image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về Công dân toàn cầu

icon-time7/6/2023

Nhắc đến “công dân toàn cầu” chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến những người sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia, người tham gia các tổ chức phi lợi nhuận… Thế nhưng, công dân toàn cầu còn đại diện cho những người có vốn hiểu biết đa dạng, từ kiến thức nền tảng đến lối sống, văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Hãy cùng Topbee tìm những Dẫn chứng về Công dân toàn cầu để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé!


1. Khái niệm về Công dân toàn cầu

Công dân toàn cầu là khái niệm dùng để chỉ những người sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, tham gia các tổ chức phi lợi nhuận, có vốn hiểu biết da dạng từ kiến thức đến lối sống, văn hóa của nhiều nước trên thế giới.

Công dân toàn cầu là những cầu nối về kiến thức, cơ hội phát triển để tạo giá trị cho cộng đồng trên toàn thế giới, đóng vai trò tích cực trong các vấn đề về hòa bình và sự công bằng trong xã hội.


2. Những yếu tố cần để bạn trở thành công dân toàn cầu

- Có khả năng ngoại ngữ tốt: Đặc điểm chung của công dân toàn cầu là có sự di chuyển tự do giữa nhiều quốc gia. Điều này đòi hỏi công dân phải có ngoại ngữ tốt mới có thể đáp ứng được nhu cầu giao tiếp và tìm hiểu văn hóa của các quốc gia trên thế giới. Càng biết nhiều ngôn ngữ càng có khả năng học tập và trao đổi kiến thức với các nước, càng nâng tầm ảnh hưởng và sự quan trọng của mình trong toàn cầu.

Dẫn chứng về Công dân toàn cầu

- Có nền tảng kiến thức vững vàng: Để trở thành một công dân toàn cầu thì đòi hỏi phải có lượng kiến thức thật vững về mọi mặt, từ khoa học, chuyên môn thông thường tới văn hóa của mỗi quốc gia mà công dân đặt chân đến. Điều này tạo cơ hội để công dân đó có thể hội nhập và tạo chỗ đứng cho mình tại quốc gia đó. Một kiến thức quan trọng nữa đó là biết sử dụng và vận dụng internet vào thực tế. Trong một thế giới phẳng như hiện nay, mọi thứ có thể được khai thác trên internet thật đơn giản. Với vài cú click chuột tìm kiếm, vô vàn kiến thức về văn hóa các nước trên thế giới hiện ra. Thay vì phải trải nghiệm thực tế, công dân có thể tận dụng khả năng khai thác văn hóa qua internet để hiểu rõ hơn về quốc gia mà mình chuẩn bị đặt chân tới.

- Có ý thức về môi trường, cộng đồng xung quanh và nắm bắt tình hình thế giới. Đây là một trong những yêu cầu cần phải có để công dân phát triển bản thân trở thành công dân toàn cầu. Để thích nghi được với văn hóa toàn cầu, công dân phải có những hiểu biết và kiến thức nhất định về chính trị, văn hóa của các quốc gia mà họ đi qua, thậm chí là tình hình chung của toàn thế giới. Từ đó ý thức được vai trò của bản thân trong việc bảo vệ những điều này mới có thể trở thành công dân toàn cầu.

- Có khả năng làm việc chủ động, khả năng tự lập trong đời sống, khả năng tư duy độc lập. Những công dân toàn cầu sẽ phải thay đổi môi trường làm việc thường xuyên, tiếp xúc nhiều nền văn hóa khác nhau. Để thích nghi được thì buộc họ phải chủ động tìm hiểu về văn hóa, thói quen làm việc của quốc gia mà họ sẽ trải qua. Chỉ khi tiếp cận được con người, lối sống và văn hóa của quốc gia mình đặt chân tới thì mới hoàn thành được nhiệm vụ công dân toàn câu của mình.

- Và đặc biệt là có lối sống lành mạnh, sức khỏe dẻo dai. Mỗi quốc gia sẽ có những đặc điểm riêng về khí hậu, bản thân cần có một sức khỏe để thích nghi với khí hậu đó. Do vậy mà bất kì công dân toàn cầu nào cũng phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe thì mới có thể làm việc lâu dài trên phạm vi toàn cầu.


3. Dẫn chứng về công dân toàn cầu

- Chàng trai dân tộc H’rê Đinh Văn Năm: Từ một cậu học trò nghèo, sinh ra và lớn lên ở mảnh đất miền núi của tỉnh Quảng Ngãi. Đinh Văn Năm đã nỗ lực học tập và đỗ Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp, Năm đã vượt qua hơn 400 sinh viên để giành suất tuyển dụng của Tập đoàn Takemoto Denki (Nhật Bản) để làm việc. Dù dành được lời mời hợp tác lâu dài, nhưng Năm vẫn quyết tâm về nước thực hiện dự án của mình. Hiện nay, Năm đang làm cho tập đoàn FPT và thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài, chủ yếu là Nhật Bản. Trong quá trình hợp tác, Năm kỳ vọng sẽ phát triển sản phẩm riêng, có thương hiệu cho mình, chứ không chỉ gia công theo đơn hàng của khách.

Hồ Thu Hương cùng “Hộ chiếu xanh vòng quanh thế giới”

- Công dân toàn cầu Hồ Thu Hương: Sinh năm 1988 tại Hà Nội, sau đó chuyển sang Cộng Hòa Séc sinh sống từ năm 9 tuổi. Hương đã không ngừng học tập và đạt nhiều thành tích cao như: Giải 5 cuộc thi quản lý kinh doanh REVEAL của L’Oreal (383 thí sinh), Đại biểu sinh viên Việt Nam duy nhất tham gia Hội nghị thượng đỉnh của khối Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC); Được chọn từ 618 thí sinh để nhận học bổng của Ủy ban Châu Âu cho chuyến đi du học và thực tập tại Canada với 31 sinh viên khác từ 23 quốc gia. Được nhận vào thực tập tại Quỹ châu Á-Thái Bình Dương của Canada,…cùng nhiều giải thưởng danh giá. Vượt qua điểm yếu của bản thân, cô không quá xinh đẹp, và đủ chiều cao để trở thành người mẫu. Nhưng với những kiến thức và kĩ năng mềm mà Hương có, giờ đây cô đã trở thành công dân toàn cầu sinh sống tại 7 quốc gia thuộc 4 châu lục và đặt chân tới 27 quốc gia trên thế giới.

--------------------

Trên đây, Topbee đã đưa ra dẫn chứng về công dân toàn cầu cùng khái niệm và những điểm cần có của một công dân toàn cầu. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực học tập và rèn luyện các kỹ năng để trở thành một công dân toàn cầu nhé! Chúc các bạn học tốt!

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question