image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về tính tự lập dùng trong NLXH

icon-time12/12/2023

Tự lập sẽ giúp cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên dễ dàng hơn, ít bị phụ thuộc và luôn chủ động. Vậy tính tự lập là gì mà rất cần thiết với cuộc sống và công việc ? Hãy cùng Topbee tìm hiểu thêm về tính tự lập qua bài viết sau nhé!


Tính tự lập là gì ?

Chúng ta đã được rèn luyện rất nhiều đức tính từ khi còn nhỏ, một trong số đó là tính tự lập, biết  tự lập sẽ giúp cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên dễ dàng hơn, ít bị phụ thuộc và luôn chủ động. Vậy tính tự lập là gì mà rất cần thiết với cuộc sống và công việc ?

Tự lập chính là tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, phàn nàn; tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác.Tự lập là khi bạn tự đi bằng hai chân của mình và tuân theo một kế hoạch đã được liệt kê trước. Điều này được thể hiện rất rõ qua cách suy nghĩ, hành động và sự quyết tâm. Biết cách sống tự lập, chúng ta sẽ không trở nên ích kỉ, bị động và phụ thuộc vào người khác từ đó có cái nhìn lạc quan, tốt đẹp hơn về cuộc sống.

Dẫn chứng về tính tự lập dùng trong NLXH

Những dẫn chứng về tính tự lập

1.Nhà bác học Edison

Có rất nhiều ví dụ chứng tỏ tính tự lập là vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Edison là  một nhà bác học nổi tiếng với nhân loại bởi những phát minh vĩ đại, ông đã tự mình tìm tòi, sáng chế ra những thí nghiệm quan trọng mà không phải dựa dẫm vào người khác. Những sản phẩm vĩ đại đến từ phát minh của ông sau này đã góp phần thay đổi lịch sử nhân loại.

2.Câu chuyện về Mai An Tiêm và quả dưa hấu

Mai An Tiêm vốn là con rể của vua Hùng. Cuộc sống quyền quý và muốn gì được nấy song tất cả đều do chàng tự làm ra. Chàng có thể ngẩng cao đầu và tự hào rằng: Tất cả những thứ này, tất cả cơ ngơi này là do bàn tay tôi làm ra. Câu nói ấy đã làm cho vua Hùng tức giận, đẩy chàng ra đảo hoang tự sinh tự diệt. Song, với bản lĩnh đã được tôi luyện, với cách sống tự lập không sống phụ thuộc vào kẻ khác, chàng đã chứng minh được cho vua Hùng thấy bản lĩnh của mình, dâng lên vua cha quả dưa hấu lòng đỏ ngọt lịm như tấm lòng và nhân cách của chàng. Tự lập giúp cho Mai An Tiêm đứng vững được trước sóng gió vượt qua bao khó khăn gian khổ.

3. Steve Jobs 

 Steve Jobs tên đầy đủ là Steven Paul Jobs ( 24/02/1955 – 05/10/2011) là một nhà phát minh, nhà thiết kế và doanh nhân người Mỹ, người đồng sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Apple Inc.Ông  từ một con người rất bình thường nhưng bằng tính tự lập, luôn vượt qua những thách thức của cuộc sống, không dựa dẫm vào những đồng tiền và vị thế của bố mẹ mà trở thành ông chủ của Apple vô cùng nổi tiếng. Ông được ghi nhận là một trong những người tiên phong trong cuộc cách mạng vi máy tính và điện thoại di động thông minh, đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Apple với các sản phẩm như iPhone, iPod, iPad, MacBook.

4. Chủ tịch Hồ Chí Minh

Có rất nhiều tấm gương tiêu biểu cho lối sống tự lập. Nhưng không thể không nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã ra đi tìm đường cứu nước khi mới chỉ là một chàng thanh niên còn trẻ tuổi. Chỉ với hai bàn tay trắng, không có bất kì một sự giúp đỡ nào, Bác vẫn ra đi về các nước phương Tây. Dù phải làm nhiều nghề để kiếm sống nhưng Bác vẫn không ngừng học hỏi để có thể tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Ngay cả khi đã trở thành một vị Chủ tịch nước - lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, Bác vẫn giữ được đức tính tốt đẹp đó. Xung quanh Bác có rất ít người giúp việc, thường chỉ là những người thân cận nhất. Những việc Bác có thể tự làm thì đều không làm phiền đến người khác. Thế mới thấy, Hồ Chủ tịch chính là một biểu tượng của tính tự lập, chúng ta những thế hệ trẻ sau này phải biết học tập và phát huy những đức tính tốt đẹp ấy, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

5. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký

Tấm gương nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký. Lên 4 tuổi, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt 2 tay, 7 tuổi tập viết bằng chân. Cả chặng đường tuổi thơ của ông chỉ có một ước mơ duy nhất là quyết chí đi học để được như những người bình thường. Ông đã vượt lên sự bất hạnh của số phận, trở thành một nhà giáo ưu tú viết bằng chân. Từ đôi chân ấy, ông đã viết sách, làm thơ, dạy học, tư vấn để vẽ lên một huyền thoại, một tấm gương về tính tự lập và vượt khó như biểu tượng cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam noi theo.

6. Thần đồng Đỗ Nhật Nam

Thần đồng Đỗ Nhật Nam chàng trai tài năng, niềm tự hào của Việt Nam bắt đầu cuộc sống tự lập ở Mĩ từ lúc 13 tuổi, luôn phấn đấu cố gắng không ngừng để đạt được những thành tích, bằng khen đáng khích lệ. Hay đôi khi chỉ đơn giản như việc ta cố gắng nghĩ cách giải của một bài toán khó, giúp đỡ cha mẹ những công việc vặt trong gia đình: quét nhà, chăm sóc em… Dù cho đó chỉ là những việc nhỏ nhặt nhưng đã bước đầu hình thành trong ta tính tự lập.

7. Amelia Earhart từng nói: “Một vài người trong chúng ta có những đường băng lớn được xây sẵn dành cho mình. Nếu bạn có đường băng như vậy, hãy cất cánh. Nhưng nếu bạn không có, hãy nhận thức được trách nhiệm của bạn là cầm xẻng lên và tự xây lấy cho mình, và cho những người sẽ theo sau bạn”.

8. Cristiano Ronaldo 

Với những người yêu quý thể thao đá bóng cái tên Cristiano Ronaldo đã không còn xa lạ, anh là cầu thủ xuất sắc của đội tuyển Bồ Đào Nha. Để có được sự nghiệp thành công, một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình, Ronaldo đã phải trải qua một cuộc sống khó khăn, dữ dội, xuất thân trong gia đình nghèo khó, không phải gia đình kiểu mẫu khi bố nghiện rượu, anh trai nghiện ma túy, Ronaldo cũng từng phải phẫu thuật tim và chịu sự chê bai của chúng bạn cùng trang lứa. Nhưng bằng quyết tâm, nghị lực phi thường, Ronaldo đã vượt qua tất cả từ cậu bé chân trần, đá bóng ở đường phố, Ronaldo hiên ngang bước vào ngôi đền huyền thoại của làng bóng đá thế giới.

9. Nguyễn Thị Kim Anh

Nguyễn Thị Kim Anh quê ở xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, bởi em đã mồ côi mẹ từ khi mới 10 tuổi, bố em lại bị câm, điếc bẩm sinh, không có khả năng lao động. Là chị cả của 2 em nhỏ, Kim Anh luôn phải tự làm tất cả mọi việc trong gia đình và chăm sóc các em. Đi học về là em lại dành hết thời gian cho việc chăm sóc các em và lo nhà cửa, đồng ruộng. Còn phần thời gian ít ỏi vào buổi tối hoặc khuya em giành cho việc học để chuẩn bị bài ngày hôm sau. Những nỗ lực của Kim Anh đã được đền đáp xứng đáng khi em đạt 27 điểm trong kì thi đại học năm nay và trở thành thủ khoa Đại học Ngoại thương Hà Nội. “Em muốn trở thành một nhà kinh tế để sau này khi ra trường sẽ tự mình tìm việc dễ hơn và đấy cũng là con đường thoát nghèo của gia đình”- Kim Anh tâm sự.

10. Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi

Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam về câu chuyện vượt khó vươn lên trong học tập. Tương truyền rằng, thuở nhỏ Mạc Đĩnh Chi vốn lanh lợi,thông minh. Những lại là con nhà ngheo người đen đủi, xấu xí. Hàng ngày mọi đứa bé khác đi học,thì ông lại phải vào rừng kiếm cũi. Vốn bản tính ham học, nhưng nhà lại nghèo không có tiền. Thế nên hàng ngày Mạc Đĩnh Chi luôn ghé đến lớp học của Thầy Đồ gần nhà trong làng,đứng ngoài cửa ngấp nghé với bó củi sau lưng để học ‘’ké’’. Nhiều ngày Thầy Đồ thấy tội nên đã cho vào lớp ngồi cùng các bạn. Mạc Đĩnh Chi rất vui mừng,thế nhưng ban ngày cậu phải kiếm sống, phải học tranh thủ vào buổi tối. Nhà nghèo không có đèn dầu để học cầu liền nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng làm đèn. Không có vở để viết cậu dùng lá để thay giấy và tập viết. Ấy thế mà bằng nghị lực phi thường khoa thi Giáp Thìn (1304), thi hội, Mạc Đĩnh Chi đỗ Hội nguyên, thi Đình, ông đỗ Trạng nguyên. Không chỉ làm trạng nguyên Đại Việt, ông còn được phong làm “Lưỡng quốc Trạng nguyên” (Trung Hoa và Đại Việt) khi sang sứ Trung Hoa thời nhà Nguyên.


Nghị luận về tính tự lập trong cuộc sống

Để đi đến thành công chúng ta phải cố gắng học tập, nỗ lực lao động, bên cạnh đó chúng ta còn cần rèn luyện cho mình rất nhiều phẩm chất. Một trong số đó phải kể đến tính tự lập. Đó là một đức tính quan trọng để khẳng định nhân cách, bản lĩnh sống của mỗi người.

Tự lập chính là tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, phàn nàn; tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác.Tự lập là khi bạn tự đi bằng hai chân của mình và tuân theo một kế hoạch đã được liệt kê trước. Điều này được thể hiện rất rõ qua cách suy nghĩ, hành động và sự quyết tâm. Biết cách sống tự lập, chúng ta sẽ không trở nên ích kỉ, bị động và phụ thuộc vào người khác từ đó có cái nhìn lạc quan, tốt đẹp hơn về cuộc sống.

Tính tự lập sẽ giúp con người tự chủ về suy nghĩ, dám chịu trách nhiệm với cuộc sống của bản thân. Nhờ có đức tính đó, chúng ta sẽ chủ động hơn, tự viết ra được những kế hoạch, mục tiêu và từng bước chinh phục chúng. Khi tự lập, con người sẽ không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ ai. Họ tự giải quyết mọi khó khăn và hiện thực hóa mọi mong muốn, dự định của mình. Không chỉ vậy, họ còn tự tìm tòi, nỗ lực để nghĩ ra hướng giải quyết mọi khó khăn trong cuộc sống.Tự lập vô cùng quan trọng. Thế nhưng, còn một số người có lối sống dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác, hễ gặp khó khăn là lùi bước, bỏ cuộc. Đây là một hiện tượng đáng báo động, đem đến nhiều tiêu cực cho cộng đồng.

Tính tự lập có thể coi là một phẩm chất quý báu của mỗi con người. Khi bạn tự lập, bạn sẽ cảm thấy bản thân mình trưởng thành hơn, sống có trách nhiệm hơn với chính mình cũng như với những người xung quanh. Những người tự lập thường là những người trưởng thành và có ý chí phấn đấu rất cao. Ví dụ như Steve Jobs – từ một con người rất bình thường nhưng bằng tính tự lập, luôn vượt qua những thách thức của cuộc sống, không dựa dẫm vào những đồng tiền và vị thế cả bố mẹ mà trở thành ông chủ của Apple vô cùng nổi tiếng… Đó chỉ là 1 trong rất nhiều những ví dụ về những con người có tinh thần tự lập cao.

Muốn có được tính tự lập, chúng ta luôn phải tự trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân. Hơn thế phải biết cùng nhau cố gắng rèn luyện đức tính tự lập đáng quý. Tuy vậy, tự lập phải đi cùng sự tỉnh táo và biết tiếp thu ý kiến của mọi người xung quanh.Thành công sẽ không đến với những ai không có tính tự lập. Bởi tự lập là một trong những điều cốt lõi nhất của con người trên con đường hoàn thiện bản thân.

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question