image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn trình bày luận điểm: Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ giàu chất họa và chất nhạc

icon-time22/11/2023

Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ khắc họa khung cảnh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp giống như một bức họa thơ mộng và trữ tình cùng với những âm thanh của sự sống khiến tâm hồn người đọc xao xuyến.Hãy cùng Topbee tìm hiểu qua Đoạn văn trình bày luận điểm: Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ giàu chất họa và chất nhạc để hiểu rõ hơn về tác phẩm nhé


Đoạn văn trình bày luận điểm: Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ giàu chất họa và chất nhạc

Bài tham khảo số 1

Bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải là một trong số những tác phẩm tiêu biểu nói về mùa xuân. Bài thơ bày tỏ cảm xúc, khao khát của tác giả, đó là những mong ước được cống hiến cho đời. Có quan điểm cho rằng “Mùa xuân nho nhỏ” là bài thơ giàu chất họa và chất nhạc. Thật vậy, với nhà thơ Thanh Hải, mùa xuân được mở đầu bằng khung cảnh giữa dòng sông xanh, cùng với đó là màu tím biếc như một điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên thơ mộng , trữ tình. Không gian như được mở rộng bởi tiếng chim hót líu lo vang trời, chim chiền chiện vốn là loài chim báo hiệu khi mùa xuân về, hình ảnh chim hót khiến cho không gian và thời gian được bao chùm bởi sắc xuân. Chất nhạc của bài thơ không chỉ đơn thuần nằm trong tiếng hót của chim chóc mà còn nằm trong những câu hát, không cao vút, không bay bổng, chỉ đơn giản là góp một “nốt trầm xao xuyến”. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp giàu sức sống ấy đã thể hiện tình yêu của nhà thơ Thanh hải dành cho cuộc đời, mong muốn cống hiến sự nhỏ bé của bản thân cho sự trường tồn của quê hương đất nước.

Đoạn văn trình bày luận điểm: Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ giàu chất họa và chất nhạc

Bài tham khảo số 2

Thanh Hải là một nhà thơ chuyên viết về lòng yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên. Thơ ông bình dị, nhẹ nhàng nhưng thể hiện quan điểm, sự thiết tha với cuộc sống. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”- đó là lời tâm niệm chân thành, tha thiết của nhà thơ để lại cho cuộc đời. “Mùa xuân nho nhỏ” là một bài thơ giàu chất họa và chất nhạc. Vì để viết nên bài thơ xuất sắc ấy nhà thơ Thanh Hải đã kết hợp giữa khắc họa khung cảnh thiên nhiên mùa xuân với những âm thanh trầm bổng xao xuyến. Mở đầu bài thơ là hình ảnh dòng sông xanh và bông hoa tím biếc, cùng với đó là hình ảnh chim chiền chiện khiến cho mùa xuân tràn về qua từng câu chữ, kết hợp thành bức tranh thiên nhiên vô cùng thơ mộng và tươi đẹp. Bài thơ còn mang lại cho người đọc những cảm nhận chân thực bởi tiếng chim hót, những âm thanh líu lo vang trời đã khiến không gian được mở rộng, bầu không khí tràn đầy sức sống. Bên cạnh những âm thanh rộn ràng ấy còn là những tiếng ca, những câu hát Nam ai, Nam bình. Là “một nốt trầm xao xuyến” muốn góp phần vào bản hòa ca cũng như khao khát được tiếp tục cống hiến và gắn bó với đời của nhà thơ Thanh Hải.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question