image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về lòng trắc ẩn. Hiểu thế nào cho Đúng về lòng trắc ẩn?

icon-time12/8/2023

Trong xã hội ngày nay, khi mà tình người chẳng sánh bằng lợi ích, những tình cảm cao quý như lòng trắc ẩn luôn được tôn vinh và ca ngợi. Chủ đề này cũng đi vào nhiều tác phẩm, nhiều lời văn và trở thành một đề bài của học sinh. Trong bài viết dưới đây, các em sẽ được tìm hiểu những dẫn chứng về lòng trắc ẩn để sử dụng.


Hiểu thế nào về Lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn là một khía cạnh tinh tế và quan trọng của tâm hồn con người, mô tả cảm xúc nhạy cảm và khả năng thấu hiểu, đồng cảm với cảm xúc của người khác mà không có mục đích hay lợi ích cá nhân. Sự thấu cảm trong lòng trắc ẩn giúp ta chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng với những người xung quanh. Khi chúng ta đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn của người khác, ta không chỉ giúp họ vượt qua khó khăn mà còn tạo ra sự gắn kết bền chắc giữa hai tâm hồn.

Khi chúng ta thấu hiểu và đồng cảm với người khác, chúng ta tạo ra một môi trường tôn trọng, chia sẻ và gắn kết, làm cho con người trở nên gần gũi và thân thiết hơn. Không chỉ vậy, một khi chúng ta có tình thương, xã hội cũng sẽ trở nên tốt đẹp và hướng tới một thế giới tràn đầy hạnh phúc.

Dẫn chứng về lòng trắc ẩn

10 dẫn chứng tiêu biểu về lòng trắc ẩn đưa vào bài NLXH

1. Chắc hẳn ai cũng đã nghe về Quyền Linh, một người cho đi nhiều mà chẳng cần nhận lại. Chú là một MC, là một nghệ sĩ nhưng lại chất phác và giản dị đến bất bình thường. Chú thương người, chú giàu lòng trắc ẩn. Vậy nên, chúng ta mới thấy hình ảnh chú đi quyên góp của cải cho những người nghèo trong các chương trình, trong đợt lũ, trong dịch covid,... và thậm chí còn nhiều hơn thế nữa.

2. Linh là một cô bé nhà chẳng mấy khá giả, nhưng trong tâm hồn nhỏ bé ấy lại tràn đầy tình yêu thương. Bố cô bé bỏ đi từ nhỏ, cô sống với mẹ và hai mẹ con nương tựa vào nhau. Tuy nhiên, khi trong lớp có bất cứ đợt quyên góp nào đều không thiếu cái tên của em, luôn là người xung phong hỗ trợ các bạn và đi làm tình nguyện. Cô bé đăng ký một mã Nuôi em, giúp các em vùng khó khăn có cơ hội được học tập.

3. Khi gặp bà già ăn xin, bác Bush không chỉ đưa tiền mà còn thể hiện sự quan tâm và lắng nghe cách mà bà kể về hoàn cảnh của mình. Bác Bush biết rằng mặc dù số tiền không lớn nhưng nó có ý nghĩa quan trọng đối với người khác, bác thấu hiểu rằng việc giúp đỡ người khác có thể mang lại một cảm giác tích cực. Hugh nghi ngờ bà cụ ăn xin vì anh đã từng trải qua một tình huống lừa đảo như vậy. Dưới sự thuyết phục của bác, anh cũng đã hiểu được hoàn cảnh của bà cụ và giúp đỡ bà.

4. Lê Hữu Trác là một y sư, cũng là một thầy thuốc giàu lòng trắc ẩn. Khi ông thấy một cậu bé mắc bệnh, không có tiền lại còn bẩn thỉu nhưng không hề ngại. Ông hiểu mình là một y sư, trách nhiệm là cứu người nên luôn tận tình giúp đỡ cậu bé chữa bệnh mà chẳng màng đến lợi ích hay tiền bạc.

5. Cách đây 4 năm, một nhóm sinh viên đến các tỉnh miền núi phía Bắc sseer làm tình nguyện. Nhóm sinh viên theo học tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội thông qua lớp cử tuyển do giảng viên Hoàng Vân Trang. Không lâu sau, sau khi tổ chức quyên góp và huy động tài trợ, nhóm của Vân Trang đã có được 60 chiếc áo ấm để tặng cho 60 em học sinh khó khăn nhất tại trường cấp 1 Mỹ Phương, Bắc Cạn. Sau này, các điểm trường vùng khó khăn được nhóm tình nguyện của cô bạn hỗ trợ từ những vật dụng nhỏ để các em có thể tới trường.

6. Câu chuyện này kể về đức mẹ Teresa Calcutta, một nữ tu đức hạnh luôn chăm sóc những người bị bỏ rơi và đau khổ. Có một người đàn ông nói với mẹ Teresa về một gia đình người Hindu nghèo đói với 8 đứa con, chưa ăn gì suốt một tuần. Mẹ Teresa đồng ý giúp và đem gạo đến cho gia đình này. Tuy nhiên, bất ngờ đến với mẹ Teresa khi bà mẹ Hindu chia bao gạo thành hai phần và cầm một phần chạy đi. Mẹ Teresa hỏi về điều này, bà mẹ Hindu tiết lộ rằng nửa bao gạo kia đã được mang đến cho hàng xóm người Hồi giáo đang đối mặt với cùng khó khăn. Vậy là, không chỉ Mẹ Teresa mà còn cả người đàn bà nghèo khổ kia cũng là một người giàu lòng trắc ẩn.

7. Từ câu nói của Andrew Carnegie về việc không nên chết trong giàu sang mà thiếu lòng nhân ái, Bill Gates quyết định dành nhiều thời gian hơn cho công việc từ thiện sau khi rút lui khỏi vị trí điều hành Microsoft vào năm 2008. Ông và bà Gates tạo nên một quỹ từ thiện và quyết định dành 95% tài sản của mình để giúp đỡ cộng đồng và những người cần thiết. Một trong những thành tựu nổi bật của họ là việc giúp 43 triệu trẻ em ở các nước đang phát triển tiếp cận chủng ngừa viêm gan siêu vi B thông qua quỹ tài trợ.

8. Một ông lão 88 tuổi sống tại Thượng Hải, Trung Quốc có cậu con trai bị bệnh và qua đời. Nhiều người xung quanh tiếp cận ông, để giành lấy khối tài sản khổng lồ từ ông lão. Người thân và người xung quanh ông đều ám chỉ đến tài sản và sự quan tâm của họ xuất phát từ lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, ông lão đã chọn một người bán hoa quả không thân không thích, để lại tài sản của mình. Nguyên nhân chỉ vì người bán hàng ấy đã giúp ông lão trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, đưa ông đến bệnh viện và chăm sóc ông trong thời gian ông nằm viện.

9. Tôi là quản trị viên của một nhóm tình nguyện nhỏ. Một lần, có chị xin vào nhóm của tôi, ở mục lý do chị có điền thế này: “Tôi bị lạc mất ba mẹ, đến giờ khi có điều kiện rồi, muốn tìm nhưng chẳng thể tìm được người thân của mình. Tôi muốn dành thời gian và những gì tôi có đối xử thật tốt với người khác, hy vọng cha mẹ tôi cũng gặp được một người tốt như vậy chăm sóc họ.”

10. Chú của tôi là một người lái xe tải đường dài. Một lần, chú đang đi trên đường cao tốc thì gặp một chiếc xe bị nạn, mắc kẹt trên đường giữa đêm khuya. Trong xe là hai người đàn ông to cao, chú cho họ đi nhờ xe về thành phố để tìm sự giúp đỡ. Có người hỏi chú không sợ bị bọn họ lừa rồi cướp xe hay sao. Chú cười và nói: “Mình phải cho người ta thấy lòng tốt của mình thì mới mong nhận lại lòng tốt của người ta. Đâu phải trên đời này ai cũng ác đâu.”

Dẫn chứng về lòng trắc ẩn

Nghị luận xã hội về lòng trắc ẩn đạt điểm 10

Mẹ Teresa từng nói: “Chúng ta đều không phải những con người vĩ đại nhất, nhưng chúng ta có thể dùng tình yêu vĩ đại nhất để làm mọi điều đơn giản nhất trong cuộc sống, và sống vì tình yêu thương.” Có lẽ cũng chính vì lẽ đó, con người tôn vinh một loại tình cảm đặc biệt được gọi là lòng trắc ẩn. Không phải tình yêu, không phải tình thân hay tình bạn, lòng trắc ẩn là một loại đồng cảm và yêu thương giữa hai linh hồn lưu lạc.

Trong cuộc sống hiện đại, cuộc đua với thời gian và áp lực công việc thường khiến con người bị lạc hướng, mất đi sự trầm tĩnh cần thiết để khám phá bản thân. Lòng trắc ẩn giúp ta dừng lại, ngừng để ý tới những yếu tố bề ngoài và thay vào đó, tìm kiếm những giá trị đích thực bên trong. Lòng trắc ẩn không chỉ tạo nên sự kết nối sâu xa với bản thân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để hiểu và đồng cảm với người khác. Qua việc thấu hiểu những suy nghĩ, cảm xúc và mục tiêu của người khác, chúng ta có thể tạo nên môi trường giao tiếp và giúp đỡ lẫn nhau. Một xã hội nơi mọi người đều có lòng trắc ẩn sẽ giảm bớt sự xung đột và hiểu lầm, tạo nên môi trường hòa bình và đoàn kết.

Có nhiều ví dụ thực tế về những người có lòng trắc ẩn đã thay đổi cuộc sống của người khác một cách tích cực. Chẳng hạn, trong các tổ chức từ thiện, có những tình nguyện viên luôn dành thời gian, công sức để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Họ không chỉ đem đến những nhu cầu cơ bản mà còn tạo ra niềm tin, hy vọng và khích lệ cho người khác vượt qua khó khăn của chính mình. 

Tôi là quản trị viên của một nhóm tình nguyện nhỏ. Một lần, có chị xin vào nhóm của tôi, ở mục lý do chị có điền thế này: “Tôi bị lạc mất ba mẹ, đến giờ khi có điều kiện rồi, muốn tìm nhưng chẳng thể tìm được người thân của mình. Tôi muốn dành thời gian và những gì tôi có đối xử thật tốt với người khác, hy vọng cha mẹ tôi cũng gặp được một người tốt như vậy chăm sóc họ.” Chỉ đơn giản là vậy thôi, người con gái ấy lạc mất cha mẹ của mình, chị chỉ hy vọng họ được vô số người tốt, giàu lòng trắc ẩn khác giúp đỡ cha mẹ mình - như cách chị ấy đang làm. 

Tuy nhiên, lòng trắc ẩn không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được. Cuộc sống bộn bề, áp lực từ xã hội và công việc có thể làm cho chúng ta quên mất việc chú trọng vào tâm hồn và dừng suy nghĩ cho người khác ngoài bản thân mình. Có những người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ tập trung vào bản thân mình mà quên đi sứ mệnh giúp đỡ và chia sẻ. Hơn nữa, còn có những hành vi giả tạo, giúp đỡ với mục đích riêng và chẳng có đâu là sự “đồng điệu”. Vậy nên, thế hệ trẻ từ nay đều được học “đạo đức” từ nhỏ, được thầy cô và cha mẹ dạy về cách yêu thương muôn vật, muôn loài. Đây chính là cách giúp con người rèn được sự yêu thương và đồng cảm ngay từ khi còn nhỏ.

Lòng trắc ẩn là giá trị tinh thần cốt lõi của con người, một nguồn động viên để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Những hành động nhỏ nhất đều có thể lan tỏa những giọt sáng nhân ái, giúp thay đổi cuộc sống của người khác. Với tấm lòng trắc ẩn, mỗi cá nhân không chỉ đóng góp cho sự phát triển của xã hội mà còn làm cho thế giới này trở nên ấm áp và tươi sáng hơn.

-----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết nêu dẫn chứng về lòng trắc ẩn. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question