image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Dặn con của Huy Cận

icon-time1/11/2023

Dặn con là một trong những tác phẩm thơ nổi tiếng của nhà thơ Huy Cận và để lại trong lòng độc giả những rung động, cảm xúc. Cùng Topbee viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Dặn con của Huy Cận nhé!

Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Dặn con của Huy Cận

Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Dặn con của Huy Cận - Mẫu 1

Bài thơ “Dặn con” của Huy Cận là một trong những tác phẩm đem lại sự thành công cho nhà thơ trong sự nghiệp văn học. Những câu thơ được viết bằng lối thơ trữ tình, giọng văn nhẹ nhàng, gây nên sự xúc động đến với độc giả. Bài thơ muốn gửi gắm đến người đọc bài học về tình yêu, về lòng hiếu thảo, và cách sống như nào cho đúng với đời. Bài thơ hiện lên hình ảnh người cha đang thủ thỉ những dòng tâm sự, lời dạy bảo vô cùng có ý nghĩa, chạm đến trái tim người đọc. Xuyên suốt cả bài thơ, tác giả lặp lại từ “Yêu” nhiều lần với nhiều đối tượng, sự vật khác nhau cho ta thấy được rằng người cha cũng là một người có trái tim nhân hậu, biết yêu thương con người, yêu thiên nhiên và yêu tổ quốc. Bởi người cha biết rằng khi yêu chính từ những thứ giản dị, gần gũi nhất thì người con mới nhận lại tình yêu giữa con người với con người và cảm nhận được sự hạnh phúc mà cuộc đời sẽ đem lại. Như vậy cuộc sống mới trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn. Nhưng điều mà người cha không quên dặn con đó chính là con phải dành chỗ yêu thương cho tình bạn. Quả thực, có ai sống mà không có bạn cơ chứ? Bạn bè vừa là người ta có thể tâm sự, vui chơi, vừa là những người luôn đồng hành cùng ta trên chặng đường trưởng thành, đem đến những niềm vui, niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Qua đó ta thấy được sự tinh tế của nhà thơ khi diễn tả chân thực những lời tâm sự, răn dạy của cha dành cho con. Qua những lời răn dạy đó còn ẩn chứa một tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất của một người cha.


Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Dặn con của Huy Cận - Mẫu 2

Cứ mỗi khi nhắc đến tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu cả những người bạn tri kỷ em lại nhớ đến bài thơ “Dặn con” của nhà thơ Huy Cận. Dặn con là một trong những bài thơ hay nhất của Huy Cận viết về những lời răn dạy của người cha dành cho con. Bài thơ đã để lại bao cảm xúc, rung động đến với độc giả. Qua bài thơ, người đọc có thể thấy hình ảnh hiện lên là một người cha đang dành sự ấm áp, nhẹ nhàng, thủ thỉ những dòng tâm sự vô cùng ý nghĩa với con. Rằng con phải biết yêu quê hương, yêu cội nguồn, yêu chính cái nơi mà con đang lớn lên, đang sinh sống. Yêu cả từ những điều nhỏ bé, giản dị nhất. Bởi chỉ khi như vậy con mới cảm nhận được giá trị, cảm nhận được niềm vui và sự hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng điều mà người cha không thể quên đó chính là con phải dành chỗ yêu thương cho tình bạn. Quả thực, tình bạn là một mối quan hệ không thể thiếu đối với mỗi chúng ta. Tuổi thơ thật đẹp khi được đồng hành cùng với những người bạn cùng nhau học tập, vui chơi hay đôi lúc tâm sự, sẻ chia những điều bộn bề trong cuộc sống. Như vậy cuộc sống mới trở nên tốt đẹp và hạnh phúc. Qua đó ta không chỉ thấy tình yêu vô bờ bến của người cha dành cho con mà đồng thời còn thấy được những lời răn dạy vô cùng có giá trị, có ý nghĩa. Khơi gợi trong lòng mỗi chúng ta tình yêu thiêng liêng, to lớn đó chính là tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và cả yêu những người bạn tri kỷ.

Đào Hồng Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question