image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về lòng nhân ái trong cuộc sống và trong văn học

icon-time29/5/2024

Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp của con người. Nó thể hiện ở sự yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

Dẫn chứng về lòng nhân ái trong cuộc sống và trong văn học

Dẫn chứng về lòng nhân ái trong cuộc sống/ Tấm gương về lòng nhân ái

1/ Đồng bào miền Trung trong thiên tai, vào những ngày cuối năm 2020, đồng bào miền Trung đã phải đối mặt với lũ lụt và mưa bão khốc liệt. Tấm lòng của người dân Việt Nam hướng về đồng bào miền Trung với sựu sẻ chia, yêu thương sâu sắc. Nhiều chiến sĩ bộ đội đã hy sinh tính mạng để cứu người dân.

2/ Lòng nhân ái được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, là học sinh chúng ta có thể giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, quyên góp sách vở, quần áo cho các bạn học sinh vùng cao. Những hành động nhỏ này tạo nên sự đoàn kết và yêu thương trong xã hội.

3/ Lòng nhân ái là một phẩm chất quý báu của con người, thể hiện sự yêu thương, sẻ chia và tinh thần tương thân tương ái qua các hành động ý nghĩa và thiết thực như: tình nguyện và các công việc từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, khó khăn; hỗ trợ tài chính và các chương trình phi lợi nhuận vì mục đích tươi đẹp khác nhằm tôn vinh lòng yêu thương và sự tử tế giữa con người với con người.

4/ Tại làng trẻ SOS Nghệ An, các người mẹ và người dì của những đứa trẻ mồ côi đã dành cả cuộc đời của họ để yêu thương và chăm sóc những đứa trẻ này. Họ không quan trọng máu mủ ruột rà, mà họ yêu thương như con của mình. Việc nhìn thấy những đứa trẻ lớn lên hạnh phúc là niềm vui lớn nhất của họ và là động lực để họ tiếp tục chăm sóc những đứa trẻ khác.

5/ Tại đường phố Hà Nội, hàng đêm vẫn tồn tại những người vô gia cư với đầy đủ mọi lứa tuổi từ trẻ tới già, từ cụ già, người trung nuên đến những em bé. Tất cả đều phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Và những bữa cơm từ thiện, có thể cơm, có thể là những bát cháo. Đã được những người trẻ hay người dân ở thành phố này mang đi và tìm đến phát tận tay cho những người vô gia cư, sưởi ấm những chiếc bụng đói của những số phận khó khăn. Tấm lòng nhân ái vẫn ngày ngày hiện hữu quanh cuộc sống của chúng ta.

6/ Sống biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác, hy sinh quền lợi cá nhân và hướng tới cộng đồng ngày một tốt đẹp. Dù mỗi người chỉ đóng góp rất nhỏ bằng những hành động của mình nhưng cũng đối với người nhận, nó sẽ có những tác động, điểm tựa tinh thần to lớn.

7/ Chương trình ca nhạc “Đêm yêu thương” quy tụ những ca sĩ nổi tiếng tề tựu về để gây quỹ ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là người đứng ra khởi xướng đã quyên góp với số tiền 100 triệu đồng cùng với các ca sĩ nổi tiếng khác. Tấm lòng nhân ái có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta.

8/ Anh Cường “béo” chủ quán cơm chay từ thiện,người dành cả đời làm từ thiện, dốc lòng vì những người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch COVID 19. Anh là người hùng mãi trong lòng mọi người, anh đã dính COVID 19 và qua đời trong lúc tham gia hỗ trợ thực phẩm cho người dân khó khăn vì dịch bệnh khiến nhiều người thương tiếc. Thương cho một tấm lòng nhân ái, “Xén, của mình để lo cho người”.

9/ Lòng nhân ái được hình thành và nuôi lớn lên từ những hành động đẹp, luôn yêu thương sẻ chia với những hành động khó khăn hơn mình. Chỉ là những hành động nhỏ nhưng mang lại niềm vui to lớn cho cả mình và người, những hành đông như tình nguyện, bữa cơm từ thiện, những suất quà nhỏ nhưng đầy tình thương và đầy ý nghĩa.

10/ Mẹ Theresa đã dành hơn 40 năm cuộc đời của mình để chăm sóc những người nghèo, bệnh tật, trẻ mồ côi và người bệnh. Bà lãnh đạo dòng Thừa Sai Bác Ái và mở rộng hoạt động từ Ấn Độ đến nhiều quốc gia khác. Bà không ngừng làm việc để xoa dịu "cơn khát" tình yêu, hòa bình và tiếng cười trên thế giới. Tình yêu thương của bà không bao giờ kỷ luật.

11/ Có 13 bà mẹ ở làng trẻ em SOS Quy Nhơn, họ đến từ các vùng quê trên địa bàn tỉnh và có tuổi từ 30 đến 40. Mặc dù không có chồng và con, họ tự nguyện dành phần đời còn lại để chăm sóc hơn 10 đứa trẻ mồ côi. Công việc của họ bao gồm chăm sóc, giáo dục, và chuẩn bị điều kiện để trẻ có thể hòa nhập và tự lập khi trưởng thành. Họ không chỉ tạo lập mối quan hệ tình cảm với trẻ mà còn giúp đỡ các thành viên trong gia đình và làng trẻ em SOS.

12/ Mọi nơi trên thế giới, có hàng triệu người tham gia các hoạt động từ thiện và làm tình nguyện viên để giúp đỡ những người cần sự hỗ trợ. Họ cống hiến thời gian, công sức và tài năng của mình để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn

13/ Mọi khi xảy ra thiên tai, tai nạn hoặc khủng bố, nhiều người tự nguyện đến nơi sự cố để cứu hộ, cung cấp thực phẩm, nước uống, và hỗ trợ y tế cho những nạn nhân. Họ không tiếc công sức và thời gian để giúp đỡ người khác trong tình huống khẩn cấp.

14/ Các chính phủ trên khắp thế giới thường thiết lập các chương trình xã hội nhằm hỗ trợ các tầng lớp yếu thế, người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em. Đây là một ví dụ về lòng nhân ái được thể hiện thông qua các chính sách và chương trình cụ thể.

15/ Hằng năm, miền Trung phải đối mặt với nhiều trận bão và lũ lụt. Nhân dân nơi đây phải chịu đựng nhiều thiệt hại và khổ đau. Họ hiểu rõ những nỗi đau mà họ phải trải qua. Để đồng hành và chia sẻ gánh nặng của họ, nhiều tổ chức từ thiện đã cung cấp lương thực và tinh thần để họ có thể khắc phục khó khăn và ổn định cuộc sống.

16/ Trên phạm vi rộng hơn, lòng nhân ái là khi giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, xây dựng trường học cho các em vùng sâu vùng xa,… Đó là những chương trình, hành động rất thiết thực mà rất nhiều những cơ quan, tổ chức và Nhà nước ta đã và đang thực thi, tất cả vì mục đích trao đi yêu thương, giúp đỡ và sẻ chia mang niềm vui hạnh phúc đến những số phận kém may mắn.


Dẫn chứng về lòng nhân ái trong văn học

1/ Trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết rằng : “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”. Lời bài hát là một lí tưởng sống cao đẹp, muốn nhắn nhủ chúng ta hãy sống và biết yêu thương cuộc sống, yêu thương con người để cuộc đời này tràn ngập tình yêu thương.

2/ Bàn về tình yêu và lòng nhân ái trong cuộc sống, nhà thơ Tố Hữu có hai dòng thơ thật sâu sắc và đầy ý nghĩa:

“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau”

Hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu như muốn nhắc nhở chúng ta rằng: cần có lòng yêu thương để cuộc sống này tốt đẹp hơn. Lòng nhân ái, yêu thương lẫn nhau là một tình cảm tốt đẹp, một truyền thống ngàn đời của dân tộc ta từ xưa đến nay. Lòng nhân ái không phải cái gì cao xa, trìu tượng hay khó hiểu mà chính là cách chúng ta đối xử với nhau hằng ngày.

3/ Tục ngữ vẫn có câu “Lá lành đùm lá rách” hay “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Tình yêu thương giữa con người với con người là điều cần thiết để có thể giúp đỡ, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với nhau.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question