image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn nêu lên những việc cần làm để hàn gắn những vết thương lòng

icon-time19/4/2024

Những vết thương lòng là những nỗi đau khắc sâu tận đáy lòng của mỗi người. Vết thương lòng thật khó chữa, khó quên mà cần thời gian rất dài để hàn gắn. Cùng Topbee viết Đoạn văn nêu lên những việc cần làm để hàn gắn những vết thương lòng và giải tỏa những nỗi đau trong lòng mình nhé!


Những việc cần làm để hàn gắn những vết thương lòng - Mẫu số 1

Có người từng nói rằng: “Có rất nhiều người đáng để chân trọng và bạn là một trong những người tuyệt vời nhất”. Mỗi chúng ta ngay từ khi sinh ra đã là một phiên bản giới hạn, một phiên bản duy nhất. Vì vậy, hãy sống một cuộc đời riêng của chính chúng ta đừng để những vết thương lòng do người khác gây ra khiến chúng ta mất niềm vui sống. Vẫn biết rằng, chúng ta nhớ về những nỗi đau nhiều hơn và lâu hơn là niềm vui, nhưng việc chữa lành những vết thương lòng không phải là không thể. Tâm hồn con người là một cơ quan kì diệu, hoàn toàn có khả năng tự chữa lành, hàn gắn vết thương và hồi phục mạnh mẽ. Để hàn gắn những vết thương lòng, trước hết cần can đảm truy tìm nguồn gốc những vết thương đó. Chúng ta cần lắng nghe bản thân, thừa nhận sự tồn tại của nỗi đau đó, hay nói cách khác là học cách nhận diện, gọi tên và chấp nhận cảm xúc của bản thân. Dũng cảm đối mặt với những đau khổ mà bản thân đã trải qua để có thể nhẹ nhàng chấp nhận những cảm xúc hiện tại. Chữa lành những vết thương lòng là cả một hành trình mà cốt lõi của hành trình ấy chính là yêu thương bản thân. Chỉ khi học được cách trân trọng bản thân, chúng ta mới có thể dừng phủ nhận những điều tốt đẹp trong mình, bồi đắp lòng tự tôn, tha thứ cho chính mình và tất cả mọi người. Ta không thể thay đổi nguồn gốc của những vết thương nhưng ta có thể thay đổi cách nghĩ của mình về chúng. Những sai lầm, những nỗi đau đã trải qua có thể là những bài học không sớm thì muộn nhưng chắc chắn ta phải trải qua để giúp chúng ta trưởng thành hơn. Thế nên hãy ngừng dằn vặt, chỉ trích, phán xét bản thân vì những tổn thương hay lỗi lầm đã qua. Hãy yêu thương bản thân thật nhiều bởi cuộc sống còn rất nhiều điều thú vị mà nếu chỉ nghĩ về những vết thương lòng thì sẽ chẳng bao giờ thấy được. Yêu bản thân rồi những vết thương cũng sẽ lành lại và ta có thể làm được mọi thứ, như nữ diễn viên người Mỹ Lucille Ball đã từng nói: “Yêu bản thân mình và mọi thứ sẽ đâu vào đấy. Bạn phải thực sự yêu bản thân mình thì mới có thể làm bất cứ điều gì trên thế giới này”.

Đoạn văn nêu lên những việc cần làm để hàn gắn những vết thương lòng

Những việc cần làm để hàn gắn những vết thương lòng - Mẫu số 2

Ngày nhỏ ta muốn mau trở thành người lớn thế nhưng khi đã thành người lớn ta lại ước được quay về những ngày thơ bé, vô lo vô nghĩ. Tuổi trưởng thành đứng trước hiện thực cuộc sống, chúng ta dễ gặp phải những tổn thương nơi tâm hồn. Cũng giống như cơ thể, tâm hồn của ta nếu có vết thương, nếu có “bệnh” đều cần phải điều trị, cần chữa lành. Để hàn gắn những vết thương lòng, chúng ta cần yêu thương bản thân mình. Chúng ta yêu bản thân như thế nào? Hãy để tâm hồn ta được sống trong không gian tích cực, đừng vương vấn với những nỗi buồn mà lại quên đi những niềm vui. Vì chúng ta là một, là duy nhất nên hãy tự làm chủ cuộc đời mình, đừng để ai đó can thiệp quá sâu vào cuộc sống của bạn, đừng vì ai đó mà đau khổ, dằn vặt cả cuộc đời. Yêu thương bản thân là khi chúng ta hiểu được chính mình, hiểu cảm xúc của mình. Dũng cảm nhận biết, gọi tên cảm xúc của bản thân. Không cần che giấu, kìm nén, hãy tự thành thật với cảm xúc của chính chúng ta. Yêu bản thân bằng cách để bản thân tận hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ăn những món ăn ngon, mặc những bộ đồ đẹp, ngắm những cảnh quan đẹp,…Yêu thương, trân trọng bản thân là cốt lõi của việc hàn gắn những vết thương lòng, chỉ khi yêu bản thân mình đầu tiên thì ta mới có thể làm những điều khác. Bên cạnh việc hàn gắn vết thương lòng bằng cảm xúc, chúng ta có thể chữa lành chúng bằng những biện pháp khác như thiền. Thiền để chữa lành nỗi đau tâm hồn. Mỗi hơi thở và bước đi chánh niệm có thể tạo ra năng lượng thức tỉnh trong các tế bào của cơ thể chúng ta. Năng lượng đó sẽ ôm lấy và chữa lành nỗi đau bên trong chúng ta. Bên cạnh thiền, chúng ta có thể tham gia các workshop chữa lành. Nơi những tâm hồn đầy thương tổn gặp gỡ nhau, nơi những câu chuyện buồn trải lòng và nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ từ các chuyện ra sẽ giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng tâm lý. Để những vết thương lòng nhanh chóng lành lại, đôi khi học cách chia sẻ cũng là một điều nên làm. Chúng ta sẽ dễ chịu hơn nếu được nói ra những nỗi đau mà mình đã trải qua. Bởi chắc chắn sẽ luôn có một người sẵn sàng ngồi nghe ta nói. Vì ở đâu đó có người đang mơ về nụ cười của bạn, ở đâu đó có người cảm thấy sự có mặt của bạn là đáng giá, vì vậy khi bạn đang cô đơn, buồn rầu và ủ rũ, hãy nhớ rằng có ai đó, ở đâu đó đang nghĩ về bạn (Khuyết danh). Cuối cùng dù cuộc sống có khó khăn đến đâu hi vọng mỗi người chúng ta sẽ luôn tìm được mục đích sống của mình, chúng ta sẽ luôn sống với một trái tim lành lặn, nhiệt huyết và tràn đầy yêu thương.


Những việc cần làm để hàn gắn những vết thương lòng - Mẫu số 3

Giống như cuộc sống luôn có cách để làm tâm hồn ta tổn thương thì chúng ta cũng có vô vàn cách đáp trả lại nó, có vô vàn cách để hàn gắn những vết thương lòng. Trước tiên hãy tìm nguồn gốc của nỗi đau đó, bởi khi biết nguyên nhân thì ta mới có thể tìm cách giải quyết. Dũng cảm đối mặt với nỗi đau và thay đổi cách nghĩ về nó. Sau đó, hãy ngồi lại và lắng nghe “đứa trẻ” bên trong chúng ta, xem nó muốn gì và cần gì. Hãy đáp ứng nó, hãy thành thật với bản thân đừng kìm nén cảm xúc thật của chính mình. Hãy cứ để cảm xúc được bộc phát, muốn khóc hãy khóc thật to để rồi sau đó sẽ thấy lòng mình được nhẹ nhõm và nhận ra rằng không phải thứ gì cũng có thể làm mình tủi thân, uất ức. Khóc xong rồi hãy đứng lên và vận động. Bởi vận động nhiều có thể giúp chúng ta quên đi những buồn phiền. Tập thể dục, đi dạo, thiền,… sẽ có ích hơn cho tâm hồn thay vì cứ ở mãi một chỗ gặm nhấm nỗi buồn. Để có một tâm hồn lành lặn chúng ta cũng cần một cơ thể khỏe mạnh, hãy chăm sóc cả cho cơ thể của chúng ta. Ăn những thức ăn ngon và tốt cho sức khỏe, đừng thức quá khuya hay ngủ của quá nhiều. Nếu một mình chúng ta chưa thể tự hàn lại những vết thương, hay chia sẻ nó với gia đình, với những người bạn thân thiết của chúng ta. Luôn có những người quan tâm, yêu thương mình vô điều kiện nhưng lúc đau khổ mình chẳng nghĩ gì ngoài nỗi đau. Người ta có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên chúng ta cũng cần suy nghĩ đến những điều sẽ giúp chúng ta trách có những vết thương lòng. Đầu tiên vẫn cứ là yêu thương bản thân mình đầu tiên. Sau đó hãy sống và làm việc trong môi trường tích cực, lành mạnh. Tránh xa những người bạn, những mối quan hệ độc hại. Hãy tiếp nhận những tin tức tốt đẹp trên mạng xã hội thay vì những tin đức tiêu cực, đọc nhiều sách và làm những gì mình thích,… Kết lại, chúng ta sinh ra đều xứng đáng được hạnh phúc. Dù có những chuyện chẳng ai muốn, nhưng những nỗi buồn, nỗi đau vẫn sẽ xuất hiện và giày vò chúng ta. Nhưng thời gian trôi qua, mọi thứ sẽ ổn, nên chúng ta hãy thật mạnh mẽ để vượt qua những vết thương lòng, bởi thế giới vẫn luôn có những điều tốt đẹp dành cho chúng ta.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question