image hoi dap
image hoi dap

Đoạn trích "Và tôi vẫn muốn mẹ..."

icon-time4/1/2023

Văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ…" là một tác phẩm khá nổi tiếng của Xvét-la-na A-lếch-xi-ê-vích khi bà đã khéo léo ghi lại những thông tin của các nhân chứng cuối cùng trong năm tháng của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai với hiện thực đầy tàn khốc và đau thương.


1. Khái quát về tác giả tác phẩm


a. Tiểu sử

Xvét-la-na A-lếch-xi-ê-vích là một nhà báo người Bê-la-rút, sinh năm 1948, bà là nhà báo nên khoảng thời gian chính của bà dùng để đi trải nghiệm, viết báo về những thông tin nóng bỏng của cuộc sống xã hội. Với những đóng góp của mình không chỉ trên lĩnh vực báo chí, bà còn nổi bật không lĩnh vực văn học. Bà xuất sắc nhận giải thưởng Noben cao quý năm 2015.


b. Sự nghiệp văn học 

Làm nghề báo nên sự nghiệp văn học của Xvét-la-na A-lếch-xi-ê-vích tương đối thưa, khi bà chỉ viết về những sự kiện đặc biệt quan trọng của thế giới và của đời sống xã hội, các tác phẩm của bà chủ yếu xoay quanh thế loại truyện kí. Tác phẩm nổi bật như: Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ viết năm 1983, Những nhân chứng cuối cùng năm 1985,… và còn nhiều các tác phẩm nổi bật khác với các chủ đề khác nhau.

Cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và những mất mát của con người

2. Tìm hiểu chung về tác phẩm


a. Hoàn cảnh sáng tác

Văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ…" được lấy trong cuốn Nhân chứng cuối cùng - Solo cho giọng trẻ em của tác giả Xvét-la-na A-lếch-xi-ê-vích. Cuốn truyện được tác giả sử dụng như một hình thức phỏng vấn khi công việc của bà cũng chính là một nhà báo đã có kinh nghiệm trong việc hoạt động đời sống. Phỏng vấn những người có tên tuổi, có địa vị về cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đầy gian khổ và khốc liệt từ khi còn nhỏ đến khi còn sống sót trưởng thành, cho thấy những mất mát khi cuộc chiến tranh xảy ra.


b. Vị trí của đoạn trích

Đoạn trích "Và tôi vẫn muốn mẹ…" thuộc phần đầu của cuốn truyện khi tác giả phỏng vấn các nhân vật, nhân chứng sau cuộc chiến tranh thế giới và thấy được hiện thực khốc liệt, những mất mát từ khi còn nhỏ của những đứa trẻ.

Mẹ và con

3. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm


a. Giá trị nội dung 

"Và tôi vẫn muốn mẹ…" là một đoạn trích để lại ấn tượng sâu sắc tới bạn đọc nhờ tính chân thực, thực tế và giá trị nhân văn sâu sắc mà tác giả đã khắc họa. Nhờ những hình ảnh như vậy, ta biết được những tàn ác mà cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đã ảnh hưởng đến cuộc sống của con người như thế nào, những mất mát đã phải trải qua của con người trong xã hội chiến tranh xưa. Nhờ có như vậy mà xã hội cần lên án chiến tranh, bạo lực để ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa nhân văn để con người có thể suy ngẫm và thay đổi cuộc sống, thay đổi suy nghĩ về chiến tranh trên Trái Đất.


b. Giá trị nghệ thuật

Với tài năng nghệ thuật cũng như khả năng về báo chí mà tác giả đã tạo nên một tác phẩm thành công khi dùng ngòi bút khắc họa chân thực cuộc sống của những con người trải qua cuộc chiến tranh đầy khốc liệt. Những câu từ phỏng vấn gần gũi, tinh tế đã góp phần tạo nên thành công của tác phẩm.

----------------------------------------

Trong bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về Đoạn trích “Và tôi vẫn muốn mẹ…” cùng với đó là những ý nghĩa nhân văn ẩn sâu trong đó. Trên đây là một số thông tin về Đoạn trích “Và tôi vẫn muốn mẹ…” do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question