image hoi dap
image hoi dap

Đề 1 Đại sứ văn học đọc 2024: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng,...khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?

icon-time8/5/2024

Dưới đây là mẫu bài thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 đề 1 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tham khảo

Đề bài: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?

Có rất nhiều tác phẩm ngợi ca vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến nhưng tác phẩm Những ngôi sao xa xôi đã rất thành công khi miêu tả vẻ đẹp của những cô gái thanh niên qua bút pháp hiện thực, lãng mạn đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người đọc.


Nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi

Mở bài: 

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

Thân bài: 

- Phương Định với hoàn cảnh và công việc vô cùng khắc nghiệt

+ Cô sống trong một cái hang dưới chân cao điểm một vùng trọng điểm ác liệt kẻ thù thường xuyên dội bom nơi đây sự sống gần như hủy diệt, con đường trơ trụi, hoang tàn, không còn cây xanh.

+ Công việc của cô là cùng đồng đội làm nhiệm vụ đó và ước tính khối lượng đất đã bị bom cày xới và đếm những quả bom chưa nổ rồi tìm cách phá bom.

- Phẩm chất đáng quý

+ Phương Định là cô gái có tâm hồn trong sáng hồn nhiên yêu đời

+ Phương Định là cô gái có phẩm chất anh hùng dũng cảm, kiên cường, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

+ Ở cô còn có vẻ đẹp với tình yêu thương đồng chí, đồng đội.

- Đánh giá vẻ đẹp đáng quý của cô:

+ Lê Minh Khuê đã có cái nhìn thật đẹp về những con người và đặc biệt là thế hệ trẻ trong chiến tranh. 

+ Chiến tranh dù ác liệt vẫn khôgn thể hủy diệt được vẻ đẹp tâm hồn của tuổi trẻ. Phương Định là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam. 

+ Vẻ đẹp của họ cũng chính là vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong chống Mỹ cứu nước: vẻ đẹp của những tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, tình đông chí, đồng đội cao đẹp và đặc biệt họ là những con người có mục đích, lí tưởng.

Kết bài: 

- Tóm lại vấn đề cần nghị luận


Bài mẫu 1

Lê Minh Khuê là cây bút nữ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Trong những năm chiến tranh bà thường viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ trên tuyến đường Trường Sơn. Truyện ngắn ‘’Những ngôi sao xa xôi’’ là một trong những tác phẩm đầu tay của bà. Truyện viết về ba cô gái thanh niên xung phong trong một tổ trinh sát mặt đường, trong đó có Phương Định, nhân vật chính cũng là người kể chuyện đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.

Phương Định là một trong ba cô gái thanh niên xung phong trong một tổ trinh sát mặt đường trên tuyến đường Trường Sơn. Cô sống trong một cái hang dưới chân cao điểm một vùng trọng điểm ác liệt kẻ thù thường xuyên dội bom nơi đây sự sống gần như hủy diệt, con đường trơ trụi, hoang tàn, không còn cây xanh. Nơi đây chỉ có tiếng bom và máy bay. Công việc của cô là cùng đồng đội làm nhiệm vụ đó và ước tính khối lượng đất đã bị bom cày xới và đếm những quả bom chưa nổ rồi tìm cách phá bom. Hoàn cảnh sống và công việc của cô vô cùng gian khổ và hiểm nguy luôn luôn đội chiến với cái chết, đòi hỏi phải có sự dũng cảm, bình tĩnh và sẵn sàng hi sinh. Mặc dù hoàn cảnh sống và công việc vô cùng khắc nghiệt song cô vẫn toát lê phẩm chất vô cùng cao đẹp. Phương Định là cô gái có tâm hồn trong sáng hồn nhiên yêu đời xuất thân từ cô gái trẻ Hà Nội từng có một thời học sinh hồn nhiên, vô tư, nơ chiến trường ác liệt cô hay nhớ về những kỉ niệm để làm vơi đi sự căng thẳng nơi chiến trường ác liệt. 

Cô tự tin với hình thức của mình từ nhận mình là một cô gái xinh đẹp với bím tóc dài, dày và đẹp. Cái cổ cao như đóa hoa loa kèn. Đôi mắt tròn nâu thu hút cáI nhìn của nhiều người. Khi biết mình được nhiều người chú ý thấy tự hào nhưng không vồn vã mà tỏ ra kín đáo tựa như kiêu kì. Phương Định là cô gái có phẩm chất anh hùng dũng cảm, kiên cường, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Khi thực hiện nhiệm vụ phá bom ban đầu cô cũng cảm thấy căng thẳng và hồi hộp nhưng với lòng tự trọng cô đã chiến thắng bom đạn, không nghĩ đến cái chết mà bình tĩnh phá bom, sẵn sàng hi sinh vì nhiệm vụ. Ở cô còn có vẻ đẹp với tình yêu thương đồng chí, đồng đội. Trong lúc Nho bị thương cô đã chăm sóc chu đáo, tự tay rửa vết thương và băng bó cho Nho. Qua dòng suy tư của Phưog Định, người đọc không chỉ thấy sự tỏa sáng bởi vẻ đẹp anh hùng mà còn hình dung vẻ đẹp phẩm chất qua nhân vật Phương Định, Lê Minh Khuê đã có cái nhìn thật đẹp về những con người và đặc biệt là thế hệ trẻ trong chiến tranh. Chiến tranh dù ác liệt vẫn khôgn thể hủy diệt được vẻ đẹp tâm hồn của tuổi trẻ. Phương Định là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam. Vẻ đẹp của họ cũng chính là vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong chống Mỹ cứu nước: vẻ đẹp của những tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, tình đông chí, đồng đội cao đẹp và đặc biệt họ là những con người có mục đích, lí tưởng. Qua nhân vật, nhà văn đã thể hiện ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật nữ vô cùng sắc xảo, tinh tế từ đó bày tỏ sự yêu mến, thấu hiểu của những cô gái thanh niên xung phong. 

  Phương Định là nhân vật tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam hội tụ những vẻ đẹp đáng quý. Là một trong những nhân vật đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước sâu sắc.

Bài mẫu 2

Nhắc đến những tác phẩm văn học Việt Nam về đề tài chiến tranh, ta không thể không nhắc đến "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê. Trong tác phẩm này, nhân vật Phương Định đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc bởi vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ trẻ.

Là một cô gái Hà Nội thanh lịch, Phương Định xung phong vào bộ đội với nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm: san lấp hố bom trên tuyến đường Trường Sơn. Giữa bom đạn mịt mù, đất đá văng tung, cô gái trẻ ấy vẫn giữ được vẻ đẹp và sự trẻ trung của tuổi xuân. Nét đẹp ấy không chỉ thể hiện qua mái tóc dài mềm mại, đôi mắt nâu dài hay nheo lại như chói nắng, mà còn toát lên từ sự hồn nhiên, vô tư, yêu đời.

Đặc biệt, Phương Định càng khiến người đọc yêu mến, trân trọng hơn bởi tâm hồn trong sáng, tinh tế. Chị rất giàu tình cảm với đồng chí, đồng đội, quê hương và vô cùng lạc quan yêu đời. Giống như hai người đồng đội trong tổ trinh sát, Phương Định yêu mến những người đồng đội trong tổ và cả đơn vị của mình. Đặc biệt, cô yêu mến và cảm phục tất cả những người chiến sĩ mà hằng đêm cô gặp trên trọng điểm của những con đường vào mặt trận.

Giữa khói bom ác liệt, tâm hồn của Phương Định vẫn được cô nuôi dưỡng bằng tình cảm dành cho đồng chí, đồng đội và cho quê hương đất nước. Phương Định yêu mến những người sát cánh bên cạnh cô mỗi ngày. Cô yêu mến cả những người mà mỗi đêm cô gặp trên trọng điểm của những con đường vào mặt trận, những con người ấy có khi cô chỉ gặp có 1 lần. Từ sự yêu mến mọi người, Phương Định tinh tế khi nhận ra vẻ đẹp của những người đồng đội, đồng cảm với sở thích và tâm trạng của đồng đội.

Tâm hồn mơ mộng ấy hòa quyện cùng tinh thần dũng cảm, lạc quan giúp Phương Định vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong cuộc sống chiến trường. Cô đối mặt với bom đạn một cách bình tĩnh, thậm chí còn pha chút tinh nghịch. Khi đồng đội hy sinh, Phương Định đau đớn nhưng không hề gục ngã. Cô tiếp tục chiến đấu, cống hiến sức mình cho Tổ quốc với lòng dũng cảm và ý chí kiên cường.

Thông qua nhân vật Phương Định, chúng ta thấy được nỗi vất vả, nhọc nhằn của những cô gái thanh niên xung phong. Đồng thời ta cũng thấy được vẻ đẹp trong tâm hồn của họ. Họ giống như những ngôi sao trên bầu trời đêm kia, lúc nào cũng lung linh tỏa sáng.

Phương Định là một hình ảnh đẹp đẽ, tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cô là "ngôi sao xa xôi" nhưng luôn tỏa sáng lấp lánh, góp phần tô điểm cho bầu trời quê hương thêm rực rỡ.


Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn lặng lẽ Sa Pa

“Nghệ thuật tập trung tiêu biểu để miêu tả cái đẹp”. Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn lặng lẽ Sa Pa đã truyền cảm hứng, hướng mọi người tới một lối sống tích cực, sống có trách nhiệm với xã hội. Khơi gợi khát vọng cống hiến và phát triển đất nước. Cùng điểm qua bài viết mẫu của tôi dưới đây nhé.

Dàn ý:

Mở bài

  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: nêu tên nhân vật

Thân bài

 Khái quát vẻ đẹp nhân vật: Anh thanh niên trong truyện ngắn lặng lẽ Sa Pa

  • Là nhân vật điển hình cho tầng lớp thanh niên trẻ với ý chí và lý tưởng sống cao đẹp
  • Hoàn cảnh sống vô cùng cô đơn khắc nghiệt
  • Công việc vất vả, gian khổ, đòi hỏi sự chính xác cao có ý chí kiên cường mạnh mẽ
  • Yêu nghề, ý thức trách nhiệm với công việc của mình
  • Là đại diện cho những người trẻ đang cống hiến hết mình cho đất nước

 Nhân vật đã truyền cảm hứng

  • Tìm ra được lối sống tích cực, sống có trách nhiệm với xã hội
  • Khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển cho đất nước
  • Cần luôn có những hành động thiết thực để rèn luyện bản thân
  • Học tập và trau dồi kiến thức
  • Tham gia các hoạt động tuyên truyền và nâng cao dân chí
  • Chỉ thông qua tri thức con người mới có thể từng bước đạt được thành công và tạo ra những thành tựu cho quê hương

Bài mẫu

  “Nghệ thuật tập trung tiêu biểu để miêu tả cái đẹp”. Có lẽ xuất phát từ quan điểm ấy Nguyễn Thành Long đã đưa hình tượng nhân vật anh thanh niên vào trong truyện ngắn “lặng lẽ Sa Pa” để xây dựng lên những nét tính cách và vẻ đẹp tâm hồn. Anh thanh niên đã truyền cảm hứng, hướng mọi người tới một lối sống tích cực, sống có trách nhiệm với xã hội. Khơi gợi khát vọng cống hiến và phát triển đất nước.

  “Cuộc sống không phải là chuỗi ngày thở dài, mà là những lần nhịp tim ta đập mạnh”. Mỗi ngày trôi qua con người luôn phải đối diện với nhiều áp lực trong cả cuộc sống lẫn công việc.Vì vậy, đọc các tác phẩm văn học, các mẩu truyện ngắn sẽ giúp ta truyền được cảm hứng, tìm ra nguồn cảm hứng sống tích cực mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội.

Anh thanh niên trong truyện ngắn lặng lẽ Sa Pa là nhân vật điển hình cho tầng lớp thanh niên trẻ với ý chí và lý tưởng sống cao đẹp. Mặc dù sống một mình trên đỉnh núi cao, quanh năm suốt tháng chỉ làm bạn với cây cỏ và mây mù lạnh lẽo. Hoàn cảnh sống vô cùng cô đơn khắc nghiệt. Công việc thì vất vả, gian khổ, đòi hỏi sự chính xác cao có ý chí kiên cường mạnh mẽ. Thế nhưng anh rất có lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm với công việc của mình. Tuy chỉ là một người bình thường nhưng anh thanh niên có những phẩm chất cao quý đáng học hỏi. Sống một mình trên đỉnh núi cao, thiếu hơi người nhưng anh lại có cuộc sống rất khoa học và thơ mộng. Đó là những phẩm chất của tuổi trẻ, của những khát vọng và hoài bão lớn. Anh là  chân dung của con người lao động mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Là đại diện cho những người trẻ đang cống hiến hết mình cho đất nước.

Qua hình tượng nhân vật anh thanh niên ta đã tìm ra được lối sống tích cực, sống có trách nhiệm với xã hội. Khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển cho đất nước. Ta đã từng nghe câu nói: “con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Thật may mắn khi chúng ta được sinh ra và lớn lên trong thời đại yên bình như ngày nay. Thế nhưng vẫn luôn cần tìm ra lý tưởng sống cao đẹp, cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước trong bối cảnh thực tại. Là thế hệ trẻ chúng ta cần luôn có những hành động thiết thực để rèn luyện bản thân, đóng góp vai trò vào công cuộc xây dựng và phát triển tổ quốc. Cần học tập và trau dồi kiến thức cho bản thân, tham gia các hoạt động tuyên truyền và nâng cao dân chí. Chỉ thông qua tri thức con người mới có thể từng bước đạt được thành công và tạo ra những thành tựu cho quê hương. Từ đó mang những vẻ đẹp của quê hương và đất nước mình vươn tầm thế giới.

  Qua hình ảnh và những câu chuyện về đời sống của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm lặng lẽ Sa Pa, ta đã tìm ra được lí tưởng sống cao đẹp của thế hệ thanh niên trẻ. Sống là luôn nhiệt huyết yêu đời, luôn say mê và công hiến hết mình cho công việc, cho tổ quốc. Hãy luôn sống một cuộc đời ý nghĩa không chỉ vì bản thân mà còn vì xã hội, vì tương lai của đất nước.

“Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta

Mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay”

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question