image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn cảm nhận: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm...Cháu thương bà biết mấy nắng mưa ( 2 đoạn văn ngắn )

icon-time26/12/2023

Bài thơ “ Bếp lửa” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Bằng Việt nói về hình ảnh người bà. Qua bài thơ tác giả đã bày tỏ nỗi nhớ nhung và lòng biết ơn dành cho bà của mình. Hãy cùng Topbee tìm hiểu qua Đoạn văn cảm nhận: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm...Cháu thương bà biết mấy nắng mưa  sau đây nhé !


Đoạn văn cảm nhận: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm...Cháu thương bà biết mấy nắng mưa ( 2 đoạn văn ngắn )

 

"Một bếp lửa chờn vờn sương sớm

 Một bếp lửa ấp iu nồng đượm 

Cháu thương bà biết mấy nắng mưa"

Đoạn văn tham khảo số 1

Qua ba câu thơ, tác giả đã bày tỏ tình thương yêu của mình dành cho bà. Hình ảnh “Một bếp lửa” được lặp lại hai lần gợi lên những kí ức quen thuộc của mỗi người. Bởi chiếc bếp lửa chính là hình ảnh thân quen, gắn liền với các gia đình ở làng quê Việt Nam. Một bếp lửa thật ấm áp giữa cái lạnh giá của sương sớm. Đối với cảm nhận của tác giả, “ấp iu nồng đượm” không chỉ là cảm giác ấm áp mỗi khi ngồi bên bếp lửa hồng mà còn là những lúc bên cạnh bà, được bà chăm sóc, che chở và lo lắng cho người cháu nhỏ từng li từng tí. Từ hình ảnh bếp lửa mà tác giả nhớ về bà, nhớ đến những lúc bà vất vả, khó nhọc trải qua bao sương gió. Những kí ức thời thơ ấu ùa về khiến tình cảm dành cho bà càng lớn, gói gọn trong chữ “thương”. Thương bà vì bà đã khổ cực trải qua biết bao sóng gió trong cuộc đời, thương bà vì biết bà chăm lo cho cháu cũng không hề dễ dàng, bên cạnh đó còn là sự nhớ nhung, biết ơn vô cùng mà tác giả đã gửi gắm đến cho người bà của mình.

Đoạn văn cảm nhận: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm...Cháu thương bà biết mấy nắng mưa ( 2 đoạn văn ngắn )

Đoạn văn tham khảo số 2

Bếp lửa hồng là hình ảnh rất thân quen với các gia đình ở làng quê Việt Nam. Hình ảnh “một bếp lửa” được lặp lại hai lần khiến bầu không khí ấm cúng đã bao trùm lên các câu thơ. Sáng sớm, khi màn sương lạnh giá còn đang bao trùm khắp nơi, sự ấm áp của ngọn lửa chờn vờn bên bếp lửa đã xua tan đi cái lạnh của sương sớm và mang đến cảm giác dễ chịu. Đối với tác giả, ấm áp không đơn thuần chỉ là cảm giác mà ngọn lửa hồng mang lại, đó còn là những lúc bên cạnh bà. Được lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà, được bà nâng niu, chăm lo cho từng chút một. “Ấp iu nồng đượm” chính là tình cảm của tác giả dành cho bà, người đã thắp nên ngọn lửa ấy. Không chỉ nhớ đến bếp lửa mà nỗi nhớ về bà cũng ùa về theo kí ức thời thơ bé. Tác giả nhớ đến những lúc bà chăm sóc mình, nhớ đến những khó nhọc mà cuộc đời bà đã trải qua không biết bao nhiêu lần. Tình cảm mà tác giả dành cho bà gói gọn trong chữ “thương”, một chữ thương ấy là cả tấm lòng biết ơn, là nỗi nhớ nhung và là sự yêu thương vô bờ.

 

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question