image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về sự thay đổi bản thân

icon-time19/12/2023

Thay đổi bản thân là quá trình thay đổi tư duy, thái độ, lối sống, suy nghĩ của mình để trở nên tốt hơn và có giá trị với xã hội. Hãy cùng Topbee tìm hiểu dẫn chứng về sự thay đổi bản thân để thấy được tầm quan trọng của sự thay đổi bản thân nhé!


Khái niệm: Sự thay đổi bản thân là gì?

Thay đổi bản thân là quá trình thay đổi tư duy, thái độ, lối sống, suy nghĩ của mình để trở nên tốt hơn và có giá trị với xã hội. Quá trình này bao gồm việc trau dồi kiến thức, loại bỏ thói quen xấu, lỗi nghĩ tiêu cực, cải thiện kỹ năng, nâng cao sức khoẻ, phát triển mối quan hệ,...

Thay đổi bản thân không đồng nghĩa thay đổi toàn bộ ngoại hình, suy nghĩ của mình mà đó là việc giúp mình trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Trong quá trình thay đổi bản thân có thể gặp nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi sự kiên trì, sự quyết tâm và nhất quán trong cách hành động.

dẫn chứng về sự thay đổi bản thân

Biểu hiện của sự thay đổi bản thân:

Thể hiện ở việc người đó có ý thức vươn lên trong cuộc sống, không ngại khó khăn thử thách, sống có đam mê, hoài bão và cố gắng theo đuổi ước mơ bằng mọi giá.

Ý nghĩa của sự thay đổi bản thân:

Sự thay đổi đó khiến cho cuộc sống của con người trở nên mới mẻ, học cách dễ dàng thích nghi và thoải mái hơn rất nhiều và khi đó, ta đã biết chấp nhận những sự thay đổi diễn ra trước mắt để phù hợp với thời đại mà ta đang sống. Người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình

Hành động: Cần làm gì để thay đổi bản thân?

Là một người công dân trong thời đại số, ta được tiếp thu với nền khoa học tiên tiến, chúng ta cần phải biết thay đổi bản thân, bước khỏi vùng an toàn, trau dồi tri thức để bản thân tốt lên từng ngày. Tuy nhiên, thay đổi thôi chưa đủ, chúng ta phải thay đổi sao cho hợp lí, phù hợp với chuẩn mực, nhu cầu của xã hội và mục tiêu của bản thân.


Dẫn chứng về sự thay đổi bản thân 

1. Rapper Double 2T có tên thật là Bùi Xuân Trường sinh năm 1996, sinh ra và lớn lên tại xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Xuân Trường có chiều cao 1m70 với vẻ ngoài ưa nhìn cùng gu thời trang chất mang đậm chất bản sắc dân tộc như những bài rap của anh ấy. Trường vốn là người yêu âm nhạc từ khi còn nhỏ, thời mà anh chàng chỉ được biết rap qua chương trình ti vi mà thôi. Nhưng với niềm đam mê ấy lớn dần, khi bắt đầu được tiếp xúc với internet, anh chàng đã tự mình tìm hiểu về thể loại nhạc rap này. Từ những kiến thức đó, Trường đã tự viết rap, tự thu bản rap qua tai nghe ở quán nét. Và còn tự sắp xếp thời gian vừa học, vừa làm để có kinh phí theo đuổi niềm đam mê của mình. Dù sinh ra không ở vạch đích như bao người khác nhưng anh ấy luôn nỗ lực và có niềm tin vào sự thành công của chính mình. Để bước qua khỏi vùng an toàn của bản thân, anh đã đăng kí cuộc thi Rap Việt mùa 3. Sau bao sự nỗ lực vượt qua khoảng cách địa lý, những khó khăn thử thách, anh đã giành ngôi vị cao nhất - quán quân Rap Việt mùa 3. Giờ đây, anh đã có cho mình những chỗ đứng vững trong giới nghệ thuật, những thành tựu đầu tiên cho bản thân mình. 

2. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê: Sinh ra trong một gia đình có 6 người con, tuổi thơ của H’Hen Niê là những tháng ngày nghèo khó, bươn chải, bị bắt lập gia đình từ khi có 14 tuổi. Bước chân ra khỏi buôn làng, cô gái người dân tộc Ê-đê một mình lên thành phố để thử thách bản thân, tìm tiếng nói riêng, để có được cuộc sống tự lập và rồi những cố gắng ấy của cô được đền đáp một cách xứng đáng thật đáng trân trọng - đạt danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và đạt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới năm 2017, ghi danh mình vào lịch sử Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Nhờ sự thay đổi bản thân, giờ đây H’Hen Niê đã có những thành tựu riêng cho bản thân mình.

Dẫn chứng về sự thay đổi bản thân

3. Anh Nguyễn Hữu Thọ, người dân Sài Gòn: Anh là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh đã thay đổi bản thân bằng cách tự học lập trình từ khi còn là một sinh viên trường Đại học. Anh bắt đầu khởi nghiệp từ khi còn hai bàn tay trắng và anh đã xây dựng được một công ty phần mềm lớn, cung cấp các giải pháp cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Anh đã chứng tỏ rằng với sự kiêm trì, đam mê, sự kiên trì và sáng tạo, không có gì là không thể thực hiện.

4. Diễn viên hài, người dẫn chương trình Lê Dương Bảo Lâm: Sinh ngày 11 tháng 7 năm 1989 tại tỉnh Đồng Nai trong một gia đình khó khăn, theo đánh giá của mọi người thì ngoại hình của anh có chút không ưa nhìn. Anh đã từng làm diễn viên xiếc một thời gian để kiếm sống. Vì đam mê nghê thuật nhưng ông trời không ban anh nhan sắc nên anh đã phẫu thuật để anh có vẻ ngoài ưa nhỉn hơn. Để thay đổi cuộc sống của chính bản thân mình và thay đổi cuộc sống của cả gia đình, anh đã thử sức mình để đến với cuộc thi Cười Xuyên Viêt năm 2015 và đã đạt giải cao nhất-quán quân Cười xuyên Việt 2015. Đó là bước đệm để anh ngày càng có chỗ đứng trong giới nghệ thuật bây giờ.

5. Siêu mẫu, Á hậu Hoàng Thùy: Chưa bao giờ giấu diếm quá khứ cực khổ, Hoàng Thùy từng chia sẻ cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Thanh Hóa. Ý thức được việc học là con đường duy nhất để thoát khỏi cái nghèo, Hoàng Thùy ngày đêm vùi đầu vào sách vở. Áp lực từ cuộc thi đại học đã có lúc khiến Hoàng Thùy mắc phải căn bệnh trầm cảm. Người đẹp còn nghĩ đến chuyện tự tử nếu không đỗ đại học. Thế nhưng, cuộc thi Vietnam’s next top model mới là cột mốc thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô. Nhờ sự thay đổi và nỗ lực của bản thân cô đã dành quán quân của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2011. Nhưng không dừng ở đó, cô còn thử sức mình trong những lĩnh vục khác nhau. Cuộc sống hiện tại cùng ngôi vị Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy đã thay đổi cuộc đời mình bằng sự thay đổi bản thân, giúp bản thân trở thành một người hoàn hảo hơn.

6. Chị Lê Thị Hồng Thắm, người dân tộc Êđê ở tỉnh Đắk Lắk: Chị là một cô gái dũng cảm, quyết liệt trong việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc mình. Chị đã thay đổi bản thân bằng cách học hỏi từ các bà con làng xóm, từ các nghệ nhân và các chuyên gia. Chị đã giỏi thực hiện các nghi lễ cúng rẫy, cúng nhà mới, cúng ma… của người Ê-đê. Chị cũng là một trong những  nghệ nhân giỏi trong việc dệt thổ cẩm, sản xuất các sản phẩm từ tre, nứa…, làm đồ trang sức. Chị đã truyền lại cho nhiều em nhỏ trong xã của mình những kiến thức và kỹ năng về văn hóa dân tộc Ê-đê.

7. Anh Nguyễn Văn Tâm, người dân tộc Bahnar ở Gia Lai: Anh là một ca sĩ và nhạc sĩ có tiếng trong làng nhạc dân gian của Gia Lai. Anh đã thay đổi bản thân bằng cách học hỏi từ các ca sĩ, nhạc sĩ khác, từ các nghệ nhân và các chuyên gia. Anh đã sáng tác và biểu diễn nhiều ca khúc mang âm hưởng dân tộc Bahnar, như “Ia Blứ ơi”, “Tình yêu Bahnar”, “Rừng xanh vắng tiếng chim”… Anh đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ yêu mến và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc Bahnar

8. Stephen Hawking người đã đặt nền móng cho khoa học vũ trụ, nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng nhất.Năm 1963, khi mới 21 tuổi và đang theo học cao học, Hawking bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên, còn gọi là bệnh Lou Gehrig, căn bệnh phá hủy hệ thống neuron thần kinh của cơ thể khiến ông bị liệt. Các bác sĩ cho rằng ông chỉ có thể sống thêm hai năm. Tuy nhiên, bằng nghị lực phi thường, "ông hoàng vật lý" không chỉ sống, mà còn cống hiến cả cuộc đời ông cho ngành khoa học thế giới, để lại nhiều kiến thức quý giá.

9. trạng nguyên nổi tiếng Mạc Đĩnh Chi. Ông nổi tiếng ở nước ta với sự hiếu học vô cùng. Ông thường đứng ở ngoài vách tường mà nghe thầy dạy ở bên trong rồi ghi nhớ những điều ấy, về nhà, ông bắt đom đóm bỏ trong vỏ trứng để có đèn đọc sách. Điều đó chứng tỏ cho sự ham học hỏi của ông, chứng tỏ khát vọng muốn khẳng định mình của ông, để sau này, ông trở thành một vị trạng nguyên rất đỗi tài năng của đất nước

10. Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ về Renato Soru, một doanh nhân nổi tiếng người Italia, ông chủ của tập đoàn Tiscali đã phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mở rộng thị trường tại Đức với sự cạnh tranh dữ dội từ các đối thủ. Nhưng không sợ trước những thách thức đó, Renato Soru đã không ngừng nỗ lực. Ông đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để biến Tiscali trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới và được xem là một trong những người thành công nhất thế giới. Câu chuyện về Renato Soru là một minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi bản thân để thích nghi với môi trường sống.


Đoạn văn Nghị luận xã hội về sự thay đổi bản thân 

Chúng ta ai cũng mang trong mình hi vọng được hạnh phúc, thành công, được trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên để đạt được điều đó, mỗi chúng ta phải thay đổi bản thân, hoàn thiện bản thân mình hơn mỗi ngày. Thay đổi bản thân là quá trình thay đổi tư duy, thái độ, lỗi sống, suy nghĩ của mình để trở nên tốt hơn và có giá trị với xã hội. Quá trình này bao gồm việc trau dồi kiến thức, loại bỏ thói quen xấu, lỗi nghĩ tiêu cực, cải thiện kỹ năng, nâng cao sức khoẻ, phát triển mối quan hệ,... Cuộc sống là sự chảy trôi của thời gian, luôn thay đối từng giây, từng phút, từng giờ. Do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có thể thích nghi với những mỗi trường mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Sự thay đổi đó khiến cho cuộc sống của con người trở nên mới mẻ, học cách dẽ dàng thích nghi và thoải mái hơn rất nhiều và khi đó, ta đã biết chấp nhận những sự thay đổi diễn ra trước mắt để phù hợp với thời đại mà ta đang sống. Người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình. Không thể không nhắc tới Rapper Double 2T có tên thật là Bùi Xuân Trường sinh năm 1996, sinh ra và lớn lên tại xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Xuân Trường có chiều cao 1m70 với vẻ ngoài ưa nhìn cùng gu thời trang chất mang đậm chất bản sắc dân tộc như những bài rap của anh ấy. Trường vốn là người yêu âm nhạc từ khi còn nhỏ, thời mà anh chàng chỉ được biết rap qua chương trình ti vi mà thôi. Nhưng với niềm đam mê ấy lớn dần, khi bắt đầu được tiếp xúc với internet, anh chàng đã tự mình tìm hiểu về thể loại nhạc rap này. Từ những kiến thức đó, Trường đã tự viết rap, tự thu bản rap qua tai nghe ở quán nét. Và còn tự sắp xếp thời gian vừa học, vừa làm để có kinh phí theo đuổi niềm đam mê của mình. Dù sinh ra không ở vạch đích như bao người khác nhưng anh ấy luôn nỗ lực và có niềm tin vào sự thành công của chính mình. Để bước qua khỏi vùng an toàn của bản thân, anh đã đăng kí cuộc thi Rap Việt mùa 3. Sau bao sự nỗ lực vượt qua khoảng cách địa lý, những khó khăn thử thách, anh đã giành ngôi vị cao nhất - quán quân Rap Việt mùa 3. Giờ đây, anh đã có cho mình những chỗ đứng vững trong giới nghệ thuật, những thành tựu đầu tiên cho bản thân mình.  Thật đáng buồn, khi trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân, vẫn còn hoài niệm về những cái đã cũ, những điều đã qua. Bên cạnh đó còn có những người thay đổi bản thân chưa đúng cách nên vẫn không đáp ứng được nhu cầu của xã hội,... Là một người công dân trong thời đại số, ta được tiếp thu với nền khoa học tiên tiến, chúng ta cần phải biết thay đổi bản thân, bước khỏi vùng an toàn, trau dồi tri thức để bản thân tốt lên từng ngày. Tuy nhiên, thay đổi thôi chưa đủ, chúng ta phải thay đổi sao cho hợp lí, phù hợp với chuẩn mực, nhu cầu của xã hội và mục tiêu của bản thân.

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question