image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về thực phẩm bẩn áp dụng vào bài NLXH

icon-time13/1/2024

Thực phẩm bẩn chứa nhiều chất độc tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật, nhất là ung thư. Hãy cùng Topbee tìm Dẫn chứng về thực phẩm bẩn nhé!


Thực phẩm bẩn là gì? 

Thực phẩm bẩn là hiện tượng hàng loạt thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh, chứa nhiều chất độc hại, không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế được cung cấp cho con người mỗi ngày.


20 Dẫn chứng về thực phẩm bẩn

1. Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk phát hiện bà M.T.H (phường Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột) bán hơn 100kg thực phẩm là bánh tráng trộn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trên bao bì không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng.Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ ung thư tăng cao nhất trên thế giới, chiếm tới 35%.

2. Trong quý I năm 2016, cả nước có 969 người bị ngộ độc thực phẩm trong đó 669 người nhập viện, 2 người tử vong. 

3. Tương tự phô mai giòi, phô mai Camembert cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt ở Mỹ. Camembert là loại phô mai mềm trứ danh vùng Normandy, Pháp, được làm từ nguyên liệu thô, chưa tiệt trùng. Theo FDA, sữa chưa tiệt trùng có thể chứa tất cả các loại mầm bệnh và vi khuẩn gây hại, lây lan các bệnh nguy hiểm. Phô mai sữa tươi chưa ủ ít nhất 60 ngày sẽ bị cấm ở Mỹ, dù được nhập khẩu hay sản xuất trong nước.

4. Số ca bị ngộ độc thực phẩm hàng năm trong khoảng 250 - 500, 7.000-10.000 người nhập viện và 100 – 200 người tử vong.

5. Mỗi năm, Việt Nam dành 0,22% GDP chỉ trả cho 6 căn bệnh ung thư mà nguyên nhân chính là do thực phẩm bẩn.

6. Công ty TNHH Hotel Students (sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo an toàn) với tổng số tiền là 114,5 triệu đồng, yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động và buộc tiêu hủy 404 kg nguyên liệu, 669,6 kg hàng hóa sản phẩm không nhãn mác; 808,3 kg bán thành phẩm chưa ép vỉ; 214.320 viên đã được ép vỉ (chưa thành phẩm) và 13 loại sản phẩm được chứa đựng trong hơn 220 thùng thành phẩm.

7. Kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hotel Students (sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo an toàn).

8. Xử phạt ông Trần Minh Điền và bà Võ Mộng Cầm (Q.Thủ Đức) đã sử dụng hóa chất để sơ chế bắp chuối. 

9. Vào năm 2019, hàng trăm em học sinh ở Thuận Thành, Bắc Ninh có kết quả dương tính với bệnh sán lợn gạo nghi do tiêu thụ thực phẩm bẩn trong thời gian dài. 

10. Cá mập lên men hay Hákarl là món ăn quen thuộc của người dân Iceland. Thịt cá mập gây hại cho sức khỏe con người nếu ăn sống. Thịt cá mập sống chứa hàm lượng urê và trimethylamine oxit cao. Chỉ cần cắn vài miếng thịt tươi chưa qua chế biến, bạn sẽ có cảm giác say. Theo Viện An toàn Thực phẩm Canada, ăn thịt cá mập sống với số lượng đủ lớn có thể gặp các vấn đề về đường ruột, suy nhược thần kinh, co giật hoặc thậm chí tử vong. 

11. 845 kg nội tạng trâu, bò bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ và đang bốc mùi hôi thối, được thu gom từ miền xuôi chuẩn bị đổ vào các nhà hàng ở Sơn La thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ. 

12. Đội QLTT số 2 (Cục QLTT tỉnh Hà Nam) phối hợp với Đội 4 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Hà Nam cũng kiểm tra hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tình (SN 1962) làm chủ, địa chỉ tại tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, phát hiện 1.300kg nội tạng lợn (lòng lợn) không rõ nguồn gốc xuất xứ 

13. Ngày 22.12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Hà Nam chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam phát hiện, thu giữ gần 2,5 tấn măng không rõ nguồn gốc.

14. Nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã phát đi cảnh báo về việc nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi ăn các loại kẹo, nước hoa quả không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trước cổng trường, khiến không ít phụ huynh rơi vào cảnh bất an. 

15. Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ ung thư tăng cao nhất trên thế giới, chiếm tới 35%. 

 Dẫn chứng về thực phẩm bẩn

16. Đoàn liên ngành huyện Bình Chánh (TP.HCM) bất ngờ kiểm tra địa chỉ 148C/6 ấp 3, xã An Phú Tây do bà Thạch Thị Sa Rương thuê để sản xuất khô bò trái phép làm từ phổi heo và hóa chất trong khu vực sản xuất không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh.

17. Cơ quan chức năng vừa bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (trụ sở tại Khu công nghiệp Cẩm Thượng, TP.Hải Dương) có sử dụng chất vàng ô – một chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi.

18. Tháng 4/2024, Đội Cảnh sát kinh tế quận Bắc Từ Liêm (thành phố Hà Nội) phát hiện tại số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1 có một kho đông lạnh được thuê làm nơi chứa hàng và sơ chế thực phẩm. Các đối tượng lén lút tập kết hàng hóa, khóa kín cửa không cho người lạ vào, vận chuyển hàng chủ yếu vào buổi trưa hoặc gần sáng. Tại đây phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và hóa đơn chứng từ của số hàng hóa trên. Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm và lập hồ sơ xử lý theo quy định.

19. Thịt heo nạc bất thường do lạm dụng chất cấm salbutamol trong chăn nuôi, măng tươi được tẩm, nhuộm Auramine O – chất cấm sử dụng trong chế biến, bảo quản thực phẩm.

20. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp cơ quan công an kiểm tra một điểm kinh doanh hàng hóa tại phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức, phát hiện, tạm giữ 7,8 tấn thực phẩm đông lạnh các loại là nội tạng động vật không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi hạn sử dụng, không thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa đúng theo quy định.


Đoạn văn nghị luận xã hội về nguyên nhân dẫn đến vấn nạn thực phẩm bẩn

“Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa lại ngắn như ngày nay” - nhận định này giống như một hồi chuông cảnh tỉnh con người về vấn nạn thực phẩm bẩn. Thực phẩm bẩn là hiện tượng hàng loạt thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh, chứa nhiều chất độc hại, không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế được cung cấp cho con người mỗi ngày. Hiện nay, khi công nghệ hiện đại phát triển, các dây chuyền chế biến ngày càng phát triển và hiện đại. Chính bởi lẽ đó, các loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan với vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn, nhằm đánh lừa thị hiếu người tiêu dùng. Từ đấy, dễ dàng len lỏi vào các khu chợ, hay các hàng quán bày bán trên đường phố. TThực phẩm bẩn chứa nhiều chất độc tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe và gây ra nhiều bệnh tật, nhất là ung thư. Nguyên nhân căn bản nhất của vấn nạn này chính là do sự ham lợi của người bán, họ sẵn sàng bán rẻ lương tâm, trêu đùa với tính mạng con người chỉ vì lợi nhuận trước mắt. Ngoài ra, tâm lí ham rẻ của người tiêu dùng, luôn để ý đến giá thành thay vì chất lượng sản phẩm đã vô tình tiếp tay cho hàng hóa bần bùng phát mạnh mẽ. Thực tế cho thấy mối nguy hại của thực phẩm bẩn là khốn cùng khi vào năm 2019, hàng trăm em học sinh ở Thuận Thành, Bắc Ninh có kết quả dương tính với bệnh sán lợn gạo nghi do tiêu thụ thực phẩm bẩn trong thời gian dài. Và càng đáng buồn hơn khi cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhà trường đều cho biết rằng không hề phát hiện thịt nhiễm bẩn nhưng qua điều tra thì thực phẩm là thịt đông lạnh đã vỡ vụn. Qua việc tìm hiểu về vấn nạn thực phẩm bẩn, khám phá cái nhìn khái quát hơn về vấn đề gây nhức nhối này, mỗi người cần trang bị cho mình những biện pháp để bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình cũng như chung tay đẩy lùi, lên án hàng giả, hàng nhái vì một trái tim khỏe, một xã hội lành mạnh.

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question