Đen Vâu sau một tháng ra mắt MV “Nấu ăn cho em” đã từ thiện hơn 144 triệu lợi nhuận thu được từ MV cho dự án “Nấu cho em” với mong muốn các em bé vùng cao có thể có một bữa ăn đầy đủ hơn.

5. Cộng đồng cùng nhau lên án, “phong sát” tiktoker Nờ Ô Nô sau video của anh chàng này có những hành động, lời nói không đúng chuẩn mực với cụ già trên phố.

6. Trang tiktok “Vitamin mèo” với những video vui nhộn về những chú mèo mang lại sự thoải mái, vui nhộn cho người xem với những nội dung mang tính chữa lành.

7. Cộng đồng cùng nhau đứng lên phản đối, tẩy chay những tác phẩm phim ảnh, truyện sách, thơ,… xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử nước nhà, công sức của ông cha.

8. Khi đất nước bị xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, cả cộng đồng đã đồng lòng, dâng trào sự yêu nước và đấu tranh bảo vệ những điều gắn bó thân thuộc đó đến cùng.

9. Chia sẻ những câu truyện nhân văn, những câu truyện đầy xúc động tới mọi người. Từ đó càng làm cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

10. Mọi người đã cùng nhau đóng góp, gửi gắm cho quỹ cộng đồng “Từ trái tim mỗi chúng ta” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua đó mong muốn những mảnh đời khó khăn có được những sự an ủi về cả vật chất cũng như tinh thần để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Dẫn chứng Ứng xử trên không gian mạng - ảnh 2

Mẫu Nghị luận Ứng xử trên không gian mạng 

Ngày nay, khoa học công nghệ càng ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của thế giới. Bởi vậy, cuộc sống của con người ngày càng được áp dụng nhiều những ứng dụng của mạng Internet với đời sống. Đi cùng với sự phát triển đó điều mà con người quan tâm chính là phong cách ứng xử trên không gian mạng. Vậy phong cách ứng xử trên không gian mạng là gì? Văn hóa ứng xử trên không gian mạng có thể được hiểu là những hành động của con người trên mạng xã hội, từ việc đăng tải thông tin, bình luận cũng như tương tác với người khác trên nền tảng mạng Internet. Sống trong thời đại mà khoa học công nghệ đã trở thành xu thế, ít nhất mỗi người đều có riêng một tài khoản mạng xã hội cho mình. Chúng ta có thể ở trên mạng cả ngày, thậm chí coi đó như là cuộc sống thứ hai của mình vậy. Ở một không gian ảo, nơi không ai biết bản thân ta là ai, ta sẽ được tự do, thoải mái thể hiện bản thân cũng như cá tính của mình. Mọi người thường góp ý, cũng như tương tác với nhau bằng phép lịch sự và sự văn minh. Rapper Đen Vâu sau một tháng ra mắt MV “Nấu ăn cho em” đã từ thiện hơn 144 triệu lợi nhuận thu được từ MV cho dự án “Nấu cho em” với mong muốn các em bé vùng cao có thể có một bữa ăn đầy đủ hơn. Đó chính là sự tốt đẹp mà mạng xã hôi đã mang lại cho cộng đồng. Thế nhưng, lại có những người đi ngược lại điều ấy, hành xử thô lỗ, miệt thị, thậm chí nặng nề hơn là thực hiện hành vi bạo lực mạng. Chúng ta chưa thể quên được câu truyện của nữ ca sĩ Hàn Quốc Sulli khi cô đã chọn cách kết thúc cuộc đời mình ở độ tuổi đẹp nhất vì bị công kích, bạo lực ngôn từ trên mạng khiến cô không tìm được lối thoát cho bản thân mình. Đó vừa là một lời cảnh tỉnh, cũng như lên án việc sử dụng mạng vô trách nghiệm và thiếu đạo đức. Để có thể trở thành người ứng xử trên không gian mạng văn minh và lịch sự cần bắt đầu thay đổi từ ý thức của mỗi cá nhân, quan trọng hơn nữa chính là việc biết phân biệt phải trái, đúng sai từ đó chọn lọc ra những điều để bản thân lắng nghe và học hỏi.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question