image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc

icon-time22/12/2023

“Thanh xuân cũng giống như một cơn mưa rào, dù bạn từng cảm lạnh vì tắm mưa thì vẫn muốn đắm chìm trong cơn mưa ấy thêm một lần nữa”. Thật vậy, tuổi thanh xuân, tuổi học trò vẫn luôn là một hồi ức đẹp đẽ, đáng trân quý đối với mỗi người. Sau đây, hãy cùng Topbee viết Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc, cùng cảm nhận về một mùa hè ấm áp và sự ngây ngô của tuổi học trò nhé!

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc

Bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc

Con ve mang phím dương cầm

Trèo lên cây phượng thì thầm cùng nhau

Rủ rê mùa hạ đến mau

Cho từng cánh phượng đỏ au giữa trời

 

Bóng cây râm mát em ngồi

Lật trang vở mới học bài rất ngoan

Ve ve ve hát xênh xang

Trời xanh ngơ ngác... một dàn đồng ca

 

Bầy chim lách chách bay qua

Âm thanh tròn trịa rơi sà xuống sân

Tiếng em lẫn tiếng chim ngân

Hoà cùng hợp xướng xanh ngần tiếng ve

 

Ngước lên em gặp mùa hè

Khi lũ ve đã leo về nhành cây

Vừa gấp vở lại - dang tay

Chạm chùm nắng đỏ rơi đầy tóc em

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc – Mẫu 1

Lê Minh Quốc được biết đến là một cây bút đa tài và sung sức cùa làng văn báo, khi ông đã xuất bản hơn hàng chục đầu sách ở nhiều thể loại như: thơ, văn xuôi, biên khảo. Ông là một người làm thơ giàu năng lượng, từng câu chữ như từ tận đáy lòng viết nên, ta có thể cảm nhận được sự tài hoa ấy của ông qua tác phẩm “Bài học mùa hè” – một tác phẩm mang đậm hồn ấm áp của mùa hè rực rỡ và sự ngây ngô, trong sáng của tuổi học trò.

Bài thơ sử dụng những hình ảnh vô cùng thân thuộc với thanh xuân của mỗi người: con ve, cây phượng đỏ au, trang vở,… gợi cho những cảm xúc bồi hồi, vấn vương và nỗi nhớ tha thiết về những tháng ngày đã qua. Hình ảnh cùng những đám bạn học tập, trò chuyện, vui chơi dưới bóng mát ở sân trường luôn đậm sâu trong tâm trí mỗi người. Hình ảnh kết hợp cùng những âm thanh trong trẻo: phím dương cầm, tiếng ve, tiếng chim ngân, tiếng thì thầm, trò chuyện,… sự hòa hợp ấy đã khiến cho cảnh vật trở nên thật hơn, tràn ngập sức sống, khiến độc giả phải hòa vào cảm xúc sâu lắng, trong sáng của bài thơ. Có thể nói, bài thơ là một kiệt tác với bút pháp khắc họa vô cùng hoàn mỹ, một bức tranh ngập tràn sự hồn nhiên và ngây ngô của tuổi thơ trong sáng.

Hình ảnh con người hiện lên vô cùng tự nhiên và thuần khiết. Những đứa trẻ tinh nghịch, hiếu kỳ nô đùa cùng nhau dưới bóng râm êm ả, mát mẻ, ở một góc khác lại hiện lên hình ảnh của đứa trẻ thơ ngây, ngoan ngoãn, chăm chỉ học bài, ở một góc khác lại hiện lên hình ảnh của bọn trẻ đang trò chuyện, trao cho nhau những câu đố ngây ngô,… Mọi thứ như hòa quyện tuyệt đối vào nhau, con người hòa quyện với thiên nhiên, động vật, hình ảnh hòa quyện với âm thanh, tạo ra một sự kết nối và giao thoa vô cùng hài hòa, tinh tế.

Qua những hình ảnh thanh xuân vườn trường trong sách, tươi đẹp ấy, nhà thơ đã thành công khiến người đọc phải bồi hồi, xúc động, hồi tưởng, nhớ và rung động trước thời gian đã trôi qua, tuổi thanh xuân của chính mình. Ngôn từ bình dị cùng hình ảnh giàu sức gợi, âm thanh vô cùng chân thật đã vẽ nên cho mỗi người một trải nghiệm quay về tuổi thanh xuân vô cùng chân thật, nhàng nhàng và bình yên.

Có thể nói, chúng ta mất cả đời để nhớ về tuổi thanh xuân rực rỡ, tươi đẹp. Hãy luôn trân trọng những hồi ức vô giá ấy và luôn tự tin, mạnh mẽ tiếp bước trên con đường, hành trình hoàn thiện bản thân.

“Thanh xuân tuy ngắn, nhưng lại là một hồi ức vô cùng xán lạn, giống như một ánh sao băng vút ngang qua bầu trời đêm, tuy chỉ tồn tại trong chốc lát, nhưng hào quang rực rỡ mà nó đem lại sẽ mãi khắc ghi trong kí ức của chúng ta”.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ Bài học mùa hè của Lê Minh Quốc – Mẫu 2

“Mỗi người đều có thanh xuân. Mỗi thanh xuân đều có câu chuyện. Mỗi câu chuyện đều có nuối tiếc. Mỗi nuối tiếc đều có hồi ức đẹp đẽ vô tận”. Bài thơ “Bài học mùa hè” của tác giả Lê Minh Quốc như một cỗ máy thời gian, đưa chúng ta quay về tuổi thanh xuân, tuổi học trò tươi đẹp, trong sáng.

Lê Minh Quốc là một cây bút đa tài, giàu năng lượng, những vần thơ của ông như bước ra từ đời sống, nhẹ nhàng chạm tới đáy sâu hồn của người đọc, đánh thức lại những cảm xúc tuổi thơ hồn nhiên và ngây ngô. “Bài học mùa hè” là một bức tranh mùa hè đầy tươi sáng, trong trẻo bởi những hình ảnh, âm thanh, sự hòa hợp một cách tuyệt đối mà nó mang lại.

Khổ thơ đầu như những tiếng mời gọi, rạo rực chuẩn bị đón một mùa hè nữa lại đến. Con ve thì mang phím dương cầm, treo lên cây phượng thì thầm cũng nhau, cùng nhau mong ngóng và đón chờ từng cánh phượng đỏ au giữa trời. Hình ảnh nôn nóng, nao nức ấy khiến độc giả cũng trở nên bồi hồi, rạo rực, đón chờ một mùa hè tươi đẹp lại đến.

Khổ thơ thứ hai là sự hòa hợp một cách tự nhiên. Dưới bóng cây râm bóng mát nơi sân trường ấy, ta bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ đang chăm chú, chăm chỉ học tập, lật từng trang vở rất ngoan. Xung quanh là những tiếng ve kêu râm ran, giữa bầu trời trong xanh, ta bắt gặp hình ảnh dàn đồng ca đang hát xênh xang, lan rộng khắp cả bầu trời. Hình ảnh những chú ve ấy như đang khắc họa khung cảnh bọn trẻ con cùng nhau trò chuyện, nô đùa, tinh nghịch. Sự hòa hợp giữa con người, thiên nhiên và con vật khiến người đọc phải bồi hồi, xao xuyến trước cảnh sắc quá đỗi yên bình, ấm áp này.

Khổ thơ thứ ba tập trung vào miêu tả âm thanh của thanh xuân. Tiếng bầy chim bay lách chách, tiếng em nô đùa, chuyện trò cùng đám bạn. Tất cả như hòa vào nhau, tạo thành một hợp xướng, âm hưởng ngân vang, như sưởi ấm, đánh thức một tâm hồn đang dần ngụi lạnh bởi sự hồn nhiên, tuổi thơ, trong sáng. Câu thơ “âm thanh tròn trịa rơi sà xuống sân” tạo nên sự mềm mại, nhẹ nhàng, âm thầm, gợi lên xúc cảm cho người đọc. Âm thanh ấy cứ âm thầm hòa quyện vào nhau một cách tuyệt đối, hoàn hảo.

Đến với khổ thơ cuối, như là một cuốn sách, đóng lại những hồi ức đã qua. Em ngước mắt lên ngắm nhìn mùa hè ở tuổi thanh xuân, lắng nghe những âm thanh của lũ ve đã leo về nhanh cây, gấp vở lại và chạm vào chùm nắng đỏ rơi vào tóc em. Những hành động ấy như một lời từ biệt, tạo nên một sự kết nối sâu sắc giữa độc giả và nhân vật, giữa con người với thiên nhiên, khiến cho mọi thứ dần trở nên gần gũi, ấm áp, xoa dịu nỗi buồn mỗi người

Có thể nói, mùa hè không chỉ là một mùa đơn giản trong năm, hay là mùa của tuổi thanh xuân, mà đó còn tượng trưng cho niềm vui, niềm hạnh phúc dâng trào, nỗi nhớ tha thiết với thanh xuân rực rỡ, trong sáng. Qua bút pháp tài hoa, sự kết hợp điêu luyện giữa ngôn từ bình dị, ngây ngô, âm thanh sống động, vang vọng, cùng hình ảnh tự nhiên, trong sáng. Bài thơ “Bài học mùa hè” đã thành công khiến người đọc phải xốn xang, xao xuyến, rung động trước những hồi ức, thanh xuân tươi đẹp, mộng mơ, tràn ngập niềm vui, hạnh phúc và sắc màu.

“Những ngày tuổi trẻ tưởng dài rộng mênh mông nhưng kỳ thực lại rất hữu hạn ngắn ngủi. Nên nếu bạn còn trẻ, hãy học cách để biến tuổi trẻ của bạn thành vô giá”. ( Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? – Rosie Nguyễn).

Phùng Bảo Ngọc
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question