image hoi dap
image hoi dap

Top 15 Dẫn chứng về sự sáng tạo mới và hay nhất

icon-time15/1/2024

Dưới đây là bài tổng hợp 15 dẫn chứng và bài mẫu nghị luận xã hội về sự sáng tạo trong cuộc sống được Topbee biên soạn, gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.


I. Sáng tạo là gì?

Theo từ điển triết học, sáng tạo là quá trình hoạt động của con người tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần, mới về chất. Đây là quá trình tạo ra cái mới, khám phá các ý tưởng mới hoặc phát triển một điều gì đó theo cách độc đáo, mới lạ. Đó là quá trình nhìn nhận thế giới theo nhiều góc độ, là sự liên kết với trí tuệ và khả năng tưởng tượng.


II. Dẫn chứng về sự sáng tạo

1. Thomas Edison

Nhà bác học vĩ đại Thomas Edison là người đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát minh ra bóng đèn điện. Nhờ sự khám phá, sáng tạo cùng khả năng liên kết trí tuệ và tưởng tượng phong phú ông đã đem đến cho thế giới một nguồn sáng mới, thay đổi hoàn toàn cuộc sống của loài người. Thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp, giáo dục,tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường,...

Dẫn chứng về sự sáng tạo (ảnh 1)

2. Mark Zuckerberg

Ông đã sáng lập ra mạng xã hội Facebook, một trang mạng mà hàng triệu người trên thế khắp thế giới đang sử dụng. Đây là một nền tảng giúp con người kết nối với nhau nhờ sự sáng tạo độc đáo. Giúp xã hội có môi trường để thỏa sức sáng tạo khám phá những kiến thức mới, đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước.

3. Steve jobs

Ông là một trong những nhà sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các sản phẩm như iPhone, iPad,… của hãng Apple là kết quả sáng tạo tư duy đột phá của ông. Nó mang đến những sản phẩm chất lượng phục vụ cho đời sống hằng ngày của con người trên khắp thế giới.

4. Hoàng Tuấn Anh

 Trong đại dịch Covit 19 cái tên Hoàng Tuấn Anh đã trở thành tên gọi quen, là “cha đẻ” của các máy ATM gạo, khẩu trang y tế,… anh đã có những sáng kiến đầy độc đáo giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bùng phát phức tạp. Những sáng tạo kịp thời đó đã mang lại cho người dân sự giúp đỡ kịp thời về cả vật chất và tinh thần.

5. Albert Einstein

Albert Einstein là một nhà vật lý thiên tài của thế kỷ XX, ông nổi tiếng với những phát minh lớn như thuyết tương đối và định luật về quang điện. Công trình nghiên cứu đưa ra một trang mới trong khoa học và văn minh nhân loại, đồng thời ông cũng là người truyền cảm hứng rất nhiều đến giới trẻ hiện nay.

6. Charles Darwin

Charles Darwin được biết đến là cha đẻ của lý thuyết tiến hóa. Vốn ông đã có niềm đam mê với tự nhiên từ khi còn nhỏ, nhờ sự đam mê với trí tưởng tượng sáng tạo không ngừng của mình ông đã khám phá ra sự hình thành của các loài địa chất và ghi chép chi tiết về các môi trường sống của thực vật khắp Nam bán cầu.

7. Tuấn Hưng

Tuấn Hưng là người xuất sắc giành ngôi vị quán quân hạng mục Spot Master đêm chung kết master 2022 Tiktok. Đây là cuộc thi tìm kiếm những nhà sáng tạo tài năng trên nền tảng Tiktok và là một trong năm đề cứ hạng mục nhà sáng tạo truyền cảm hứng của năm tại đêm vinh danh TikTok Awrds Việt Nam 2022.

8. Mạc Đĩnh Chi 

Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Nhà Nghèo, không có đèn dầu để học ông liền sáng tạo ra cách tìm ánh sáng độc đáo: bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng làm đèn. Không có vở để viết ông dùng lá để thay vở và tập viết. Nhờ sự sáng tạo cố gắng không ngừng trong học tập Mạc Đĩnh Chi được phong làm Lưỡng Quốc Trạng Nguyên.

9. Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân cũng cho chúng ta thấy tài năng sáng tạo cùng những khám phá riêng đầy giá trị hiện thực xã hội. Đọc “chữ người tử tù” ta thấy được vẻ đẹp nhân cách và tài năng cao đẹp của Huấn Cao đã cảm được tấm lòng trong thiên hạ của viên quản ngục. Đó là cái vẻ đẹp nhân cách cao cả, vẻ đẹp cứu vãn thế giới.

10. Hồ Xuân Hương

Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương cũng đã dùng tiếng thơ đầy sáng tạo, mang phong cách riêng của mình để đứng lên phơi bày hiện thực xã hội, bảo vệ những người phụ nữ. Là một người phụ nữ tài năng nhưng gặp nhiều sóng gió Hồ Xuân Hương đã trải lòng như một lời tâm sự về cuộc đời qua các bài thơ: bánh trôi nước, lấy chồng chung, tự tình,…

11. Wilhelm Rontgen

Nhà vật lý người Đức Wilhelm Rontgen đã phát minh ra máy chụp X quang, nhìn thấy được xương khi khám bệnh. Đây là một thành tựu nghiên cứu khoa học góp góp phần quan trọng cho nên y tế và khám chữa bệnh của con người.

12. Hoàng Cầm

Hoàng Cầm là một anh bộ đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ khi một lọn khói nhỏ bị phát hiện đồng nghĩa với việc ta gặp trở ngại, đồng chí Hoàng Cầm đã sáng tạo ra bếp không khói vô hiệu hóa kĩ thuật quân sự của không quân Mỹ.

13. Châm ngôn sự sáng tạo của Scott Adams

“Sáng tạo là cho phép chính mình phạm sai lầm. Nghệ thuật là biết được sai lầm nào lên giữ lại-” Scott Adams.

14. Khánh Vy

Khánh Vy cô gái xứ Nghệ đã từng gây bất ngờ với mọi người nhờ clip nói 7 thứ tiếng. Bằng sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong học tập Khánh Vy đã gặt hái nhiều thành công. Cô đỗ học viện ngoại giao với thành tích học tập suất sắc. Năm 2017 Khánh Vy là đại diện của Việt Nam sang đất nước “mặt trời mọc” phỏng vấn dàn sao Hollywood. Năm 2020 Khánh Vy nhận được đề nghị dẫn chương trình ấn tượng của VTV awards 2020.

15. Châm ngôn sự sáng tạo của Sophia Loren

“Có dòng suối của tuổi trẻ: nó ở trong tâm trí bạn, tài năng của bạn, sự sáng tạo bạn mang đến cho đời và cuộc sống của những người yêu bạn. Khi bạn học được cách lấy nước từ nguồn này, bạn sẽ thực sự đánh bại tuổi tác”- Sophia Loren.


III. Nghị luận về sự sáng tạo

      Williams Carlos từng nói: “nếu bạn được trang bị giấy đã có dòng kẻ sẵn, hãy sáng tạo lên phần trống còn lại”. Câu nói trên mang đến cho chúng ta bài học sâu sắc về sự quan trọng của sáng tạo, khả năng tìm tòi để ngày càng nâng cao cuộc sống con người.

Dẫn chứng về sự sáng tạo (ảnh 2)

      Sự sáng tạo đóng vai trò quyết định sự thành công của chúng ta. Sáng tạo là quá trình hoạt động của con người tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần, mới về chất. Đây là quá trình tạo ra cái mới, khám phá các ý tưởng mới hoặc phát triển một điều gì đó theo cách độc đáo, mới lạ. Sáng tạo có thể là khả năng tư duy bẩm sinh của một cá nhân nào đó nhưng đó cũng là mục tiêu sống, là niềm đam mê theo đuổi bằng thời gian bằng công sức của những người khác. Cuộc sống ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nếu con người không ngừng sáng tạo không đưa ra những nghiên cứu và phát minh mới về máy móc thì thử hỏi đất nước có phát triển có theo kịp thời đại hay không? Sáng tạo còn giúp con người giải quyết được những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống, khiến cho mọi thứ trở nên tiện ích và dễ dàng hơn. Trong việc học tập sáng tạo tìm ra những phương pháp tối ưu nhất là cách tốt nhất để ta có thể hiểu bài, học bài một cách hiệu quả. Người sáng tạo là người dám nghĩ dám làm, dám làm, dám phạm sai lầm, dám trải nghiệm dũng cảm đi trên con đường mình đề ra. Biết tìm kiếm xây dựng những cái mới không bị gò bó vào một khuôn phép cũ nào.

      Mark Zuckerberg: Ông đã sáng lập ra mạng xã hội Facebook, một trang mạng mà hàng triệu người trên thế khắp thế giới đang sử dụng. Đây là một nền tảng giúp con người kết nối với nhau nhờ sự sáng tạo độc đáo. Giúp xã hội có môi trường để thỏa sức sáng tạo khám phá những kiến thức mới, đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước. Người biết sáng tạo sẽ dễ dàng thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Thế nhưng thực trạng đáng buồn ngày nay là một số người có lối sống dựa dẫm, không chủ động tìm tòi sáng tạo luôn làm theo khuôn phép chỉ biết hưởng thụ. Thậm chí có những người vẫn còn giữ suy nghĩ lạc hậu, bảo thủ, không chịu cải tiến.

      Sáng tạo là đức tính quan trọng giúp con người dễ dàng có được thành công trong cuộc sống. Vì vậy mỗi chúng ta cần không ngừng tự giác rèn luyện, học hỏi tích lũy kinh nghiệm ngày càng phát triển bản thân hơn. Hãy học cách nắm bắt cơ hội, tạo ra nhiều ý tưởng sáng kiến độc đáo mới lạ không đi theo lối cũ. Ra sức đóng góp xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

      Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng vậy nên chúng ta cần không ngừng nỗ lực sáng tạo trau dồi bản thân theo thời đại. Sáng tạo giúp ích được cho ta, cho mọi người và cho cộng đồng, cho việc phát triển của xã hội và góp phần tạo lên nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question