image hoi dap
image hoi dap

Dàn ý nêu lên một số cảm nhận về thơ khi đọc Mấy ý nghĩ về thơ

icon-time30/12/2022
(1 đánh giá)

Nguyễn Đình Thi là một nghệ sĩ tài hoa, ông đóng góp cho nền văn học Việt Nam rất nhiều tác phẩm có giá trị. Không thể không kể tới đó là tác phẩm Mấy ý nghĩ về thơ -  đây là một trong những tác phẩm để đời của ông. Hãy cùng Topbee đến với bài văn Dàn ý nêu lên một số cảm nhận về thơ khi đọc Mấy ý nghĩ về thơ sau đây


Dàn ý nêu lên một số cảm nhận về thơ khi đọc Mấy ý nghĩ về thơ

* Mở bài

- Khái quát việc định nghĩa về thơ của Nguyễn Đình Thi

- Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Mấy ý nghĩ về thơ

* Thân bài

- Phần mở đầu

+ Nêu lên một số quan niệm hay một số định nghĩa về thơ đã được mọi người lưu truyền qua nhiều năm

+ Cách những lời thơ tác động vào trí nhớ của độc giả

- Phần thân

+ Tác giả nêu lên một số ý nghĩa về thể loại thơ

+ Bên cạnh đó tiếp tục nêu lên những quan niệm quan trọng về thơ

+ Thơ chính là tâm hồn, tình cảm hay tư tưởng của mỗi người

- Phần cuối cùng

+ Định nghĩa, luật lệ của thơ tự do

* Kết bài

- Cảm nghĩ của bản thân và khẳng định giá trị của tác phẩm.

Dàn ý nêu lên một số cảm nhận về thơ khi đọc Mấy ý nghĩ về thơ

Nêu lên một số cảm nhận về thơ khi đọc Mấy ý nghĩ về thơ

      Bài văn "Mấy suy nghĩ về thơ" của nhà văn học Nguyễn Đình viết ngày vào ngày 12 tháng 9 năm 1949. Đây được nhận định là một số ý kiến ​​mà tác giả nêu ra trong cuộc tranh luận về thơ ca vùng Việt Bắc thời kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân nhân ta. 

      Trong phần đầu của bài viết, Nguyễn Đình Thi đã nhắc lại một số nhận định về thơ, một số quan niệm về thơ đã được truyền tai nhau như thơ là lời hay, thơ là nói về cái đẹp môn, thơ được khắc sâu trong tâm trí, là bên trong tâm hồn mỗi người,...

      Trong phần tiếp theo, tác giả Nguyễn Đình Thi đưa ra một số vấn đề về thơ: viết thơ cho một trạng thái tinh thần mong manh khác thường. Bài thơ lập tức khơi dậy một cảm xúc, một nỗi niềm trong lòng người đọc; thơ là sợi chỉ chuyển tải cảm xúc người đọc. Thơ là tiếng nói đầu tiên của tâm hồn khi bước vào đời. Khi làm thơ phải có tư tưởng, ý thức. Tư tưởng của bài thơ nằm trong tình cảm, cảm xúc... của con người. Tóm lại: thơ là tiếng nói tâm tư, cảm xúc hay tình cảm của mỗi người. Tác giả nói một chút chuyện hoa mỹ dài dòng. Đôi khi người đọc thấy cụm từ hơi phức tạp. Trong bài nhan đề Với Bạn Đọc, Sóng Hồng viết rất sâu về bản chất của thơ, mà một số người trong chúng ta đã đọc. Tất cả sự thật đều đơn giản, phải nói giản dị thì mới đi vào lòng người được.

      Tiếp theo, tác giả nói về một số đặc điểm của hình ảnh trong thơ ca, ngôn từ trong thơ, nhạc điệu thơ, con đường của thơ, niềm tin cô đọng của một số bài thơ. Hình ảnh trong thơ không phải là hình ảnh hư ảo, ngược lại phải là hình ảnh có thật nảy sinh trong tâm hồn. Nhà thơ nắm bắt những tia lửa này và “tạo nên một tia sáng, đó là một hình ảnh thơ mộng”. “Thơ là nơi tư tưởng, tình cảm đan xen với hình ảnh như hồn và xác để tạo nên một cái biết toàn thể, cái biết toàn diện chứ không chỉ biết bằng khái niệm, bằng ý thức”. "Chân trong thơ là tìm ra những hình ảnh của những hình ảnh thu hút và thuyết phục người đọc" khi “từng giọt nắng, từng chiếc lá tự nhiên đi vào tim, rồi chạm sâu những suy nghĩ người đọc". Trong thơ văn giai đoạn này, hình ảnh thiên nhiên xuất hiện trước hết. “Hình ảnh thơ vừa ngỡ ngàng lại quen thuộc với ta lúc nào không hay”.

      Ngôn từ và âm thanh trong thơ phải tượng trưng, ​​súc tích, biểu cảm và nhiều nghĩa. Nói về ngôn ngữ thơ tượng hình, cô đọng, biểu cảm, đa nghĩa, viết: “Từ và âm thanh trong thơ; Phải có là một giá trị khác bên cạnh giá trị khái niệm. Điều kỳ diệu của thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ, ngoài nghĩa, ngoài chức năng khơi gợi, bỗng nở ra, nở ra , gọi quanh nó những hình ảnh bất ngờ, tỏa quanh mình một vầng sáng. Sức mạnh lớn nhất của thơ nằm ở sức gợi hình của nó.

Dàn ý nêu lên một số cảm nhận về thơ khi đọc Mấy ý nghĩ về thơ

      Nguyễn Đình Thi cho rằng luật thơ, từ ngữ điệu đến vần, đều nằm trong tay nhà thơ một cách rất đắc lực. Không có vũ khí này "trận chiến khó khăn hơn nhiều, nhà thơ vẫn có thể chiến thắng". Tác giả nói: "Không có vấn đề gì với thể thơ tự do, thơ có vần hoặc không xuất hiện vần. Chỉ có thơ thật và thơ giả, thơ hay và thơ dở, thơ không có thơ. 
Nhà thơ phải được phép “tìm tòi, thử thách”, “nghệ thuật thời đại luôn tạo ra một hình thức mới của thể loại thơ mới".

      Thơ nên sáng tạo, nhưng không mù quáng. Những bài thơ tục tĩu hay tầm phào mà người ta thấy trên báo chí ngày nay đã làm thành “thơ làm người đọc xa thơ". Hành trình của thơ Việt Nam còn cần lắm những nhà thơ tài hoa, kiệt xuất. Nguyễn Đình Thi đã sáng tác ca khúc, viết truyện ngắn, viết kịch, viết tiểu thuyết, viết chính luận, làm thơ hoặc phê bình. Thơ là thành tựu lớn trong sự nghiệp văn chương của ông.

      Thơ Việt Nam từ 1945 được nhiều người biết đến và đang trong quá trình phục hưng. Lý thuyết về thơ cũng không dừng lại ở những ngách đang tồn tại và được thảo luận. Thị hiếu thẩm mỹ của người đọc ngày nay không còn đơn giản như trước nữa. Vì vậy các nhà thơ, nhà thơ và các nhà phê bình phải biết sự thật. “Mấy ý nghĩa về thơ” của tác giả Nguyễn Đình Thi như tiếng nói từ trái tim, chúng tôi đọc với lòng kính mến.

----------------------------------------

Quan niệm về thơ của Nguyễn Đình Thi đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Thơ là gắn bó mật thiết với cuộc sống, nó là một loại hình nghệ thuật mà ở mọi thời đại đều có tác dụng to lớn. Còn nhiều quan niệm khác về thơ, những lập luận và luận của thơ Nguyễn Đình Thi vẫn còn ảnh hưởng đáng kể. Trên đây là dàn ý và bài văn mẫu phân tích tác phẩm Mấy ý nghĩa về Thơ do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Hoàng Thùy Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question