image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về vô cảm áp dụng vào NLXH

icon-time12/1/2024

Dưới đây là các dẫn chứng tiêu biểu cùng bài viết mẫu hay, giúp các em có thêm nhiều nguồn tham khảo hữu ích củng cố kỹ năng viết văn nghị luận xã hội. Cùng theo dõi nhé!


I. Vô cảm là gì?

Vô cảm là một loại cảm xúc của con người, đó là sự thờ ơ không quan tâm đến những sự kiện và vấn đề xung quanh. Người vô cảm là người không có cảm xúc trước những nỗi đau của người khác, thiếu sự đồng cảm và sẻ chia. Đôi khi vô cảm cũng chính là sự thờ ơ với bản thân của mình. 


II. Dẫn chứng vô cảm

1. Chúng ta đã từng thấy báo đăng tin cô gái tử vong bên vỉa hè Sài Gòn gây bức xúc tột cùng với sự vô cảm. Theo một đoạn clip ghi lại hình ảnh vụ tai nạn, tài xế taxi liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn đã dừng xe mở cửa bước xuống, đến gần nạn nhân quan sát. Sau đó người này ngó tới ngó lui thấy đoạn đường vắng đã lên xe điều khiển chạy khỏi hiện trường. Bên cạnh đó ta thấy một chiếc 1 xe tải, 32 chiếc xe máy một chiếc xe đạp đi ngang qua vị trí cô gái nằm bất tỉnh tuy nhiên không một ai dừng lại cứu giúp nạn nhân. Một sự thơ thật đáng sợ đã khiến cô gái ấy ra đi mãi mãi. Đạo đức con người sao lại rẻ rúng vậy sao?

Dẫn chứng về vô cảm (ảnh 1)

2. Vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Thái Nguyên vào 18/9/2021 giữa xe taxi do Lèng Ngọc Tú điều khiển đã va chạm với xe đạp do ông Nguyễn Quang Thành đi phía trước cùng chiều. Sau khi gây ra tai nạn Tú đã bỏ mặc nạn nhân điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường. Mặc dù ông Thành được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đã không qua khỏi. Một sự thờ ơ đáng sợ.

3. Vụ tai nạn vào đêm 11/12 tại tỉnh Bình Dương người điều khiển xe máy là anh P đang đi trên đường thì bị ngã nằm trên mặt đường và không thể ngồi dậy. Có khoảng 4 đến 5 chiếc xe máy đi qua nhưng không ai đỡ nạn nhân dậy mà chỉ nhìn lướt qua coi như không có chuyện gì xảy ra. Không lâu sau đó một chiếc xe khách chạy tới đã tông phải anh khiến anh ra đi mãi mãi. Sự thờ ơ của con người trước những hoàn cảnh ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người khiến ta không thể chấp nhận được.

4. Truyện cổ tích “cô bé bán diêm” cũng cho ta thấy sự thờ ờ vô cảm. Trong cái đêm lạnh giá, khi mọi người quây quần bên lò sưởi đón giáng sinh dường như không ai để ý đến cô bé. Không một ai đến hỏi thăm phải chăng họ đang sống quá vội vã. Hay đó chính là thái độ thờ ơ của con người, đã khiến cho một cô bé ngây thơ chết vì cái đói, cái giá rét trong đêm giáng sinh vốn là đêm hạnh phúc của biết bao gia đình.

5. Ta đã từng thấy trên mạng xã hội đăng clip một vụ nhóm nữ sinh ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… với những hành động côn đồ đánh đập... Thế nhưng những người chứng kiến hoàn cảnh đó lại thờ ơ thậm chí còn cổ vũ nhiệt tình cho những hành động trái đạo đức.

6. Vụ thảm sát cướp tiệm vàng tại tỉnh Bắc Giang đặc biệt nghiêm trọng. Đó là hành vi phạm tội của Lê Văn Luyện với tính chất dã man và tàn bạo chưa từng có. Chính sự vô cảm, lạnh lùng đã cướp đi ba mạng người trong đó có cả một em nhỏ. Quả thật không thể dung thú cho những hành động vô cảm vô nhân tính ấy.

7. “Chúng ta có thể đã chữa trị được hầu hết thói xấu xa, nhưng chúng ta vẫn chưa tìm ra liều thuốc cho thói xấu tồi tệ nhất, sự vô cảm của con người”- Helen keller

Dẫn chứng về vô cảm (ảnh 2)

8. “Chính người không quan tâm tới người xung quanh sẽ gặp nhiều khó khăn nhất trong đời, và gây tổn thương nhiều nhất cho người khác. Chính từ những người này mà bắt nguồn tất cả thất bại của nhân loại”- Alfred Adler

9. “Một người chết đi khi không chịu đứng lên vì điều đúng đắn. Một người chết đi khi không chịu đứng lên vì công lý. Một người chết đi khi không chịu thể hiện quan điểm về điều đúng”- Martin luther king jr

10. Trong mùa dịch Covit vừa qua một người đàn ông tên T ở Ninh Thuận đang cách ly tại nhà đã ngang nhiên đi nhiều nơi tụ tập đông người nhậu nhẹt khiến cho gần 400 hộ dân với gần 2000 nhân khẩu huyện Hàm Thuận Bắc bị phong tỏa. Đó là thái độ thờ ơ xem thường tính mạng của mình, của mọi người trong xã hội.

11. Trong tác phẩm “tắt đèn” của Ngô Tất Tố chị Dậu thuộc tầng lớp nghèo trong xã hội. Đến vụ thuế anh Dậu ốm liệt giường, hoàn cảnh thật đáng thương chị Dậu đã phải bán đi đứa con đứt ruột mình đẻ ra để đủ tiền nộp sưu cho chồng. Nhưng anh Dậu vẫn bị trói đứng ở sân đình vì còn thiếu một suất sưu của người em chồng đã mất từ năm ngoái. Cùng là con người với nhau tại sao họ lại có thể vô cảm, thờ ơ khi làm ra những tội ác như vậy.

12. Tác phẩm văn học, ta đã từng đọc qua tác phẩm “vợ chồng A Phủ” với nhân vật Mị. Nàng đã bị ép gả làm con dâu gạt nợ sống kiếp trâu ngựa, bị đánh đập tàn ác trong nhà thống lý Pá Tra. Đó là thái độ vô cảm máu lạnh của tầng lớp thống trị trong xã hội xưa. Khiến cô gái trẻ đẹp hồn nhiên này lại thờ ờ, vô cảm trước nỗi đau của mình cũng như nỗi đau của người khác.

13, Câu truyện ngụ ngôn “cháy nhà hàng xóm bình chân như vại” kể về một anh chàng khi hàng xóm liền vách bị cháy mà vẫn thản nhiên kéo chăn trùm đầu nằm ngủ, còn tự nhủ cháy nhà khác chứ có phải cháy nhà mình đâu. Rốt cuộc chính sự thờ ơ ấy lửa cháy sang nhà anh ta, mọi thứ tan thành tro bụi. Lúc này anh ta mới tỉnh ngộ ra ân hận vô đầu bứt tay kêu khóc.

14. Vụ án tiêu cực PMU 18 làm chấn động dư luận trong và ngoài nước là một bằng chứng tiêu biểu cho bệnh vô cảm đến mức đồng nghĩa với tội ác. Những quan chức tham nhũng mất hết phẩm chất đã liều lĩnh tham mua hàng ngàn đô la để cờ bạc, cá độ bóng đá, ăn chơi sa đọa. Bao nhiêu cây cầu con đường do PMU 18 chỉ đạo thiết kế và thi công đều có vấn đề về chất lượng.


III. Bài văn mẫu về sự vô cảm

      “Mối đe dọa lớn nhất hướng tới tương lai là sự thờ ơ”. Tình thương là sứ quý giá của con người, nó làm cho ta gần nhau hơn sưởi ấm những cuộc đời bất hạnh và tô đẹp thêm cho cuộc đời. Thế nhưng thực trạng đáng buồn ngày nay là con người đang dần mất đi tình thương, sống bằng trái tim lạnh giá. Thờ ơ vô cảm là một loại cảm xúc của con người, đó là sự không quan tâm đến những sự kiện và vấn đề xung quanh. Người vô cảm là người không có cảm xúc, thiếu sự đồng cảm và sẻ chia. Đôi khi vô cảm cũng chính là sự thờ ờ với bản thân của mình. Đây không phải là một căn bệnh mà đó là một trạng thái cảm xúc tiêu cực của con người. Sự thờ ơ vô cảm ấy đã gây ra rất nhiều hậu quả cho bản thân gia đình và xã hội. Đây là trở thành một căn bệnh có chiều hướng gia tăng trong xã hội ngày nay. Vậy nguyên nhân của lối sống thờ ơ vô cảm này là do đâu? Phải chăng đó là do lối suy nghĩ cách sống ích kỷ của cá nhân từng người. Do nhịp sống hối hả, chạy theo guồng quay của cuộc sống khiến con người ta lãng quên đi tất cả mọi điều xung quanh. Bởi họ không có đủ thời gian, đủ sức lực và tâm huyết để chú ý đến những vấn đề khác. Hay phải chăng đó là những cám dỗ của tiền bạc, danh vọng và quyền lực khiến con người ta bị cuốn theo giá trị vật chất mà quên đi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp.

      Có thể thấy bệnh vô cảm có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với đời sống xã hội. Nó khiến cho con người trở nên lạnh nhạt, không có tình yêu thương mất sự liên kết với nhau. Đáng sợ hơn đói là sự lạnh lùng tàn nhẫn thờ ơ đứng nhìn những hoàn cảnh đáng thương, mất mát của những người trong xã hội. Thậm chí khi chứng kiến một vụ tai nạn giao thông họ còn có thể chọn cách bỏ đi vì sợ liên lụy đến bản thân mình, vì sợ tốn thời gian,... Vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Thái Nguyên vào 18/9/2021 giữa xe taxi do Lèng Ngọc Tú điều khiển đã va chạm với xe đạp do ông Nguyễn Quang Thành đi phía trước cùng chiều. Sau khi gây ra tai nạn Tú đã bỏ mặc nạn nhân điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường. Mặc dù ông Thành được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đã không qua khỏi.
Để khắc phục chúng ta cần tự nhận thức điều chỉnh lại hành vi cũng như cách nhìn của mình về cuộc sống. Mở lòng nhiều hơn cho đi yêu thương nhiều hơn, không ngừng cố gắng rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt cho bản thân. Luôn làm việc phấn đấu vì sự nghiệp phát triển chung của xã hội. Bên cạnh đó gia đình và nhà trường cần có những biện pháp giáo dục đúng đắn, kịp thời con cái của mình để chúng có những cái nhìn tích cực về mọi điều xảy ra trong cuộc sống. 

      Chúng ta hãy học tập cách sống lành mạnh biết yêu thương và san sẻ yêu thương với mọi người xung quanh. Tham gia các hoạt động thiện nguyện, các phong chào đền ơn đáp nghĩa. Xã hội cần lên án mạnh mẽ bệnh vô cảm, tạo ra một môi trường sống chan chứa tình yêu thương, quan tâm và sẻ chia.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question