image hoi dap
image hoi dap

Top 10 dàn ý nghị luận Bạo lực học đường

icon-time30/1/2024

Tệ nạn học đường hiện nay trong đó bạo lực học đường là một trong các vấn đề nổi cộm gây bức xúc và tâm lý hoang mang đối với các em học sinh và phụ huynh. Hãy cùng Topbee tìm hiểu sâu hơn về vấn nạn này qua bài Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường nhé !


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 1

a. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề nghị luận

b. Thân bài

- Khái niệm bạo lực học đường

- Thực trạng bạo lực học đường hiện nay 

- Chứng minh

- Nguyên nhân gây ra bạo lực học đường 

- Các giải pháp nhằm ngăn chặn và giảm thiểu vấn nạn bạo lực học đường

- Nêu phản đề

c. Kết bài

- Trình bày quan điểm cá nhân về vấn nạn trên

- Đưa ra các lời kêu gọi và lời khuyên để hạn chế bạo lực học đường


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 2

a. Mở bài 

- Có thể mở bài theo hai cách: Trực tiếp hoặc gián tiếp

- Giới thiệu vấn đề nghị luận

b. Thân bài

- Khái niệm: Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

- Thực trạng: Theo các số liệu thống kê từ các nhà nghiên cứu, Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí đáng lo ngại về tỷ lệ bạo lực học đường, và dấu hiệu tăng cường này không chỉ phản ánh sự gia tăng về số lượng các vụ bạo lực học đường, mà còn báo hiệu mức độ nguy hiểm của nó đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bạo lực học đường không hạn chế ở nam giới, mà còn bao gồm cả nữ giới, đặc biệt ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Nó không chỉ xuất hiện giữa học sinh và học sinh, mà còn gắn liền với các tình huống bạo lực giữa học sinh và giáo viên cũng như giữa giáo viên với học sinh.

- Nguyên nhân:

+ Chủ quan: Do suy nghĩ còn bồng bột, lệch lạc ở một số học sinh và tin rằng bạo lực là cách thể hiện sức mạnh và cá tình của họ. Ngoài ra, còn bị ảnh hưởng từ các chương trình và trò chơi điện tử, các sản phẩm giải trí bị phản ứng ngược có thể làm tổn hại đến tư duy và hành vi của học sinh.

+ Khách quan: Do sự giáo dục không hiệu quả từ các bậc phụ huynh hay chính là từ thầy cô và Nhà trường chưa thực sự sát sao với các bạn. Hay còn có thể bị ảnh hưởng từ chính môi trường sống của những đứa trẻ.

- Hậu quả: 

+ Bạo lực học đường gây mất đi hình ảnh trong sáng và tốt đẹp của học sinh, ảnh hưởng đến sự tự tin và phát triển cá nhân của họ.

+ Nó là một con dao hai lưỡi, gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho nạn nhân, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách và đạo đức của người bạo lực.

- Chứng minh: Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành, thêm một vụ bạo lực học đường vừa xảy ra ở Quảng Ninh...

- Giải pháp: 

+ Học sinh cần cố gắng học tập và xây dựng mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau.

+ Gia đình và nhà trường cần tăng cường giáo dục về giá trị đạo đức, quản lý hành vi của học sinh và tạo ra môi trường an toàn cho họ.

c. Kết bài

- Trình bày quan điểm cá nhân về vấn nạn trên

- Đưa ra các lời kêu gọi và lời khuyên để hạn chế bạo lực học đường.


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 3

a. Mở bài: Nạn bạo lực học đường đang là một trong những vấn đề nóng bỏng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trong thời gian gần đây.

b.Thân bài

*  Giải thích

- Bạo lực học đường là việc gây tổn hại giữa các học sinh; sinh viên giữa giáo viên và học sinh trong môi trường học tập.

- Bạo lực học đường xảy ra dưới nhiều hình thức: lăng mạ; xúc phạm; cố ý gây thương tích; chế giễu;…

* Thực trạng

- Vấn đề bạo lực học đường đang là vấn đề báo động, cấp thiết trong môi trường  giáo dục.

- Nạn bạo lực học đường xảy ra nhiều ở nữ sinh

- Độ tuổi chủ yếu là từ 15-18 tuổi

- Mâu thuẫn phát sinh chỉ vì những xích mích nhỏ.

- Một vài vụ việc tiêu biểu

* Hậu quả

- Suy đồi đạo đức; nhân cách cá nhân

- Gây thiệt hại về sức khỏe thậm chí là tính mạng con người

- Gây tổn hại đến nhân phẩm; danh dự con người

- Cá nhân có thể sẽ đối diện với sự trừng phạt của pháp luật khi còn quá trẻ=> ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp về sau.

- Gây mất trật tự an  toàn an ninh xã hội,…

* Nguyên nhân

- Tâm sinh lý mới lớn: thích thể hiện; bồng bột; thiếu suy nghĩ

- Sự quản lý lỏng lẻo từ phía nhà trường

- Gia đình chưa quan tâm sát sao

- Cá nhân chưa định hướng đúng; hiểu rõ về cách thức giáo dục => ức chế trong quá trình giảng dạy => mâu thuẫn

* Giải pháp

- Bản thân cá nhân: trau dôi; xác định đúng đắn mục tiêu học tập, đến trường

- Giữ vững quan điểm

- Gia đình nhà trường nên chú ý quan tâm sát sao hơn; nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm sinh lý các em

* Liên hệ bản thân

c. Kết bài

Nạn bạo lực học đường là một vấn nạn tiêu cực.
Chúng ta hãy cùng nhau chung tay để đẩy lùi vấn nạn đáng sợ này, trở cho con trẻ một môi trường  giáo dục lành mạnh và phát triển.

Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường

Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 4

a. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Có câu “trường học là ngôi nhà thứ hai của em”.
Nhưng hiện nay tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ở mức báo động khiến cho nhiều em nhỏ sợ đến trường.

b. Thân bài

* Giải thích:

- Bạo lực học đường là những hành vi gây hại đến tinh thần, thể xác của bạn mình bằng nhiều cách như sử dụng lời nói khiếm nhã hoặc tệ hơn là có những hành động mạnh tay với bạn của mình.

*  Phân tích, chứng minh:

Thực trạng: 28.200.200 kết quả trong 0.57 giây khi tìm thông tin liên quan đến “bạo lực học đường”.

*  Nguyên nhân:

- Xuất phát từ hành vi ghen ghét, đố kỵ.

- Từ những nhận thức sai lệch.

- Từ cách  giáo dục của gia đình, nhà trường.

- Ảnh hưởng, tác động xấu từ môi trường xung quanh.

* Hậu quả:

- Nạn nhân của bạo lực học đường sẽ có tâm lý sợ đến trường do chịu tổn thương về tinh thần, thể xác.

- Người gây ra bạo lực học đường sẽ phải chịu hình phạt cho hành động của mình cùng với những áp lực từ xã hội.

- Gia đình mất niềm tin vào môi trường  giáo dục.

* Giải pháp:

- Có cách giáo dục đúng đắn.

- Có những hình phạt thích đáng.

*  Bài học nhận thức và hành động

- Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cần ngăn chặn tình trạng này, không được tiếp tay cho những hành động xấu và cần phải bảo vệ bạn của mình.

c. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng và mức độ báo động của vấn đề


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 5

I. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

II. Thân bài

a. Khái niệm

Bạo lực học đường: là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó.

b. Phân tích

Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lăng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.

c. Liên hệ bản thân

Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững.

Sống có ước mơ, khát vọng, lí tưởng, biết vươn lên để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó.

III. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 6

I. Mở bài:

- Bạo lực học đường là vấn nạn hiện nay trong xã hội

- Tình trạng ngày càng lan rộng hơn đặc biệt trong thời đại công nghệ số

II. Thân bài:

1. Giải thích vấn đề

- Là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.

- Hiện nay nó có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.

2. Hiện trạng.

- Lăng mạ, xúc phạm, chửi bậy đối với người khác.

- Làm tổn thương đến tinh thần bạn bè.

- Học sinh có thái độ không đúng với thầy cô.

- Lập các nhóm đánh nhau, đánh hội đồng

- Bạo lực không chỉ do học sinh mà có những thầy cô đã đẩy vấn đề này càng một nặng nề hơn

3. Nguyên nhân

- Xảy ra vì những lí do rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp…

- Sự phát triển thiếu  toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.

- Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng…).

- Sự  giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình.

- Sự  giáo dục trong nhà trường: Nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.

- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

4. Hậu quả

- Với nạn nhân:

+ Tổn thương về thể xác và tinh thần.

+ Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại.

+ Tạo tính bất ổn trong xã hội: Tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.

- Người gây ra bạo lực:

+ Con người phát triển không toàn diện

+ Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.

+ Làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội.

+ Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.

5. Giải pháp

- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: Cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức về lỗi lầm mình đã gây ra, trực tiếp dùng hành động để sửa chữa sai lầm của mình.

- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.

- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.

6. Đưa ra bài học cho bản thân

Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp.

III. Kết bài:

- Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.

- Khẳng định đây là hành vi không tốt và không nên có trong xã hội

- Bản thân cần tránh xa hành vi này


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 7

1. Mở bài:

Giới thiệu về bạo lực học đường.

– Thời học sinh là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người.

– Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. Tình trạng bạo lực học đường diễn ra phổ biến, tràn lan….

2. Thân bài:

* Giải thích vấn đề:

– Bạo lực học đường được hiểu ở đây là các hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại đến thân thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay các hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi; cùng các hành vi cố ý khác gây tổn hại về mặt thể chất và tinh thần của các đối tượng là học sinh được xảy ra trong phạm vi cơ sở  giáo dục hoặc bên ngoài.

– Hiện nay nó có khuynh hướng ngày càng gia tăng, diễn ra ở nhiều nơi, trở thành một vấn nạn của xã hội.

* Hiện trạng:

– Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần thông qua lời nói.

– Đánh đập, tra tấn, hành hạ, xâm phạm cơ thể thông qua những hành vi bạo lực.

– Lập các nhóm đánh nhau, đánh hội đồng.

– Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo…

– Thực tế đã chứng minh: Chỉ cần một thao tác đơn giản trên nền tảng mạng xã hội Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực mà đối tương là các em học sinh, lứa tuổi còn đang học tập trên ghế nhà trường.

* Nguyên nhân:

– Xảy ra vì những lí do rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành tình nhân, không cùng đẳng cấp…

– Sự phát triển chưa  toàn diện của học sinh.

– Do ảnh hưởng tác của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa, (xem phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực…).

– Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội

– Giáo dục trong nhà trường: Nặng về dạy kiến thức, không chú trọng dạy các kỹ năng sống, đạo đức…

– Xã hội lạnh lùng , dửng dưng trước những hành vi bạo lực, chưa có những giải pháp thiết thực, đồng nhất, triệt để.

* Hậu quả:

– Với nạn nhân: Tổn thương về thể xác và tinh thần. Làm cho gia đình họ bị đau thương. Tạo sự bất ổn trong xã hội: Tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội….

– Người gây ra bạo lực: Phát triển không  toàn diện. Mầm mống của tội phạm sau này. Ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai, gây nguy hại cho xã hội. Bị mọi người lên án, xa lánh, thù ghét…

* Giải pháp:

– Nhà trường cần quan tâm, giảng dạy cho các em các biện pháp phòng tránh, xử lý khi bị bạo lực học đường. Nghiêm cấm việc bạo lực học đường và xử lý nghiêm khi sự việc xảy ra.

– Cha mẹ nên chăm lo và quan tâm đến con cái nhiều hơn.

– Tự bản thân có trách nhiệm tránh xa tình trạng này.

– Xã hội phải lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực học đường.

Đưa ra bài học cho bản thân:
– Có quan điểm nhận thức, hành vi đúng đắn, hình thành những ý niệm sống tốt đẹp .

3. Kết bài:

– Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.

– Khẳng định đây là hành vi không tốt và không nên có trong xã hội – Bản thân cần tránh xa hành vi này.


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 8

I. Mở bài:

- Bạo lực học đường là vấn đề nóng bỏng, ảnh hưởng đến xã hội.

- Bạo lực học đường đang ngày càng tăng cao và tăng nhanh.

- Tính chất và mức độ cũng tăng.

II. Thân bài

* Bạo lực học đường là gì?

- Là hành động kém văn hóa và đạo đức.

- Là những hành vi tra tấn về thể xác và tinh thần như đánh đập, bắt nạt, chửi bới, kỳ thị,…

- Ngày càng đang phổ biến ở môi trường  giáo dục

* Biểu hiện của bạo lực học đường:

- Bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở học sinh với học sinh mà còn có cả giáo viên với học sinh.

- Bạo lực học đường bằng hành động: đánh đập…

- Bạo lực học đường bằng tinh thần: kỳ thị, tẩy chay,…

- Bạo lực học đường bằng lời nói: la mắng, chửi bới, trù dập, lăng mạ người khác,…

* Thực trạng của bạo lực học đường:

- Học sinh chia bè nhóm trong trường lớp, đánh nhau hay đánh bạn yếu thế hơn, ví dụ như vụ nữ sinh ở Quảng Ninh bị 10 bạn khác đánh hội đồng, bị quay clip và tung lên mạng khiến dân mạng phẫn nộ.

- Học sinh bất kính với giáo viên, không chào thầy cô, cãi lại, thiếu tinh thần “tôn sư trọng đạo”.

- Thầy cô xúc phạm, tạo áp lực với học sinh: vụ giáo viên  toán ở THPT Long Thới suốt 3 tháng lên bục mà không giảng bài.

* Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường:

- Bản thân:

+ Không có ý thức

+ Không phân biệt được đúng sai

+ Tiếp cận với mạng xã hội quá sớm

+ Do tâm sinh lí lứa tuổi học sinh dễ bị kích động.

- Gia đình:

+ Ba mẹ không quan tâm con.

+ Ba mẹ mải mê kiếm tiền mà không dành thời gian  giáo dục con.

+ Bạo lực trong chính gia đình nên ảnh hưởng đến tâm lí của con.

- Nhà trường:

+ Giáo viên không quan tâm học sinh.

+ Công tác giáo dục văn hóa đạo đức chưa hiệu quả.

+ Xử lý các vụ bạo lực học đường chưa triệt để

+ Không dạy các kỹ năng mềm

- Xã hội:

+ Ngó lơ những hành động bạo lực học đường

+ Không tuyên truyền mạnh mẽ các chương trình phòng chống bạo lực học đường

+ Xử lý các tội phạm liên quan chưa thỏa đáng

+ Để những sách báo, game bạo lực tràn lan

+ Thiếu các hoạt động xã hội, tình nguyện

+ Pháp luật chưa nghiêm đối với các vụ bạo lực học đường.

- Công nghệ:

+ Sự phát triển quá nhanh của mạng xã hội.

+ Các thiết bị công nghệ hiện đại dẫm đến việc học sinh sử dụng sai cách.

+ Game online bạo lực, man rợ gây ảnh hưởng tâm lý và hình thành tính cách hung bạo.

- Hậu quả:

+ Đối với người gây ra tội bạo lực học đường: phát triển theo chiều hướng tiêu cực, bị mọi người chê trách, đánh mất tương lai sự nghiệp, mầm mống của tội ác gây nguy hiểm cho xã hội.

+ Đối với người bị bạo lực học đường: bị tổn thương về thể xác và tinh thần, tâm lý sợ hãi khi đến trường, ảnh hưởng đến tương lai.

- Gia đình:

+ Gia đình bị mang tiếng, thay con chịu trách nhiệm với gia đình nạn nhân và pháp luật.

+ Xảy ra sự đau thương cho gia đình nạn nhân.

- Nhà trường:

+ Là gương xấu cho các học sinh khác.

+ Chịu 1 phần trách nhiệm trong vụ việc.

+ Ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường.

- Xã hội:

+ Gây xáo trộn, mất trật tự an ninh xã hội.

+ Là mầm nóng cho những tệ nạn khác.

* Biện pháp:

- Bản thân:

+ Tự điều chỉnh hành vi, ý thức của bản thân

+ Thường xuyên tập thể dục thể thao, rèn luyện tinh thần, đầu óc

+ Hạn chế sử dụng mạng xã hội và chơi các game online

- Gia đình:

+ Ba mẹ cần bớt công việc lại để chăm lo cho gia đình hơn

+ Loại bỏ bạo lực từ trong gia đình

+ Thường xuyên tâm sự, trò chuyện cùng con để biết được những vai đang mắc phải

+ Đặt mình vào vị trí của con để nghe những tâm sự và chia sẻ từ chúng

- Nhà trường:

+ Cần quan tâm đến tâm lý học sinh nhiều hơn

+ Tổ chức các hoạt động dạy kỹ năng mềm

+ Tăng cường công tác  giáo dục phòng chống bạo lực học đường

+ Xử lý nghiêm các vụ bạo lực học đường.

- Xã hội

+ Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chồng bạo lực học đường

+ Xử lý nghiêm những hành vị bạo lực học đường và những người liên quan

+ Dọn triệt để các sách báo, game bạo lực

+ Thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội để gắn kết mọi người

III. Kết bài

- Bạo lực học đường là vấn nạn nghiêm trọng và cần giải quyết ngay

- Phải loại bỏ bạo lực học đường triệt để để có một xã hội văn minh hơn.


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 9

I. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường: Bạo lực học đường là một vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống  giáo dục, khiến hàng triệu học sinh trên khắp thế giới phải chịu đựng những hình thức bạo lực, bắt nạt, hay kỳ thị từ các bạn cùng trang lứa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các khía cạnh của bạo lực học đường và đề xuất một số giải pháp để giảm thiểu tình trạng này.

II. Thân bài

a. Thực trạng của bạo lực học đường

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 30% học sinh trên  toàn cầu đã trải qua kinh nghiệm bị bạo lực học đường, bao gồm cả bạo lực vật lý, tâm lý và tình dục.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bạo lực học đường cũng đang là vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo, các hình thức bạo lực học đường thường gặp là bắt nạt, đánh đập, tống tiền, cướp đồ và xúc phạm trên mạng xã hội.

b. Nguyên nhân của bạo lực học đường

Chủ quan: do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh.
Khách quan: do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

c. Hậu quả

Bạo lực học đường không chỉ gây tổn thương về mặt tâm lý và sức khỏe của các em học sinh, mà còn gây ra những tác động xấu đến môi trường học tập và quan hệ giữa các học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển  toàn diện của các em.

Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung.

Gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.

d. Giải pháp để giảm thiểu bạo lực học đườngđường đang là một trong những

Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Gia đình: cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em.

Nhà trường: Các học sinh có hành vi bạo lực cần phải chịu trách nhiệm và đối mặt với hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc sẽ giúp cho các học sinh có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc hành xử với đồng nghiệp của mình.

III. Kết bài

Tóm tắt lại quan điểm cá nhân của mình về vấn đề bạo lực học đường và những giải pháp để giải quyết nó.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý vấn đề bạo lực học đường và tác động tích cực của việc giải quyết vấn đề này đối với học sinh và cộng đồng trường học.

Kêu gọi sự hợp tác giữa các bên liên quan để tạo ra một môi trường học tập an toàn và hỗ trợ cho học sinh, và giải quyết vấn đề bạo lực học đường một cách toàn diện và hiệu quả.


Dàn ý nghị luận Bạo lực học đường - Mẫu 10

I. Mở bài:

Giới thiệu về vấn đề bạo lực học đường.

II. Thân bài:

* Giới thiệu:

- Khái niệm bạo lực học đường.

- Tính phổ biến của bạo lực học đường.

- Các hình thức bạo lực học đường.

* Hậu quả của bạo lực học đường.

- Hậu quả tâm lý: giảm tự tin, trầm cảm, lo âu, stress.

- Hậu quả vật lý: thương tích, chấn thương, tàn phế.

- Hậu quả học tập: giảm hiệu quả học tập, nghỉ học, bỏ học.

* Nguyên nhân của bạo lực học đường.

- Gia đình: sự bất hòa trong gia đình, việc chủ quan trong việc  giáo dục trẻ, áp lực về học tập.

- Trường học: môi trường học tập không an toàn, giáo viên không đủ năng lực, tình trạng đào tạo yếu kém.

- Xã hội: truyền thông đại chúng, giá trị văn hóa, sự khác biệt về tài chính và địa vị xã hội.

* Các giải pháp để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.

- Tăng cường giáo dục và nhận thức.

- Giáo dục học sinh về tầm quan trọng của sự tôn trọng và hỗ trợ đồng trang lứa.

- Tăng cường nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường.

- Tạo ra môi trường học tập an toàn.

- Đảm bảo học sinh được hỗ trợ và an toàn trong môi trường học tập.

- Giám sát tăng cường để giảm thiểu các tình huống bạo lực.

- Điều tra và xử lý các trường hợp bạo lực.

- Thiết lập quy trình để xử lý các trường hợp bạo lực học đường.

- Hỗ trợ đối với những người bị bắt nạt và những người bắt nạt.

- Hợp tác với gia đình và cộng đồng.

- Hợp tác chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.

- Tạo ra môi trường học tập an toàn và giúp học sinh tìm thấy các cơ hội phát triển khác ngoài trường học.

III. Kết bài:

Vấn đề bạo lực học đường là một vấn đề nghiêm trọng và phức tạp cần được giải quyết


Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường - Mẫu 1

Trong những năm gần đây nạn Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này.

Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng. Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như "thích thì đánh cho nó chừa", "nhìn đểu".

Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị tiêm nhiễm từ lối cư xử của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình. Nhiều học sinh có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành xử không hay trong nhà trường với bạn bè.Bạo lực học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường:Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác: học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sốc về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải xây xát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy.

Giải pháp nào cho Bạo lực học đường? Có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo lực học đường:Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực.Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình.Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.

Theo bản thân tôi: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế được, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình - nhà trường - xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách. Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh "HÃY NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG". Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.


Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường - Mẫu 2

Trường học là môi trường giáo dục nhân cách con người, là nơi mà ai cũng trải qua một thời gian gắn bó, là nơi có bạn bè để ta học hỏi, có thầy cô dìu dắt nhân cách chúng ta. Nhưng thật đáng buồn nếu môi trường ấy ngày càng trở nên tha hóa bởi vấn đề bạo lực học đường. Không những vậy, vấn đề này trong thời gian gần đang là vấn đề đáng lo ngại của phụ huynh nhà trường nói riêng và của xã hội nói chung.

Vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây thực sự đang trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn của toàn xã hội. Thông thường khi nới tới hai từ “bạo lực” chúng ta chỉ nghĩ tới các bạn học sinh nam sinh đánh nhau, những người dễ dàng dùng sức mạnh cơ bắp với người khác.Nhưng trên thực tế hiện nay cho thế những hành vi bạo lực này không chỉ xảy ra ở các bạn nam mà còn ở không ít các bạn gái, và thậm chí càng phổ biến hơn nhiều. Trong hai năm trở lại đây nổi cộm lên vấn đề nữ sinh thường xuyên giật tóc, đánh nhau bị quay clip đăng lên mạng xã hội.

Phụ huynh học sinh, thầy cô không có ai có thể không bàng hoàng cũng như bức xúc và tức giận trước những clip cả hội đồng nhào vô đánh một bạn nữ, thậm chí cắt tóc, cởi đồ quay clip up lên mạng xã hội. Mà những đoạn video đó cũng chỉ là một góc rất nhỏ trong tình trạng bạo lực học đường hiện nay, ngoài xã hội thực chất vẫn còn vô vàn các vụ bạo lực mà có thể còn chưa được công khai. Đối tượng trong các clip đánh nhau đó chính là những bạn học sinh trung học cơ sở hay trung học phổ thông, là lứa tuổi mà các em có những biến đổi về tâm sinh lý, suy nghĩ bồng bột và thích thể hiện bản thân.

Ngày nay, bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở hình thức đơn giản như chửi nhau, đánh nhau trên lớp nữa mà đáng lo ngại hơn đó là việc đánh nhau nghiêm trọng có thể nguy hại đến tính mạng. Có những sự việc cả chục nữ sinh xúm vào giật tóc, cầm giày dép đánh một bạn, thậm chí còn quay clip bêu riếu trên mạng xã hội, và thậm chí còn dùng dao rạch vào mặt bạn. Những người hứng chịu việc bạo lực học đường đó chắc chắn không chỉ chịu nỗi đau về thân xác mà còn chịu tổn thương về tinh thần.

Nguyên nhân của vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân xã hội: sự bức xúc của cá nhân khi không nhận được điều mà cá nhân muốn và những điều mà cá nhân kỳ vọng nhưng không đạt được; sự ganh ghét đố kị về những điều mà người khác có được; những cử chỉ và nhận xét mang nội dung hạ nhục. Đặc biệt là đối với học sinh THCS với sự thay đổi nhanh mạnh về mặt thể chất và tâm sinh lý nhưng không cân đối do đó trong tâm lí có những nét bất ổn, đôi lúc là bốc đồng và không kiểm soát được hành vi bản thân.

Thứ hai là tác động của văn hóa: truyền thông đại chúng (phim ảnh bạo lực, những clip đánh nhau, những hình ảnh mang tính bạo lực …), game hành động. Đây là một trong những nguyên nhân có ảnh hưởng tương đối sâu sắc tới hành vi bạo lực của học sinh trung học cơ sở. Do hành vi lây lan của học sinh, vì học sinh lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông rất quan trọng tình bạn và quan hệ bạn bè chi phối rất nhiều tới sự phát triển nhân cách ở lứa tuổi này. Do đó khi trẻ chơi với nhóm bạn có hành vi bạo lực thì trẻ cũng có hành vi bạo lực theo và đôi khi hành vi bạo lực đó được trẻ coi là hành vi tốt để bảo vệ bạn bè. Nói như thế có nghĩa là đôi khi trẻ không nhận thức được hoặc có nhận thức sai lệch về động cơ của hành động dẫn tới những hành vi sai lệch trong môi trường học tập.

Bạo lực học đường trước hết gây tổn hại về thể chất nghiêm trọng cho những em chịu những trận đòn đó. Bên cạnh đó là nỗi ám ảnh về tinh thần. Khi trường học không còn là nơi giáo dục nhân cách con người mà là nơi chỉ có những trận đòn roi đáng sợ thì ai ai cũng sợ phải đến trường. Khi trường học không còn là nơi ngập tràn kỉ niệm bạn bè nữa mà là nơi chi có sự thù ghét nhau thì đó chính là tổn thương sâu sắc đến với người học sinh.
Vì vậy việc chỉ góp một chút công sức và ý chí của bạn, vấn nạn chung của xã hội này phần nào được giảm thiểu. Trên hết, gia đình sẽ là nơi yêu thương và giáo dục các bạn học sinh đầu tiên. Nếu được sống trong một môi trường giáo dục tốt, những suy nghĩ và hành động của các bạn sẽ ôn hòa và tình cảm hơn. Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường và thầy cô cũng vô cùng quan trọng.

Nhà trường cần giáo dục các em về đạo lý và cách cư xử giữa người với người. Thầy cô cần răn đe và chỉ rõ cho các bạn những gì mình đã làm chưa đúng. Riêng bản thân các bạn học sinh, cần nói không với bạo lực học đường. Không tham gia đánh nhau hoặc tổ chức đánh nhau mà hãy tập trung học và vui chơi lành mạnh.

Nạn bạo lực học đường đang là vấn nạn lớn của cả xã hội và ngày càng phức tạp. Nói như vậy không phải là không thể ngăn chặn được nạn bạo lực này. Mỗi người trong chúng ta cần phải hành động và làm những gì để góp phần hạn chế và tiến đến xóa bỏ nạn bạo lực học đường. Gia đình, nhà trường cần giáo dục tốt và tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh để các bạn học sinh học tập. Hãy nói và chia sẻ với nhau nhiều hơn thay vì dùng hành động. Hãy yêu thương lẫn nhau và đừng làm tổn thương nhau. Và hãy để nạn bạo lực học đường chỉ còn là quá khứ


Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường - Mẫu 3

Người ta vẫn thường nói vui với nhau rằng "trường học là ngôi nhà thứ hai của em", thế nhưng hiện nay tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ở mức báo động khiến cho nhiều em nhỏ sợ đến trường. Vậy trước vấn nạn này chúng ta cần phải làm gì

Bạo lực học đường là những hành vi gây hại đến tinh thần, thể xác của bạn mình bằng nhiều cách như sử dụng lời nói khiếm nhã hoặc tệ hơn là có những hành động bạo lực với bạn của mình.

Bạo lực học đường là một vấn nạn rất đáng được quan tâm hiện nay. Với từ khóa "bạo lực học đường", chỉ trong 0.57 giây chúng ta đã tìm được 28.200.200 kết quả về những vụ việc nghiêm trọng xoay quanh vấn đề này. Con số trên quá đủ làm minh chứng cho tình trạng báo động của hành vi này hiện nay.

Vậy bạo lực học đường từ đâu mà có? Trước hết, nó xuất phát từ những mâu thuẫn, sự ghen ghét đố kỵ của những em học sinh. Trong một tập thể, chỉ cần có bạn giỏi hơn mình hay đơn giản là xinh hơn mình đã có thể dẫn đến sự đố kỵ và có những lời lẽ làm tổn thương đến bạn mình. Sâu xa hơn, bạo lực học đường xuất phát từ sự nhận thức, từ cách giáo dục con nhỏ của gia đình, của nhà trường. Những hình ảnh như cô giáo đánh học sinh hay cha đánh mẹ... tác động vô cùng lớn đến nhận thức của trẻ nhỏ. Sách báo, phương tiện truyền thông cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Bạo lực học đường gây ra những hậu quả vô cùng lớn đến người bị hại và cả người gây ra bạo lực. Tôi đã từng đọc vô số bài báo về những đứa trẻ không dám đến trường do bị bạn bè ghẻ lạnh, cười chê và thậm tệ hơn là bị đánh đập. Những tổn thương đó khiến các em trở nên tự ti, trầm cảm và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Cũng không ít những trường hợp học sinh bị đuổi học, phải chịu hình phạt của pháp luật khi còn ở tuổi rất trẻ chỉ vì những hành động thiếu suy nghĩ của mình. Cả những nạn nhân của bạo lực học đường và cả những người gây ra bạo lực học đường, tương lai của các em sẽ đi về đâu khi còn quá nhỏ mà đã phải mang trong mình tâm lý sợ hãi, còn quá nhỏ mà đã phải chịu những "vết dơ" không bao giờ có thể xóa nhòa? Điều này cũng sẽ khiến các bậc phụ huynh mất đi lòng tin vào môi trường giáo dục, rồi họ sẽ phải gửi gắm con mình ở đâu mới là tốt nhất?

Bạo lực học đường đã không còn là chuyện của một, hai cá nhân của một, hai trường học nữa mà nó là vấn đề của toàn xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, nhà trường và gia đình cần có những biện pháp giáo dục hợp lý dành cho con trẻ, thậm chí là những hình phạt nặng tay để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc của bạo lực học đường. Và là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn học sinh nên có những suy nghĩ, nhận thức đúng đắn, không nên tiếp tay cho những hành động xấu và cần phải bảo vệ những người bạn của mình.

"Trường học là ngôi nhà thứ hai của em" hãy để trường hợp được trở về đúng nghĩa là một ngôi nhà mà các em học sinh muốn đến, muốn về, muốn nhớ tới chứ đừng biến trường học trở thành nỗi ám ảnh với bất kỳ ai.

Hoàng Khánh Nhi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question