image hoi dap
image hoi dap

Dàn ý Phân tích cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến

icon-time31/12/2022

Tổng hợp các dàn ý Phân tích cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến ngắn gọn, hay nhất do Topbee đã tổng hợp và biên soạn để gửi đến bạn đọc , hi vọng các bạn có thêm tư liệu để làm các bài văn Tây Tiến đạt kết quả cao.


Dàn ý phân tích cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến - Mẫu số 1

I. Mở bài

- Quang Dũng là một nhà thơ nổi tiếng của nên văn học Việt Nam, đặc biệt là trong thơ ca thời kì kháng chiến chống Pháp. Tây Tiến là một trong số các tác phẩm tiêu biểu thời kì này của nhà văn.  

- Quang Dũng còn là một nghệ sĩ tài hoa, ông nổi tiếng với hồn thơ lãng mạn, và Tây Tiến cũng là một trong số các bài mơ thơ mang cảm hứng lãng mạn ấy.

II. Thân bài

- Vài nét về cảm hứng lãng mạn:

+ Cảm hứng: là một trạng thái cảm xúc của con người hay đơn giản là một cảm xúc chủ đạo, chi phối các hoạt động sáng tạo, tưởng tượng.

+ Lãng mạn: thường dùng để chỉ một hành động, tính cách mộng mơ, giàu cảm xúc. Hay lãng mạn cònlà khuynh hướng nghệ thuật tiến bộ, tiến đến một điều gì đó thật tươi đẹp.

+ Cảm hứng lãng mạn trong văn học được hiểu là xu thế vươn lên, vượt lên trên thực tại khách quan bằng cảm xúc chủ quan của người nghệ sĩ, từ đó, người nghệ sĩ có thể tự do thể hiện những khát vọng mạnh mẽ, tìm đến những vẻ đẹp khác trong thế giới của mơ ước, của tưởng tượng có thể là trong tương lai hoặc quá khứ.

+ Cảm hứng lãng mạn vì thường khai thác những đề tài như về tình yêu, thiên nhiện, hay những hồi tưởng, kỉ niệm,… đồng thời đi tìm những cái đẹp khác trong những cái lạ, khác biệt mà độc đáo, vượt lên trên những cái tầm thường, quen thuộc hằng ngày. Cảm hứng này đề cao những nguyên tắc chủ quan, phát huy hết sức mạnh của liên tưởng, tưởng tượng, cảm hứng lãng mạn cũng thường được diễn đạt qua những cách phóng đại, khoa trương, có có thể là bằng những thủ pháp tương phản, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để tạo ra được ấn tượng mạnh mẽ.

– Cảm hứng lãng mạn trong Tây Tiến.

+ Luận điểm một nội dung cảm hứng ( là những nỗi nhớ da diết của tác giả về một thời chiến đấi gian khổ, vất vả trên chiến trường, tuy có nhiều hy sinh mất mát, nhưng thời kì ấy vẫn thật hào hùng; hình tượng thiên nhiên và cuộc sống sinh hoạt của con người Tây Bắc nơi đây, dù mang trong mình một địa hình đẩy nghập nghềnh, hiểm trờ, nhưng đất trời vời người dân Tây Bắc vẫn mang nét hùng vĩ, thơ mông, làm say lòng các chiến sĩ Tây Tiến ; hình tượng người lính Tây Tiến dù gặp bao gian lao, vất vả, nhưng các anh vẫn lạc quan, yêu đời mang trong mình một tâm hồn hào hoa khi ra chiến trường); 

+ Luận điểm hai nghệ thuật thể hiện (bút pháp tương phản trong việc thể hiện hiện thực khắc nghiệt của cuộc sống và chất thơ từ chính cuộc sống đó, tính chất bi tráng của hình tượng người lính, giọng điệu trữ tình và bi tráng của tác phẩm,…) Bằng ngòi bút tài hoa trong việc sử dụng cảm hứng lãng mạn, Quang Dũng đã thành công khắc họa vẻ đẹp bi tráng hào hoa của hình tượng người lính Tây Tiến cùng thiên nhiên nơi đây thật hoang sơ mà thơ mộng.

III. Kết bài 

Tây Tiến là một bài thơ tiêu biểu trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Bài thơ đã mang đến cho người đọc với biết bao cảm xúc bới chính trong tâm hồn của Quang Dũng cũng mang đạm niềm nhớ thương với mảnh đất Tây Tiến.

Dàn ý Phân tích cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến

Dàn ý phân tích cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến - Mẫu số 2

I. Mở bài

- Khái quát đôi nét về tác giả, tác phẩm Tây Tiến.

- Giới thiệu về cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến.

II. Thân bài

1. Khái quát 

- Quang Dũng tên thật là Bùi Đình Diệm, quên ở Phượng Trì, Đan Phượng, Hà Tây thuộc Hà Nội, thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống . Thơ ông mang nét hồn hậu, phóng khoáng nhưng cũng đầy tài hoa, lãng mạn.

- Tây Tiến là một đơn vị được thành lập vào những năm . Thời điểm này là giai đoạn đầu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta. Theo tiếng gọi của Tổ Quốc thân yêu, nhiều học sinh - sinh viên đã anh dũng bỏ lại bao ước mơ hoài bão mà lên đường tham gia kháng chiến.

- Bài thơ được trích trong tập Mây Dầu ô sáng tác năm 1968.

2. Phân tích

- Giải thích khái niệm cảm hứng lãng, cảm hứng lãng mạn trong Tây Tiến của Quang Dũng.

- Giá trị nội dung của tác phẩm.

- Giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

III. Kết bài 

- Suy nghĩ, cảm nhận của bản thân sau khi đọc xong bài thơ.

-------------------------------------

Như vậy Topbee đã vừa cung cấp cho bạn dàn ý chi tiết phân tích cảm hứng lãng mạn ở bài thơ Tây Tiến, hi vọng những dàn ý này sẽ giúp các bạn viết được một bài văn hay và hoàn chỉnh. Chúc các bạn học tốt bộ môn Ngữ Văn!

Nguyễn Phương Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question